Sản xuất dầu từ... rác thải nhựa

Công ty Honeywell đã phát triển một phương pháp khả thi về mặt thương mại: làm tan chảy chất thải nhựa cấp thấp và biến nó trở thành dầu để đưa vào nhà máy lọc dầu.

Quy trình UpCycle giúp tái chế thêm từ 5 đến 15 triệu tấn nhựa mỗi năm.
Quy trình UpCycle giúp tái chế thêm từ 5 đến 15 triệu tấn nhựa mỗi năm.

Nhà sản xuất hóa chất, thiết bị tự động hóa và phụ tùng máy bay Honeywell đã hợp tác với Công ty cơ sở hạ tầng Tây Ban Nha Sacyr SA, để xây dựng và vận hành nhà máy đầu tiên sử dụng quy trình UpCycle. Đây là nỗ lực mới nhất trong tham vọng biến 30.000 tấn rác nhựa hỗn hợp hằng năm thành nguyên liệu cho nhà máy lọc dầu. Quá trình sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2023.

Sản xuất dầu từ... rác thải nhựa -0
Honeywell tham vọng biến 30.000 tấn rác thải nhựa hỗn hợp thành dầu chất lượng cao.

Ông Gavin Towler, Giám đốc công nghệ tại bộ phận Performance Materials & Technologies của Honeywell chia sẻ: "Quy trình UpCycle giúp mở rộng các loại nhựa có thể được tái chế, khi kết hợp các quy trình tái chế hóa học và cơ học khác, đi cùng các cải tiến về thu gom và phân loại, Honeywell tự tin về khả năng tăng lượng chất thải nhựa toàn cầu có thể được tái chế lên 90%. Rác thải nhựa hỗn hợp sẽ được chế biến thành dầu chất lượng cao".

Theo Bloomberg, hiện thế giới chỉ có khoảng 2% số lượng chất thải nhựa được biến thành nguyên liệu tái sử dụng. Trong khi đó, hơn một nửa được đốt hoặc đổ tại các bãi chôn lấp và 30% sẽ được thải ra đường thủy hoặc các đại dương, tạo nên thảm họa về môi trường. Ước tính khoảng 1,15 đến 2,41 triệu tấn nhựa thải ra đại dương hằng năm, nguyên nhân dẫn đến cái chết của các sinh vật biển và ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái toàn cầu.

Không chỉ cố gắng sản xuất ra dầu chất lượng cao, rác thải cũng có thể được tái chế thành loại nhựa mới. Nhựa tái chế được sản xuất thông qua quy trình UpCycle giúp giảm 57% lượng khí thải so cùng một lượng nhựa nguyên sinh từ nhiên liệu hóa thạch. Quy trình này cũng giảm lượng khí thải CO2e (tương đương carbon dioxide) xuống 77% so các phương thức xử lý thông thường (đốt và chôn lấp). Việc giảm CO2e này là cải tiến lớn nhất trong số tất cả các công nghệ nhiệt phân.

Vimal Kapur, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honeywell nhận định: "Nhựa đóng vai trò quan trọng trong xã hội, bao gồm việc mở rộng thời hạn sử dụng của thực phẩm, làm phương tiện giao thông nhẹ hơn, qua đó giúp giảm lượng khí thải của chúng. Thật không may, chỉ một phần nhỏ nhựa ngày nay có thể được tái chế thành công. Bằng cách mở rộng các loại nhựa có thể tái chế, UpCycle giúp cách mạng hóa nền kinh tế nhựa và đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện tính bền vững của nhiều sản phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày".