Những vườn rau... bất đắc dĩ

Nhân viên của hai hợp tác xã Taxi Ratchapruk và Bovorn (Bangkok, Thái Lan) đã quyết định trồng nhiều loại cây như cà chua, dưa chuột và đậu đũa... trên nóc những phương tiện bị bỏ không, biến khung cảnh bãi đậu xe nơi đây giống như triển lãm tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bắt mắt.

Những vườn rau... bất đắc dĩ

Theo Giám đốc điều hành Thapakorn Assawalertkul, hai hợp tác xã Ratchapruk và Bovorn Taxi hiện chỉ còn lại 500 chiếc xe đang hoạt động, còn 2.500 chiếc khác bị bỏ không và đang trong quá trình xuống cấp trầm trọng. Thủ đô Bangkok có hàng chục bãi tập kết taxi tương tự với số lượng lên tới hàng nghìn chiếc.

Những tuyến phố thưa thớt người qua lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng quá nhiều sự cạnh tranh là nguyên nhân chủ yếu khiến các lái xe không có đủ khả năng chi trả các khoản thanh toán hằng ngày. Một số tài xế đã quyết định bỏ xe để trở về nhà ở các vùng nông thôn, khi đại dịch bùng phát lần đầu vào năm 2020. Sau đó, phần đông cũng đành từ bỏ và trả lại xe khi làn sóng thứ hai ập đến. “Nhiều người thậm chí còn quẳng chiếc taxi của họ ở các trạm xăng và gọi chúng tôi đến lấy sau đó. Việc hàng nghìn tài xế bỏ nghề đã khiến nhiều hợp tác xã taxi đứng trước nguy cơ phải giải thể trong năm nay. Hai hợp tác xã Ratchapruk và Bovorn hiện đang nợ khoảng hai tỷ baht”, ông Thapakorn chia sẻ.

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp khiến tình cảnh các bãi tập kết ngày càng trở nên bi đát hơn. Bãi đậu taxi của hợp tác xã Bovorn tại quận Phasi Charoen là địa điểm có gần 300 xe đã nằm phủ bụi suốt hai năm nay. Theo ông Thapakorn, 30 nhân viên ở lại trông coi số xe này đã nảy ra ý tưởng biến nơi đây không chỉ thành nơi trồng rau đơn thuần mà còn mong muốn thu hút sự chú ý của dư luận tới tình cảnh khó khăn của đội ngũ lái xe taxi, những người đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Không chỉ đội ngũ nhân viên, các công ty taxi cũng lâm vào tình thế khó khăn về tài chính khi phải vật lộn để trả các khoản vay mua xe. Nhiều hợp tác xã vận tải đang kêu gọi hỗ trợ nhằm cứu vãn các hãng taxi và nhiều lái xe đang thất nghiệp. Họ cũng hy vọng Thái Lan sớm có các chính sách kịp thời nhằm mở ra cơ hội phục hồi cho nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng.