Hành động khẩn cấp

Bạo lực và bất ổn gia tăng, kinh tế lâm cảnh khó khăn, môi trường sống đang bị đe dọa nghiêm trọng… đó là một loạt thách thức lớn đang đặt ra, buộc người đứng đầu Chính phủ các quốc gia và các doanh nghiệp phải hành động khẩn cấp để tạo ra những thay đổi mang tính bước ngoặt.

Xung đột khiến hai triệu người Ethiopia phải di tản.
Xung đột khiến hai triệu người Ethiopia phải di tản.

1 Liên minh châu Phi (AU) kêu gọi ngừng bắn tại Ethiopia nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và khiến hai triệu người phải di tản. Đặc phái viên của AU về vùng Sừng châu Phi, ông Olusegun Obasanjo cảnh báo: Các cuộc đàm phán sẽ không khả thi nếu thiếu lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Ông bày tỏ lạc quan các bên sẽ đạt được lập trường chung nhằm hướng tới giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh giao tranh leo thang trong những tuần qua và nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) giành thêm nhiều vùng lãnh thổ lớn, các cuộc đối thoại sẽ khó thực hiện được. Do đó, ông kêu gọi lãnh đạo các bên cần có những hành động khẩn cấp như ngừng tấn công quân sự, tạo cơ hội cho đàm phán hòa bình.

Đầu tháng này, Ethiopia đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài sáu tháng trên phạm vi toàn quốc, do lo ngại nguy cơ các chiến binh thuộc TPLF và Quân Giải phóng Oromo tiến về Thủ đô Addis Ababa. Thủ tướng Ahmed đã kêu gọi người dân cầm vũ khí để tự vệ. Xung đột ở vùng Tigray bùng phát đúng một năm qua - giữa quân đội chính phủ liên bang và các lực lượng trung thành với TPLF - đang đẩy hàng trăm nghìn người vào cảnh thiếu thốn lương thực trầm trọng.

2 Iran mời Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi đến Tehran đàm phán, sau khi quan chức này bày tỏ lo ngại về việc thiếu tiếp xúc với chính quyền Iran. Dự kiến, ông Grossi sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Iran và lãnh đạo cơ quan năng lượng nguyên tử Iran. Ông Grossi đến Tehran lần gần đây nhất là vào tháng 9. Ông đã đạt được thỏa thuận về quyền tiếp cận thiết bị giám sát tại các cơ sở hạt nhân của Iran.

Đầu tháng 9 vừa qua, IAEA công bố báo cáo nêu rõ nhiệm vụ thanh sát hạt nhân của họ tại Iran đã bị "suy yếu nghiêm trọng" sau khi Tehran đình chỉ một số hoạt động thanh sát của IAEA đối với các hoạt động hạt nhân ở nước này. Bên cạnh đó, IAEA cũng cho biết Iran đã tăng cường kho urani được làm giàu vượt mức cho phép theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử, Iran không được phép làm giàu urani vượt mức 3,67%, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 90% cần thiết để sử dụng cho vũ khí hạt nhân.

3 Trong cuộc gặp ở Tokyo tuần qua, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã quyết định thiết lập quan hệ đối tác mới nhằm nâng cao sức cạnh tranh của ngành công nghiệp, củng cố các chuỗi cung ứng và tăng cường an ninh kinh tế. Bên cạnh đó, hai bên nhất trí khởi động các cuộc đàm phán để giải quyết các tranh cãi chung quanh quyết định tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm được đưa ra dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

Kể từ năm 2018, Mỹ đã áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với các sản phẩm thép và 10% đối với các sản phẩm nhôm nhập khẩu. Liên minh châu Âu (EU) đã phản ứng lại bằng biện pháp trả đũa nhưng cuối tháng 10 vừa qua, khối này đã nhất trí chấm dứt vấn đề tranh cãi này. Ngược lại, Nhật Bản không đưa ra các biện pháp trả đũa nhưng đã liên tục đề nghị Washington bãi bỏ quyết định đánh thuế bổ sung này. Việc hai nước nhất trí khởi động các cuộc đàm phán để giải quyết các tranh cãi chung quanh quyết định tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm được cho là động thái kịp thời giúp cải thiện quan hệ thương mại song phương.

4 Công ty Hyundai Electric (HE) của Hàn Quốc thông báo triển khai khu công nghiệp chỉ sử dụng năng lượng xanh. Theo đó, HE sẽ triển khai dự án xây dựng hệ thống vận hành và cung ứng điện năng thân thiện với môi trường tại một khu công nghiệp ở nước này. Dự án có tổng trị giá 22,5 triệu USD.

Trong khuôn khổ dự án, Công ty HE và các đối tác sẽ xây dựng hệ thống cung ứng điện với tổng công suất lên tới 3.800kW. Hệ thống này bao gồm nhà máy pin nhiên liệu, trạm năng lượng Mặt trời và các trạm sạc cho những phương tiện chạy bằng điện ở Khu công nghiệp Banwol-Siwha. Ngoài ra, HE cũng thành lập một liên danh với 13 tổ chức và doanh nghiệp, trong đó có Công ty trí tuệ nhân tạo Thingspire, nhằm đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn tất dự án vào tháng 12/2023.