Đột phá để thành công

Đối mặt các thách thức nghiêm trọng tưởng chừng không thể vượt qua, có những thành công bất ngờ đã được tạo nên từ những quyết định táo bạo, dẫn đến những bước ngoặt.

Các chuyên gia thuộc cơ quan nghiên cứu khoa học quốc gia Australia đã tìm ra phương pháp bảo quản vaccine mà không cần để lạnh.
Các chuyên gia thuộc cơ quan nghiên cứu khoa học quốc gia Australia đã tìm ra phương pháp bảo quản vaccine mà không cần để lạnh.

1 Tuần qua, tại cuộc họp báo với phóng viên nước ngoài tại Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài Seoul, Thủ tướng Hàn Quốc khẳng định: Tuyên bố chấm dứt chiến tranh sẽ tạo động lực tốt nhất để phá vỡ thế bế tắc trên Bán đảo Triều Tiên, và nối lại đối thoại. Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho rằng: Tuyên bố kết thúc chiến tranh không có nghĩa là vấn đề đã được giải quyết ngay lập tức, mà "bản thân các chương trình nghị sự cần thể hiện sự cần thiết tuyệt đối về đối thoại trên Bán đảo Triều Tiên để chấm dứt các hành động thù địch, phi hạt nhân hóa và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên thông qua phát triển lòng tin lẫn nhau".

Liên quan đến quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, Thủ tướng Kim Boo-kyum cho rằng: Mặc dù quan hệ liên Triều đã đạt được một số thành tựu to lớn song cũng có một số ý kiến khác nhau về lộ trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Dù vậy, những khó khăn này là một phần gánh nặng không thể tránh khỏi trong tiến trình thiết lập hòa bình tại khu vực.

2 Hạ viện Nhật Bản thông qua dự thảo ngân sách cho tài khóa 2022 lớn nhất từ trước đến nay. Đây là năm thứ 10 liên tiếp ngân sách thường niên của Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục. Dự kiến, Thượng viện Nhật Bản sẽ thảo luận và thông qua dự thảo này trước cuối tháng 3.

Dự thảo ngân sách của tài khóa 2022 lên tới 107.600 tỷ yên (khoảng 940 tỷ USD) là dự thảo ngân sách thường niên được Hạ viện thông qua nhanh thứ hai trong lịch sử thời hậu chiến, chỉ sau dự thảo ngân sách của tài khóa 1999. Khoản chi lớn nhất là an sinh xã hội, tăng khoảng 440 tỷ yên lên mức kỷ lục 36.270 tỷ yên, chiếm hơn 30% tổng ngân sách, chủ yếu do tình trạng già hóa dân số tiếp tục đẩy chi phí y tế lên cao. Bên cạnh đó, các khoản chi cho quốc phòng tăng lên mức cao kỷ lục là 5.400 tỷ yên, tăng năm thứ tám liên tiếp. Về phía nguồn thu, chính quyền của Thủ tướng Kishida Fumio dự báo nguồn thu thuế có thể tăng lên mức kỷ lục là 65.240 tỷ yên, với lý do đà phục hồi của nền kinh tế nước này sẽ duy trì trong năm tới. Nợ công của Nhật Bản được dự báo sẽ lần đầu tăng vượt ngưỡng một triệu tỷ yên, lên hơn 1,026 triệu tỷ yên vào cuối tài khóa 2022.

3 Các chuyên gia thuộc cơ quan nghiên cứu khoa học quốc gia Australia mới đây đã phát triển thành công phương pháp bảo quản vaccine mà không cần để lạnh. Theo đó, việc bọc vaccine sống giảm độc lực trong các khuôn tinh thể hữu cơ (MOFs) sẽ giúp bảo quản nguyên trạng vaccine tối đa 12 tuần ở nhiệt độ lên đến 37 độ C. Nếu không được bảo quản trong tủ lạnh hoặc MOFs, vaccine sẽ chỉ duy trì nguyên trạng trong vài ngày. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ tập trung thử nghiệm cách làm này với những loại vaccine được phát triển dựa trên công nghệ mRNA.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính mỗi năm có ít nhất 50% lượng vaccine sản xuất trên toàn cầu bị lãng phí vì những khó khăn trong vận chuyển và điều kiện bảo quản. Do đó, nghiên cứu mới này là một bước đột phá giúp mở ra tiềm năng tiếp cận vaccine có giá cả hợp lý và công bằng hơn trên toàn cầu. 

4 Kiện tướng cờ vua thiếu niên của Ấn Độ Rameshbabu Praggnanandhaa đã giành chiến thắng ngoạn mục trước nhà vô địch cờ vua thế giới người Na Uy Magnus Carlsen trong một giải đấu trực tuyến. Chỉ sau 39 nước đi, kiện tướng cờ vua 16 tuổi đã đánh bại đại kiện tướng Carlsen tại giải đấu cờ nhanh Airthings Masters tối 21/2. 

Đột phá để thành công -0
Kiện tướng cờ vua 16 tuổi (bên trái) của Ấn Độ đã đánh bại đại kiện tướng Carlsen.

Năm 2016, Praggnanandhaa trở thành kiện tướng quốc tế trẻ nhất lịch sử khi mới 10 tuổi. Kiện tướng cờ vua tuổi teen của Ấn Độ sinh ra ở thành phố Chennai thuộc bang Tamil Nadu và được nhiều người coi là sẽ thách thức danh hiệu kỳ thủ số một thế giới trong tương lai. Giải đấu Airthings Masters mà Praggnanandhaa giành ngôi vô địch là chặng đầu tiên trong hệ thống giải Champions Chess Tour 2022 có tổng giá trị tiền thưởng 1,5 triệu USD, do đại kiện tướng Carlsen khởi xướng.