Nguồn sáng từ biển

Bán đảo La Guajira (Colombia) được biết đến là một sa mạc ven biển hẻo lánh ở cực bắc Nam Mỹ. Các cư dân tại đây mới bắt đầu được tiếp cận với ánh sáng từ những chiếc đèn lồng nhỏ sạc bằng… nước biển - WaterLight!

Nguồn sáng từ biển

Waterlight là sản phẩm hợp tác giữa E-Dina - một công ty khởi nghiệp về năng lượng tái tạo tại Colombia và Wunderman Thompson - công ty quảng cáo, hỗ trợ, tư vấn, truyền cảm hứng cho các nhãn hàng trẻ tiềm năng.

Chiếc đèn lồng xách tay hoạt động như một máy phát điện mini, tạo ra ánh sáng thông qua quá trình ion hóa. Chỉ cần đổ đầy 500 ml (khoảng hai cốc) nước biển, các chất điện phân trong nước sẽ phản ứng với magnesi, dưới tác động ánh sáng của các tấm đồng bên trong thiết bị, để chuyển hóa thành điện năng. Do vậy, bên cạnh công năng chính là chiếu sáng, WaterLight còn có thể cung cấp điện sạc cho điện thoại, hoặc radio thông qua cổng USB. Chiếc đèn có "tuổi đời" từ hai đến ba năm (khoảng 5.600 giờ) phát sáng liên tục, sau đó có thể tái chế, start-up E-Dina cho biết.

Hai công ty kỳ vọng sản phẩm của họ sẽ giúp ngư dân có thể đánh cá vào ban đêm, các thợ thủ công địa phương có thể tăng năng suất, hay các em nhỏ có thể hoàn thành bài tập về nhà vào buổi tối, mà không còn phải lo nguy cơ hỏa hoạn khi thắp nến học bài.

Mặc dù WaterLight không phải là sáng kiến đầu tiên mang lại ánh sáng cho các cư dân nghèo, tuy nhiên, Pipe Ruiz Pineda, Giám đốc sáng tạo Wunderman Thompson Colombia, giải thích rằng WaterLight thiết thực hơn nhiều giải pháp khác: "Sau khi được đổ đầy nước, năng lượng từ thiết bị của chúng tôi được cung cấp ngay lập tức, trong khi đèn mặt trời cần có thời gian để chuyển đổi năng lượng thay thế và chúng chỉ hoạt động nếu có nguồn sáng".

Khó khăn lớn nhất cản trở chiếc đèn lồng nhỏ này đến được với cộng đồng là giá thành. Để làm ra mỗi sản phẩm cần chi phí dao động từ 60 - 100 USD/ đèn, trong khi đèn năng lượng mặt trời thì có giá thấp hơn nhiều lần. Bởi vậy, các nhà thiết kế đang phân phối WaterLight cho các cư dân nghèo ven biển trên nhiều địa phương thông qua các dự án của tổ chức phi lợi nhuận.