Tưng bừng lễ hội cùng SEA Games 31

Hòa mình trong bầu không khí náo nhiệt của Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á, hàng loạt sự kiện bên lề đã được tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước nhằm thu hút khách du lịch quốc tế, cũng như quảng bá hình ảnh, con người và thiên nhiên Việt Nam.

Ảnh: Thành Đoàn Hà Nội
Ảnh: Thành Đoàn Hà Nội

1 Đồng hành cùng các hoạt động chào du lịch hè và đăng cai SEA Games 31 tại tỉnh Quảng Ninh, nhiều sự kiện thú vị đã được tổ chức. Trong đó, diễu hành bằng thuyền buồm thể thao lần đầu diễn ra tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn cho khách du lịch. Xuất phát từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, đoàn thuyền buồm thể thao do các thành viên câu lạc bộ Tuần Châu Habour Yacth Club diễu hành dọc bãi biển Tuần Châu-Bãi Cháy. Không chỉ góp phần tạo nên hình ảnh đẹp nhằm kích cầu du lịch địa phương, hoạt động này còn tạo nên sân chơi cho những cá nhân yêu thích trải nghiệm các hoạt động thể thao dưới nước, hướng đến phát triển chuyên nghiệp và thúc đẩy khả năng tham dự các giải thuyền buồm lớn trong khu vực và quốc tế.

Tưng bừng lễ hội cùng SEA Games 31 -0 Ảnh: Tuần Châu Habour Yacht Club

Cũng trong chuỗi các hoạt động tại tỉnh Quảng Ninh, Đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai phối hợp các tổ chức đoàn thể phường Hà An (thị xã Quảng Yên), tổ chức ra quân chiến dịch "Hãy làm sạch môi trường biển". Với gần 200 người tham dự, ngay sau lễ phát động, lực lượng bộ đội biên phòng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn đã dọn vệ sinh môi trường, làm sạch được hơn 1,5 km bờ biển, thu gom khoảng một tấn rác thải các loại. Đây là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa nhằm hưởng ứng thông điệp của SEA Games 31-hướng đến một kỳ Đại hội xanh, hạn chế đồ nhựa, quyết tâm giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường.

Tưng bừng lễ hội cùng SEA Games 31 -0 Ảnh: Tuần Châu Habour Yacht Club

2 Tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hà Nội), Festival Thanh niên Đông Nam Á 2022 đã được Thành đoàn-Hội Liên hiệp Thanh niên-Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức, thu hút đông đảo khán giả, tình nguyện viên trong nước cũng như khách du lịch quốc tế cùng hòa mình vào bầu không khí tưng bừng chào đón SEA Games.

Tưng bừng lễ hội cùng SEA Games 31 -0 Ảnh: Thành Đoàn Hà Nội

Sau màn đồng diễn võ thuật và phần nhảy flashmob ca khúc chủ đề Đại hội - Let’s shine, khán giả đã được thưởng thức liên khúc phối hợp các bài hit của 11 quốc gia và điệu múa hấp dẫn trên nền nhạc Melody of Southeast Asia. Đây chính là điểm nhấn của lễ hội lần này, giúp lan tỏa tinh thần sức mạnh tuổi trẻ đoàn kết toàn khối Đông Nam Á, đặc biệt với sự tham gia của đại biểu các nước trong khu vực.

Tưng bừng lễ hội cùng SEA Games 31 -0 Ảnh: Thành Đoàn Hà Nội

Đêm Gala "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" và Đại nhạc hội sinh viên được dàn dựng công phu, thu hút khán giả với những phần trình diễn đến từ Dàn nhạc dân tộc, nhóm Big Art Talent lần đầu trình diễn ca khúc sáng tác độc quyền dành cho tuổi trẻ Đông Nam Á-4SV Song. Bên cạnh đó, cuộc thi Showcase Hiphop, Giọng hát thanh niên và sự xuất hiện của hàng loạt ca sĩ nổi tiếng cũng giúp đêm nhạc thêm phần bùng cháy.

3 Với chủ đề "Cuộc dạo chơi của sao la - Kỳ lân châu Á" và "Vũ Quang - Nhà của Sao La", Ban tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đã tổ chức trình diễn bay khinh khí cầu tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), thu hút đông đảo người dân tới tham dự.

Tưng bừng lễ hội cùng SEA Games 31 -0 Ảnh: Thanh Hà

10 khinh khí cầu với các màu sắc rực rỡ, trong đó có hai khinh khí cầu cấp 7 (cỡ lớn), tám khinh khí cầu cấp 1 (cỡ vừa), được bay treo ở độ cao tối đa 50 m và được điều khiển theo tiết tấu âm nhạc sôi động. Tất cả đã tạo nên khung cảnh đẹp mắt cũng như bữa tiệc sôi động để người dân, du khách có thể đến tham quan trải nghiệm và chụp hình lưu niệm.

Tưng bừng lễ hội cùng SEA Games 31 -0 Ảnh: Thanh Hà

Được lựa chọn là linh vật của SEA Games 31, sao la là một trong những loài thú quý hiếm nhất trên thế giới được các nhà khoa học tìm thấy tại Vườn quốc gia Vũ Quang vào tháng 5/1992. Phát hiện này đã làm chấn động giới bảo tồn thế giới, bởi trong vòng 100 năm trước đó, chỉ có năm loài động vật lớn được phát hiện. Bởi vậy, đây chính là biểu tượng của đa dạng sinh học không chỉ với riêng Việt Nam mà còn cho cả khu vực châu Á.

Tưng bừng lễ hội cùng SEA Games 31 -0 Ảnh: Thanh Hà

Tên gọi sao la vốn được phiên âm từ tiếng Thái và tiếng Lào, mang ý nghĩa: cặp sừng thẳng vút. Không những vậy, trên mặt chúng có các đốm trắng như những ngôi sao. Theo ước tính của các chuyên gia trên thế giới, hiện chỉ còn khoảng vài chục cá thể sao la có thể được tìm thấy ở các cánh rừng rậm dọc biên giới Việt-Lào. Đây cũng là loài có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên rất cao, được xếp hạng mức nguy cấp trong sách đỏ của Việt Nam và Liên minh Bảo tồn Thế giới (IUCN).