Vũ trụ ảo giữa đời thực

Bằng việc mở ra những trải nghiệm không giới hạn, metaverse được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt trong tương lai khi đưa thế giới ảo song hành cùng thế giới thực.

Microsoft HoloLens 2 cho phép người dùng biến thế giới thật thành môi trường ảo với hình ảnh 3D hiển thị ngay trước mắt.
Microsoft HoloLens 2 cho phép người dùng biến thế giới thật thành môi trường ảo với hình ảnh 3D hiển thị ngay trước mắt.

Có thể hiểu đơn giản, metaverse là nơi thế giới vật lý và kỹ thuật số kết hợp với nhau. Người dùng ở bất cứ nơi đâu thông qua một nhân vật mô phỏng đều trải nghiệm và tương tác trên các không gian 3D vô cùng chân thật.

Marc Whitten, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc sáng tạo của Unity Software, chia sẻ: "Với metaverse, doanh nghiệp có thể tham gia bằng cách thiết lập các phiên bản ảo của mình. Khách hàng có thể tới xem và thử đồ trước khi quyết định có mua nó hay không. Ngoài ra, metaverse cũng cho phép các nhà tuyển dụng tận dụng tối đa lợi ích mà không gian ảo mang lại. Hoặc các kiến trúc sư có thể giám sát các địa điểm xây dựng công trình dù họ đang ở bất cứ đâu... Đây vốn là bài toán cấp thiết từng được đặt ra trong thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành".

Mới nhất, Giám đốc điều hành Meta-Mark Zuckerberg cũng chia sẻ đoạn phim ngắn trải nghiệm những khoảnh khắc đấu kiếm đầy chân thực trong không gian ảo metaverse cùng nữ vận động viên Lee Kiefer-chủ nhân tấm Huy chương vàng Olympic Tokyo 2020. Với nhà sáng lập Facebook, mục đích chính của metaverse giúp mọi người tham gia internet một cách tự nhiên và gần gũi hơn. Đây cũng là tập hợp các không gian ảo, nơi bạn có thể sáng tạo và khám phá cùng những người khác vốn không ở cùng địa điểm.

Ở góc nhìn khoa học, muốn metaverse đi vào thực tiễn cần có sự phát triển hơn nữa từ nền tảng kết nối internet. Song song với đó là các công nghệ cốt lõi (như Blockchain, AI, Big Data...) và đặc biệt là hệ thống ứng dụng giúp người dùng có thể đắm chìm vào một hoặc nhiều thế giới khác nhau với những trải nghiệm chân thực và sống động nhất.

Theo nhận định của Bloomberg, metaverse hứa hẹn sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD khi doanh thu toàn cầu ước đạt 800 tỷ USD vào năm 2024 so khoảng 500 tỷ USD năm 2020. Điều này sẽ kích thích sự phát triển của các ngành công nghiệp sản xuất thiết bị (như chip, linh kiện điện tử, các thiết bị thực tế ảo tăng cường…), tương ứng hệ thống cơ sở hạ tầng. Tiếp đó, các nền tảng như mạng xã hội, game, các ứng dụng du lịch hay hội họp trực tuyến... cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm góp phần giúp con người nâng cao trải nghiệm.

Dẫu vậy, hành trình để những thế giới ảo có thể tồn tại song song cùng thế giới thật chắc chắn sẽ cần rất nhiều thời gian.