Giải pháp quyết liệt

Trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” với những thảm họa, thách thức gia tăng, một loạt giải pháp quyết liệt đã được đề xuất và triển khai thực hiện nhằm tạo ra bước ngoặt mới tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Giải pháp quyết liệt

1 Bế mạc kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 75, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi thế giới đoàn kết đối phó với những thách thức chưa từng có kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai đến nay. Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 đã khiến tình trạng bất bình đẳng thêm sâu sắc, phá hủy các nền kinh tế ở nhiều cấp độ, buộc hàng triệu người trên thế giới rơi vào cảnh nghèo đói. Sức tàn phá của đại dịch càng mạnh mẽ hơn trong bối cảnh nhiều cuộc xung đột đẫm máu và thảm họa thiên tai liên tiếp xảy ra trên thế giới.

Tổng Thư ký Guterres khẳng định, chỉ khi đoàn kết, thế giới mới có thể vượt qua tất cả các thách thức. Một năm qua, Đại hội đồng LHQ khóa 75 đã thúc đẩy mạnh mẽ nỗ lực chung giúp phục hồi thế giới một cách bền vững, tăng cường hỗ trợ các nước tái thiết các hệ thống bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch. Những thành tựu đạt được của Đại hội đồng khóa 75 đã góp phần khẳng định giá trị cốt lõi của chủ nghĩa đa phương và hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ.

2 Qatar cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm đối với sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Thủ đô Kabul (Afghanistan) nếu không có các thỏa thuận rõ ràng với tất cả các bên liên quan, trong đó có lực lượng Taliban, về các hoạt động của nước này. Bộ Ngoại giao Qatar nhấn mạnh: Cần có thỏa thuận rõ ràng về việc bên nào sẽ chịu trách nhiệm vấn đề kỹ thuật, bên nào chịu trách nhiệm vấn đề an ninh và khả năng hợp tác với các nước khác nếu cần. Hiện chỉ có Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Taliban tham gia thảo luận.

Qatar là nhà trung gian chính ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân hoàn toàn vào cuối tháng 8, giúp di tản hàng nghìn người nước ngoài và công dân Afghanistan cũng như tiếp xúc với Taliban và hỗ trợ các hoạt động tại sân bay Kabul. Sau khi Mỹ rút đi, các máy bay của Hãng hàng không Qatar Airways cũng đã bay tới Kabul, chở hàng cứu trợ và các đại diện của Doha, đồng thời đưa những người có hộ chiếu nước ngoài rời khỏi Afghanistan. Cho đến nay, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Al-Thani là quan chức nước ngoài cấp cao nhất có cuộc gặp với lãnh đạo chính quyền mới ở Afghanistan.

Giải pháp quyết liệt -0
 

3 Chính phủ Tây Ban Nha thông qua gói biện pháp khẩn cấp nhằm giảm giá điện sinh hoạt đang ngày càng tăng cao ở nước này. Gói biện pháp trên cho phép Chính phủ chuyển khoảng 2,6 tỷ euro lợi nhuận của các công ty năng lượng để giới hạn giá khí đốt và giảm chi phí điện sinh hoạt cho người tiêu dùng. Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết biện pháp này sẽ có hiệu lực đến cuối tháng 3/2022, khi giá khí đốt tự nhiên được dự báo sẽ ổn định.

Ngoài việc phân bổ lại lợi nhuận của các công ty năng lượng, Chính phủ Tây Ban Nha sẽ bán đấu giá thêm hạn ngạch phát thải carbon trong năm nay. Số tiền thu được ước tính 900 triệu euro sẽ được sử dụng để giảm hóa đơn điện cho người tiêu dùng. Thủ tướng Pedro Sanchez cũng thông báo: Chính phủ sẽ giảm thuế tiêu thụ điện đặc biệt từ mức 5,1% xuống 0,5% cho đến cuối năm nay và tiếp tục tạm ngừng đánh thuế 7% đối với sản xuất điện cho đến tháng 1/2022.

Nhằm hưởng ứng việc từ bỏ dần nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, Tập đoàn dầu mỏ lớn thứ hai nước Mỹ Chevron cho biết đã tăng gấp ba lần đầu tư cho mục tiêu giảm khí thải CO2, lên tới 10 tỷ USD đến năm 2028. Chevron cũng tăng sản lượng nhiên liệu tái tạo lên 100.000 thùng/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với nhiên liệu hàng không bền vững và nhiên liệu dầu diesel tái tạo. Công ty cũng lên kế hoạch tăng sản lượng khí hydro lên 150.000 tấn/năm, tăng hoạt động thu giữ khí CO2 và bù trừ thải khí lên 25 triệu tấn/năm.

Giám đốc điều hành của Chevron Michael Wirth cho biết: Tập đoàn có kế hoạch thành lập một bộ phận mới nhằm quản lý các khoản đầu tư giảm khí thải, nhằm tập trung vào các nguồn năng lượng tái chế như khí hydro và các công nghệ thu giữ CO2. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lịch trình chống biến đổi khí hậu, cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính n