Tiềm năng du lịch từ vũ trụ số

Metaverse là nơi tái hiện sống động trải nghiệm đời thực trong môi trường internet, cho phép tất cả cùng làm việc, gặp gỡ, tương tác… trong một hoặc nhiều không gian số kết nối với nhau. Điều này sẽ góp phần mang đến sự đổi mới toàn diện đối với nhiều lĩnh vực như giáo dục, kinh tế, quản lý và đặc biệt trong ngành du lịch.

Hội An Metaverse với hướng dẫn viên AI.
Hội An Metaverse với hướng dẫn viên AI.

Cuối năm 2021, chính quyền Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) tuyên bố bước vào "vũ trụ số" với dự án Seoul Metaverse. Seoul thông báo sẽ đầu tư ba tỷ USD nhằm đưa các điểm du lịch, lễ hội văn hóa... lên metaverse vào năm 2023. Ở Đông Nam Á, Hãng hàng không Emirates tại Thái Lan đã ứng dụng vũ trụ số giúp hành khách trải nghiệm vị trí ghế ngồi trước khi đặt vé hoặc ngắm cảnh từ ghế của phi công khi đang bay. Thái Lan cũng dự định xây dựng "Metaverse Phuket" tập trung vào các dịch vụ du lịch và chăm sóc sức khỏe của thành phố biển nổi tiếng này.

Tháng 3/2022, tỉnh Quảng Nam đã ra mắt Hội An Metaverse. Các di tích, điểm tham quan, làng nghề truyền thống ở Hội An được số hóa bằng hình ảnh 3D, xây dựng không gian 360 Space, và được thuyết minh theo giọng nói địa phương của hướng dẫn viên bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Việc đưa metaverse vào ứng dụng nhằm thu hút khách du lịch sau ảnh hưởng của đại dịch đang là xu hướng mới nổi lên gần đây. Không chỉ mang tính nhất thời, vũ trụ số được dự báo sẽ trở thành làn sóng chủ đạo trong tương lai, đòi hỏi các tổ chức và quốc gia tìm cách tận dụng. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ước tính: Đến năm 2025, khoảng 100 tỷ USD giá trị sẽ được tạo ra trong ngành du lịch, xuất phát từ những công ty truyền thống sẽ chuyển sang tay những đơn vị ứng dụng công nghệ kỹ thuật số mới với các mô hình kinh doanh sáng tạo hơn.

Bà Lê Tuyết Mai, Giám đốc Marketing Bizverse, đơn vị cung cấp giải pháp triển khai metaverse chia sẻ: "Khác với thói quen truy cập, tìm kiếm thông tin qua website, metaverse mang đến khả năng tăng cường "trải nghiệm trước khi đến", nhằm tìm hiểu nền văn hóa nơi điểm đến một cách chân thực và phong phú nhất. Từ đó, giúp du khách dễ dàng lựa chọn kỳ nghỉ lý tưởng".

Thật vậy, ngoài phố phường hay cảnh quan của điểm đến, các nhà hàng, khu mua sắm, trung tâm triển lãm, khu phức hợp tổ chức sự kiện... đều có khả năng cùng xuất hiện trong vũ trụ số. Khách du lịch có thể bước vào từng không gian mua sắm hay ăn uống để trải nghiệm trước, bên cạnh việc kiểm tra các bài nhận xét về cửa hàng, quán cà-phê... vốn đã quá quen thuộc trước đây. Trải nghiệm tương tự cũng sẽ được ứng dụng với các công ty lưu trú khi tham gia metaverse. Du khách có thể đăng nhập dễ dàng, tận mắt chiêm ngưỡng cảnh quan khu nghỉ dưỡng và phòng nghỉ, trước khi tra cứu thông tin đặt phòng tại quầy lễ tân số.

Bà Mai kỳ vọng, Việt Nam sẽ sóm có Metaverse quốc gia. Ở đó, mỗi điểm du lịch nổi tiếng sẽ là một metaverse vệ tinh, và có nhiều đơn vị như hàng không, khách sạn, bán lẻ, giải trí... cùng tham gia xây dựng.

Trong lễ ra mắt Liên minh Blockchain Việt Nam (VBU) vào ngày 21/4, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT Vũ Anh Tú khẳng định: "Metaverse sẽ là xu hướng toàn cầu tiếp theo, vì đó là giải pháp có tính mở, nhiều đơn vị có thể cùng tham gia như một thành phần của hệ sinh thái kinh tế"