Khơi nguồn hy vọng

Những bước tiến mới trong đàm phán hay những cách tiếp cận mới trong giải quyết xung đột, bất đồng đã được các bên nỗ lực đưa ra. Từ đó, dấy lên những hy vọng mới về một thời kỳ hòa bình, phát triển ở nhiều nơi trên thế giới đầy biến động này.

Đàm phán tại Ma-rốc giữa các phe phái đối địch ở Li-bi.
Đàm phán tại Ma-rốc giữa các phe phái đối địch ở Li-bi.

1 Tuần qua, các phe phái đối địch ở Li-bi (Libya) đã bắt đầu vòng đàm phán mới tại Ma-rốc (Maroc), trong nỗ lực chấm dứt một thập niên xung đột. Vòng đàm phán diễn ra với sự tham gia của Quốc hội Li-bi (HoR) và Hội đồng Nhà nước Tối cao Li-bi, mỗi bên có 13 đại diện, nhằm mục đích giải quyết các vấn đề tồn tại, như bổ nhiệm nhân sự cho các vị trí chủ chốt. 

Li-bi rơi vào tình trạng rối ren kể từ khi nhà lãnh đạo M.Ca-đa-phi (M.Gadhafi) bị lật đổ năm 2011 và Quốc hội chưa nhóm họp lần nào trong hai năm qua. Hiện ở Li-bi vẫn tồn tại hai chính quyền đối địch: Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) được Liên hợp quốc công nhận và chính quyền ở miền đông được sự hậu thuẫn của lực lượng tự xưng Quân đội quốc gia Li-bi (LNA) của Tướng K.Háp-ta (K.Haftar). Quốc hội Li-bi trong tình trạng chia rẽ sâu sắc, theo đó các phiên họp diễn ra song song ở miền đông và miền tây. Giữa tháng 11 vừa qua, tại diễn đàn đối thoại chính trị Li-bi do Liên hợp quốc bảo trợ tổ chức ở Tuy-ni-di (Tunisia), các bên tham gia đã nhất trí tổ chức bầu cử vào ngày 24-12-2021.

2 Trong đánh giá mới nhất về triển vọng kinh tế toàn cầu, Tổ chức Hợp  tác và phát triển kinh tế (OECD) dự báo, kinh tế thế giới  có thể trở lại mức trước đại dịch vào năm 2021, nhưng tăng trưởng có thể sẽ không đồng đều. Nhà kinh tế trưởng của OECD cho rằng những dấu hiệu cho thấy vắc-xin phòng Covid-19 có thể được phân phối trong vài tuần tới đã làm gia tăng sự lạc quan thận trọng, khi một năm khủng hoảng sắp kết thúc. Những tiến bộ về tiến trình bào chế vắc-xin cùng các phương pháp điều trị đã làm giảm bớt sự lo ngại về hoạt động kinh tế sa sút trên toàn thế giới thời gian qua. 

Theo OECD, do các lệnh phong tỏa chống dịch kéo dài nhiều tháng tác động đến kinh tế, GDP toàn cầu sẽ giảm 4,2% trong năm nay. Tuy nhiên, dự báo kinh tế thế giới sẽ phục hồi với mức tăng trưởng 4,2% trong năm 2021. OECD cũng ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng nhờ những  hành động “chưa có tiền lệ”, đó là chính sách hỗ trợ của các chính phủ và ngân hàng trung ương. Sự phục hồi của nền kinh tế các nước sẽ mạnh và nhanh hơn khi ngày càng có nhiều hoạt động được mở cửa trở lại.

3 Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) và Liên hiệp châu Âu (EU) đã tiến hành Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU lần thứ 23 theo hình thức trực tuyến. Trong khuôn khổ hội nghị, ASEAN và EU tái khẳng định những giá trị và lợi ích chung làm nền tảng cho 43 năm quan hệ đối thoại, ghi nhận bản chất toàn diện và nhiều mặt của mối quan hệ đối tác năng động hiện nay và chính thức tuyên bố nâng cấp quan hệ đối tác đối thoại ASEAN - EU lên đối tác chiến lược.

Khơi nguồn hy vọng -0
ASEAN và EU nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược. 

Việc hai khối nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược thể hiện sự tin cậy và gắn bó chặt chẽ giữa hai bên. Hợp tác kinh tế giữa hai khối thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ với EU là nhà đầu tư nước ngoài và là đối tác thương mại lớn thứ ba của ASEAN trong năm 2019. Tại hội nghị, hai bên thừa nhận những tác động kinh tế nghiêm trọng của dịch Covid-19 và quyết tâm tăng cường mối liên kết kinh tế ràng buộc hai khu vực để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn diện sau dịch.

4 Hai tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Intel và Google đã công bố kế hoạch hợp tác, nhằm đơn giản hóa khả năng của các doanh nghiệp trong việc áp dụng và triển khai các mô hình kinh doanh trên nền tảng đám mây sử dụng phần cứng tự quản lý hiện có.
 
Phó Giám đốc Tập đoàn Intel kiêm Trưởng nhóm Giải pháp doanh nghiệp và đám mây cho rằng: Trong bối cảnh môi trường kinh doanh phát triển nhanh chóng hiện nay, các doanh nghiệp một mặt không ngừng tìm tòi các cách thức mới nhằm hiện đại hóa hoạt động kinh doanh, một mặt tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có. Trong khi đó, Giám đốc Kỹ thuật đối tác tại Google Cloud khẳng định sự hỗ trợ của Intel đối với giải pháp mới của Google bảo đảm cho khách hàng có thể triển khai nhanh chóng các ứng dụng kinh doanh trên phần cứng sẵn có, giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn.