Từ viễn tưởng tới hiện thực

Không còn chỉ là hình ảnh xuất hiện trong phim viễn tưởng, những chiếc xe ô-tô biết bay đang được phát triển và thử nghiệm thành công đánh dấu kỷ nguyên mới của phương tiện di chuyển kép.

Từ viễn tưởng tới hiện thực

Theo Công ty Klein Vision, nguyên mẫu AirCar V5 đã hạ cánh thành công sau chuyến bay thử nghiệm lần thứ 142, kéo dài 35 phút, giữa hai sân bay quốc tế ở Nitra và Bratislava (Slovakia). Chiếc xe này có phần thân như một chiếc ô-tô thể thao hai chỗ ngồi, chiều dài 5,2 m, bốn bánh xe cỡ lớn, hai cánh gấp và phần đuôi xe nhô cao. Trọng lượng tổng thể là 1,1 tấn.

Khác các nguyên mẫu taxi bay không người lái, AirCar không thể cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng mà cần phải có đường băng. Với chỉ một nút bấm, các cánh hẹp sẽ mất hai phút 15 giây để gập xuống dọc theo thành xe, biến chiếc máy bay thành ô-tô. Khi di chuyển trên đường, bề mặt đuôi thu vào sẽ tạo ra một lực ép xuống tương tự như các cánh gió phía sau. Còn khi đang bay, chính kiểu dáng thể thao cũng đóng góp 30 - 40% tổng lực nâng khi ở
trên không.

Sau hai năm phát triển với chi phí gần hai triệu euro, AirCar hiện tại sở hữu sức mạnh 139 mã lực được cung cấp bởi khối động cơ BMW 1,6L. Sắp tới, nguyên mẫu thứ hai khi sản xuất dự kiến sẽ có thân máy bay liền khối với động cơ mạnh hơn 300 mã lực. Giáo sư Stefan Klein, nhà thiết kế sản phẩm này, tự tin rằng "AirCar sẽ mở ra loại hình vận tải mới, giúp trả lại sự tự do vốn có đối với ô-tô cá nhân. Nó không còn là khái niệm viễn tưởng nữa mà có thể bay 1.000 km với vận tốc 170 km/giờ ở độ cao 2.500 m".

Hiện tại, thị trường ô-tô bay tuy còn non trẻ nhưng đang từng bước chứng minh tính đột phá và tầm nhìn xa trong tương lai. Giám đốc điều hành Hyundai Motors châu Âu, Michael Cole đã nhấn mạnh khái niệm này như "một phần của tương lai, là giải pháp tiềm năng cho sự căng thẳng về cơ sở hạ tầng giao thông". Nhà sản xuất ô-tô Hàn Quốc và General Motors khẳng định họ đang đẩy mạnh việc phát triển ô-tô bay và tin tưởng phương tiện này sẽ trở thành hiện thực ở các thành phố trên khắp thế giới trong vòng 10 năm tới.

Anton Zajac, cố vấn và nhà đầu tư của Klein Vision chia sẻ: "Công ty đã lên kế hoạch phát triển các mẫu AirCar ba và bốn chỗ ngồi. Hiện thị trường Mỹ có khoảng 40.000 đơn đặt hàng máy bay và nếu chuyển đổi 5% trong số đó thành ô-tô bay cũng sẽ là thành công rực rỡ".

Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng của loại phương tiện mới này, vẫn tồn tại rất nhiều rào cản liên quan sự an toàn và độ tin cậy. Bên cạnh đó, việc xây dựng các quy định cùng những khuôn khổ pháp lý cũng có thể mất thêm nhiều năm nữa ■

Quỳnh Anh