Kế hoạch mới

Khi những “bàn cờ thế sự” được sắp xếp lại trong bối cảnh mới, một loạt kế hoạch đã được đề xuất. Theo đó, những bế tắc có cơ hội được khai thông và các chương trình thương thảo, hợp tác được khởi động.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss hy vọng việc tham gia CPTPP sẽ giúp mở rộng thị trường xuất khẩu của Anh.
Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss hy vọng việc tham gia CPTPP sẽ giúp mở rộng thị trường xuất khẩu của Anh.

1 Các cuộc đàm phán về việc Anh gia nhập Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được khởi động vào ngày 22/6. Trong cuộc họp trực tuyến với ông Yasutoshi Nishimura - Bộ trưởng phụ trách đàm phán CPTPP của Nhật Bản, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss nhận định, việc nước này tham gia CPTPP sẽ củng cố sự đồng thuận quốc tế nhằm chống lại hoạt động thương mại không công bằng như chủ nghĩa bảo hộ, phân biệt đối xử với các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, việc tham gia CPTPP cũng sẽ giúp một số mặt hàng xuất khẩu chính của Anh như ô-tô và rượu whisky được hưởng các ưu đãi về thuế quan, mở rộng thị trường mới cho các mặt hàng thực phẩm như thịt bò và thịt cừu.

Với cương vị là Chủ tịch Ủy ban CPTPP trong năm 2021, Nhật Bản sẽ đứng đầu các nhóm làm việc để thảo luận về thuế quan cũng như các quy tắc thương mại và đầu tư, nếu “Xứ sở Sương mù” gia nhập hiệp định này. Quyết định cuối cùng về việc công nhận Anh là thành viên mới của khối này dự kiến sẽ được đưa ra sớm nhất vào năm 2022. Nếu Anh trở thành thành viên CPTPP, tỷ trọng của khối trong tổng sản lượng kinh tế toàn cầu sẽ được tăng lên mức 16%, từ mức 13% hiện tại.

2 Nhân kỷ niệm 80 năm ngày bắt đầu cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-2021), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow muốn khôi phục quan hệ đối tác toàn diện với châu Âu bởi hai bên có nhiều lợi ích chung, trong đó có vấn đề an ninh, ổn định chiến lược. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng chỉ ra sự xuống cấp trong hệ thống an ninh của châu Âu và nguy cơ về một cuộc chạy đua vũ trang đang trở nên hiện hữu. Ông lưu ý rằng Nga và châu Âu đang mất đi những cơ hội mà lẽ ra hai bên có thể có được nếu hợp tác.

Trong khi đó, Ðức và Pháp cũng kêu gọi châu Âu đối thoại với Nga, bất chấp sự khác biệt giữa hai bên trong một số lĩnh vực như vấn đề an ninh, cuộc xung đột ở Ukraine và Syria. Thủ tướng Ðức Angela Merkel khẳng định Liên hiệp châu Âu (EU) có lợi ích lớn trong việc duy trì đối thoại với Nga nếu như muốn bảo đảm an ninh và ổn định nội khối. Cũng theo nhà lãnh đạo Ðức, cuộc gặp cấp cao song phương Nga - Mỹ vừa qua đã mở ra cánh cửa đối thoại mà EU cũng nên thực hiện với Moscow.

3 Trong chuyến thăm Ðức của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, EC đã “bật đèn xanh” cho kế hoạch tái thiết của Ðức thông qua gói cứu trợ chung có tổng trị giá 750 tỷ euro vốn được các nước EU thông qua hồi năm 2020. Kế hoạch chi tiêu của Ðức nằm trong gói cứu trợ 25,6 tỷ euro mà Berlin sẽ nhận được từ Quỹ tái thiết sau đại dịch Covid-19 của EU. Theo đó, Ðức có thể sử dụng phần lớn số tiền này cho các dự án bảo vệ khí hậu và chuyển đổi số. Berlin đã đặt cam kết vượt mục tiêu chi 37% số tiền cho chống biến đổi khí hậu.

 Gói cứu trợ chung được kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế châu Âu phục hồi sau đại dịch cũng như hiện đại hoá nền kinh tế, và được các quốc gia EU hoàn trả cho tới năm 2058. Tuy nhiên, để nhận được tiền cứu trợ, các nước EU phải trình kế hoạch chi tiêu quốc gia đáp ứng các tiêu chí nhất định, như phải chi ít nhất 37% cho bảo vệ khí hậu và 20% cho số hóa. Sau khi được EC “bật đèn xanh”, các nước thành viên EU khác có bốn tuần để phê chuẩn kế hoạch của Ðức.

4 Netflix - công ty cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến, tiếp tục chiêu mộ đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Theo đó, mỗi năm, nhà sản xuất kiêm biên kịch nổi tiếng Steven Spielberg sẽ cho “ra lò” một loạt sản phẩm phim ảnh mới cho Netflix. Ðây là nội dung thỏa thuận mới ký giữa hai bên, qua đó phản ánh thực tế sản phẩm Hollywood đang dần chiếm lĩnh hoàn toàn các nền tảng phát video trực tuyến. 

Thỏa thuận trên được công bố tại thời điểm cạnh tranh giữa Netflix và các đối thủ như Disney+ và HBO Max đang ngày càng nóng hơn. Ngoài Spielberg, một loạt những đạo diễn danh tiếng khác cũng đã gia nhập đội ngũ của Netflix, như Martin Scorsese, Spike Lee và David Fincher.

Kế hoạch mới -0
 Netflix tiếp tục chiêu mộ đạo diễn lừng danh Steven Spielberg.