“Nhà sách rạp hát”

Chính thức được đưa vào hoạt động hồi tháng 8-2020, Bảo tàng văn hóa Kadokawa (Tokorozawa, tỉnh Saitama, Nhật Bản) đã gây ấn tượng mạnh mẽ với lối kiến trúc đương đại, không gian trưng bày là sự hòa trộn giữa nghệ thuật, tự nhiên, sách và ánh sáng.

“Nhà sách rạp hát”

Dự án Thị trấn Sakura (Tokorozawa Sakura Town) theo đuổi mục tiêu biến nơi đây trở thành trung tâm mua sắm, khách sạn, bảo tàng và các không gian sự kiện mới ở Tokorozawa. Trong đó, Bảo tàng văn hóa Kadokawa là công trình thu hút ngay từ ánh mắt đầu tiên. Toàn bộ bên ngoài bảo tàng được ốp bằng 20.000 viên đá granite với trọng lượng mỗi miếng từ 50-70 ki-lô-gam, mang phong cách monolithic (kiến trúc một khối), thiết kế bởi Kengo Kuma - vị kiến trúc sư có tầm ảnh hưởng rất lớn tại Nhật Bản.

Chỉ cần bước qua cánh cửa Bảo tàng, bạn đã được dẫn dụ vào thế giới văn hóa đặc sắc của xứ sở Phù Tang. Bên trong tòa kiến trúc đồ sộ được chia thành năm tầng với những chức năng khác nhau. Tầng trệt có một thư viện nhỏ với 250.000 cuốn tiểu thuyết dành cho học sinh (Ranobe Manga) và một phòng trưng bày rộng 1.000 m2 thường để tổ chức những buổi triển lãm chủ đề, bao gồm: thiên nhiên, khoa học, nghệ thuật, lịch sử tự nhiên, thời trang, môi trường và xã hội. 

Tầng hai sẽ có quán cà-phê và cửa hàng lưu niệm. Tại nơi này bạn có thể tìm hiểu về nghệ thuật pha cà-phê của đất nước mặt trời mọc và những dự án kiến trúc được thực hiện bởi Kengo Kuma.

Tầng ba là nơi giới thiệu Anime (truyện tranh) - nét đặc trưng văn hóa riêng biệt của xứ Phù Tang. Bảo tàng Anime thu nhỏ này được lên ý tưởng dựa trên mong muốn giới thiệu đến công chúng những bản gốc, nhà xuất bản, nhân vật, diễn viên, họa sĩ, sách, phim, trò chơi, mô hình, cùng nhiều sản phẩm khác dựa trên các tác phẩm truyện tranh Nhật Bản.

Tầng thứ tư là một thư viện thông tầng với hệ thống giá sách đụng trần cao tám mét, sức chứa lên tới 50.000 đầu sách. Nơi đây không chỉ dành cho những người đam mê sách hoặc những độc giả tò mò hy vọng tìm thấy một tựa sách mới, mà hoàn toàn có thể biến thành một “nhà sách rạp hát” nhờ vào kỹ thuật ánh xạ chiếu (projection mapping - dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng hình ảnh đặc biệt cho bề mặt tiếp xúc, tạo nên sự tương tác cùng đối tượng được chiếu trong không gian hai chiều).

Cuối cùng tại tầng cao nhất sẽ có một phòng trưng bày và một nhà hàng nhỏ để khách tham quan dừng chân nghỉ ngơi. 
Chỉ vài tháng sau khi mở cửa, Bảo tàng Kadokawa đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn âm nhạc, với điểm nhấn thú vị là những giá đỡ so le và lối đi bằng kim loại đóng vai trò bối cảnh. Nhiều sự kiện - mà bạn có thể xem ảnh trên các trang mạng xã hội của Kadokawa - đã kết hợp thành công kỹ thuật ánh sáng cùng kiến trúc, làm bừng sáng không gian tạo ra trải nghiệm sống động, khó quên dành cho mỗi vị khách đến với bảo tàng.