Đi qua bóng tối

Bất chấp nhiều trở ngại, một loạt thỏa thuận hợp tác mới và các kế hoạch táo bạo đã được xây dựng, triển khai. Theo đó, thắp lên hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn, sau khi các quốc gia phải trải qua những “đêm dài khó khăn” vì dịch bệnh.

Anh đặt mục tiêu sớm hoàn tất đàm phán gia nhập CPTPP.
Anh đặt mục tiêu sớm hoàn tất đàm phán gia nhập CPTPP.

1. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu thông báo: Nhật Bản và Anh đã nhất trí khởi động các cuộc đàm phán, về một thỏa thuận nhằm tăng cường khả năng tương tác và hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của cả hai nước. Đây là một khuôn khổ pháp lý nhằm đơn giản hóa các thủ tục để các lực lượng vũ trang của một quốc gia tham gia hoạt động huấn luyện chung tại một nước đối tác. Nếu được ký, thỏa thuận này sẽ mở rộng phạm vi hợp tác quốc phòng thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động di chuyển của quân đội các nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Motegi bày tỏ hy vọng thỏa thuận sẽ góp phần hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Vòng đàm phán đầu tiên về thỏa thuận này giữa Nhật Bản và Anh sẽ được tổ chức vào ngày 7/10 tới. Ngoài thỏa thuận này, Chính phủ Nhật Bản cũng đang hướng tới việc ký một thỏa thuận tương tự với Australia.

2. Tuần qua, Anh khởi động đàm phán với 11 quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm đa dạng hóa thương mại sau khi rời Liên hiệp châu Âu (EU). Theo Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Anne-Marie Trevelyan, đây là dấu mốc quan trọng trên con đường gia nhập CPTPP của Anh, nhằm cho phép Anh tạo ra các mối liên kết chặt chẽ hơn với cả “những người bạn cũ”, cũng như một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Với việc tham gia Hiệp định, Anh hy vọng sẽ trở thành nước xuất khẩu hàng tiêu dùng cao cấp và dịch vụ chuyên nghiệp. Việc tham gia CPTPP theo cấu trúc hiện nay có thể mang lại cho nền kinh tế Anh thêm khoảng 1,8 tỷ bảng Anh (2,5 tỷ USD) trong dài hạn hoặc tương đương gần 0,1% tổng sản phẩm quốc nội nước này giai đoạn trước đại dịch. Ngoài ra, việc gia nhập CPTPP sẽ giúp Anh mở rộng thêm quyền tiếp cận các nước thành viên của Hiệp định trong nhiều lĩnh vực bao gồm pháp lý, tài chính và dịch vụ chuyên nghiệp. 

3. Chính phủ các nước thành viên EU đã phê chuẩn lần cuối cho gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 5,4 tỷ euro (6,3 tỷ USD) cho các nước thành viên bị ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế từ việc Anh rời EU (hay còn gọi là Brexit). Gói cứu trợ sẽ hỗ trợ các vùng, các lĩnh vực và cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, để trang trải các chi phí phụ trội, đền bù những thiệt hại và ứng phó các tác động tiêu cực khác về kinh tế và xã hội trực tiếp của Brexit. Quỹ còn được sử dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp công và tư nhân phải đối mặt sự đứt gãy của các dòng thương mại, trong đó có các chi phí mới cho việc kiểm tra hải quan và các thủ tục hành chính.

Ireland là thành viên duy nhất của EU có biên giới trên bộ với Vương quốc Anh, nên cũng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nước này sẽ nhận được 1,1 tỷ euro từ quỹ trên nhằm xử lý các hậu quả lớn của Brexit. Trong khi đó, Pháp sẽ nhận được 735 triệu euro, do nghề đánh cá của nước này bị ảnh hưởng vì giảm 25% khả năng tiếp cận với các vùng biển của Anh.

4. Nhóm nhạc nam nổi tiếng của Hàn Quốc BTS (ảnh dưới) thông báo sẽ thực hiện chuyến lưu diễn tại thành phố Los Angeles (Mỹ) vào cuối năm. Chuyến lưu diễn sẽ diễn ra tại Sân vận động Sofi trong các ngày 27-28/11 và ngày 1-2/12 tới, ghi nhận buổi biểu diễn đầu tiên có khán giả xem trực tiếp, kể từ khi BTS kết thúc tour lưu diễn vòng quanh Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á vào tháng 4/2019. Nhóm đã phải hủy bỏ tour lưu diễn quốc tế quy mô lớn bao gồm 40 buổi hòa nhạc, do dịch Covid-19. Vừa qua, nhóm đã có mặt tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) với tư cách là đại sứ văn hóa và thế hệ tương lai của Hàn Quốc, nhằm hỗ trợ chương trình nghị sự của Liên hợp quốc chống lại tình trạng nghèo đói, bất bình đẳng và biến đổi khí hậu.

4-1633021435222.jpg