Những “hố đen” sáng tạo

Hơn 96 triệu quả cầu đen được sử dụng nhằm phủ kín bề mặt hồ chứa nước sạch Los Angeles (Mỹ), biến nơi đây thành “hồ bóng” lớn nhất thế giới.

Những “hố đen” sáng tạo

Ẩn dưới bề mặt đen tuyền tưởng chừng như vô tận, hồ chứa Los Angeles là nơi lưu giữ khoảng 12,5 tỷ lít nước ngọt và cũng chính là nguồn cung cấp nước uống cho người dân trong thành phố Los Angeles. Với giá thành khoảng 36 cent mỗi quả, việc phủ kín bề mặt nơi đây tiêu tốn tới 34,5 triệu USD.

Ban đầu, quan chức thành phố giới thiệu những quả bóng này sẽ giúp ích trong khâu tiết kiệm nước trước khí hậu khô hay những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử bang California. Quả thật, “bóng râm nhân tạo đã làm giảm lượng nước bay hơi từ 85 - 90%, tương đương việc tiết kiệm hơn 1,1 tỷ lít nước mỗi năm, con số đủ để phục vụ 8.100 người”, Nghị viên thành phố Los Angeles Mitchell Englander chia sẻ.

Tuy nhiên, những quả bóng này không tồn tại đơn thuần chỉ để ngăn chặn nước ngọt bay hơi. Vấn đề thật sự bắt đầu từ bromide - một chất tự nhiên vô hại với con người. Nhưng, khi bromide và clo tương tác với ánh sáng mặt trời, phản ứng này tạo thành hợp chất bromate gây ung thư. Việc nồng độ bromate bất ngờ tăng vọt ở mức nguy hiểm khiến các nhà khoa học phải vào cuộc để giải quyết vấn đề này.

Nhiều ý kiến đã được đưa ra từ việc che bạt, xây nắp hay phủ lên mặt hồ hàng nghìn đường ống nhựa… nhưng mọi phương án đều không khả thi vì chi phí vô cùng tốn kém. Thế rồi, việc sử dụng các quả bóng đen đã được tiến sĩ Brian White đưa ra.

Những “hố đen” sáng tạo -0
 

Các nhà khoa học đã thử nghiệm từng giải pháp trên các bể bơi thu nhỏ và những quả bóng đã giải quyết tất cả yêu cầu đặt ra. Nó đủ dày để ngăn được ánh sáng mặt trời tiếp xúc với nước và chúng đan xen nhau vô cùng vững chãi nhằm bảo vệ mặt hồ trước những cơn gió mạnh. Bên cạnh đó, chúng gây ức chế sự phát triển của vi sinh vật, làm giảm bớt khâu xử lý nước ngay tiếp sau. Ðiều này giúp tiết kiệm 250 triệu USD cho thành phố theo thời gian. 

Với tuổi thọ lên tới 25 năm, những quả bóng đen không giải phóng bất kỳ chất độc hại nào vào nguồn nước bên dưới, bởi vật liệu tạo thành vô cùng an toàn với sức khỏe con người. Cuối cùng, đây không chỉ là cách hiệu quả về chi phí để giảm tác nhân gây ung thư, ngăn chặn sự phát triển của tảo mà còn là biểu tượng của tư duy sáng tạo mà thế giới cần để giải quyết những khó khăn.