Thăm bảo tàng qua... game

Father and Son (cha và con) là tựa game được Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Naples (Italia) sản xuất và phân phối. Thông qua trò chơi đơn giản, với đồ họa đẹp mắt, bảo tàng mong muốn: Tiếp cận và thu hút khán giả mới trên toàn thế giới theo cách chưa từng được khám phá.

Thăm bảo tàng qua... game

Game thuộc thể loại phiêu lưu, cách chơi “trỏ và nhấp” (point-n-click) đơn giản được phát triển bởi Tou Museo - một nhóm gồm các nhà thiết kế trò chơi, người thiết kế âm thanh, hoạt hình và cả những nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật. Father and Son được phát hành miễn phí trên cả hai ứng dụng App Store và Google Play. Trong hai tuần đầu tiên, game đã đạt 100 nghìn lượt tải xuống và đã được Apple bình chọn là trò chơi nổi bật tại 90 quốc gia.

Thực chất, Father and Son là một chuyến du ngoạn và tham quan Bảo tàng Khảo cổ học Naples thông qua câu chuyện giữa người cha - nhà khảo cổ học Frederico và người con Michael - một họa sĩ vô danh. Sau khi nhận được một lá thư từ người cha quá cố mà Michael chưa từng biết đến, anh bắt đầu cuộc hành trình xuyên thời đại: từ La Mã cổ đại đến Ai Cập, đi qua thời đại Bourbon và đến Naples ngày nay. Trong Father and Son, lựa chọn của mỗi người chơi sẽ ảnh hưởng đến câu chuyện và dẫn dắt đến những cái kết khác nhau. Nội dung game không chỉ thể hiện tình cha con mà còn mang đến những câu chuyện của quá khứ với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Có thể là khó khăn trong quá trình thực hiện sáng tạo nghệ thuật, là luyến tiếc khi buộc phải chia cách người thân, là hoảng loạn tột độ trước thiên tai kinh hoàng… 

Thăm bảo tàng qua... game -0
 

“Trò chơi điện tử giúp chúng tôi chuyển từ cách kể chuyện truyền thống sang cách mới, giúp các bảo tàng kết nối khán giả với một câu chuyện và tạo ra sự tương tác”, Fabio Viola, nhà sản xuất trò chơi và đồng sáng lập Tuo Museo hào hứng khi chia sẻ về dự án game đặc biệt với bảo tàng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của phần lớn người chơi, trò chơi này chỉ dừng ở mức vừa đủ, mãn nhãn về thị giác và âm thanh nhưng trải nghiệm khi chơi lại không quá tốt. Father and Son không có quá nhiều nhiệm vụ để thực hiện, thậm chí nhiều nhiệm vụ phụ còn bị khóa (yêu cầu người chơi phải đến Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Naples thì mới có thể khám phá).

Thế nhưng với mục tiêu: “Từ mọi nơi trên thế giới, người chơi có thể tương tác với bảo tàng của chúng tôi và thành phố Naples. Chúng tôi muốn được mọi người nhìn nhận như một trung tâm đổi mới, một nơi mà những góc nhìn văn hóa không có rào cản” - Giám đốc Bảo tàng Paolo Giulierini đề ra, thì rõ ràng Father and Son đã mang lại hiệu quả.