Mùi hương của thinh không

"Nước hoa", từ nguyên thủy, nghĩa là "tinh chất của các loài hoa". Khái niệm này gắn liền với những thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng như Dior, D&G, Channel, Tom Ford... Chúng sang trọng, và dĩ nhiên là đắt đỏ. Nhưng mới đây, Hãng Air Company đã chứng minh rằng: Nước hoa có thể được tạo nên từ… không khí.

Air Eau de Parfum sử dụng 56 gram khí CO2 trong quá trình sản xuất. Nguồn: The New York Times
Air Eau de Parfum sử dụng 56 gram khí CO2 trong quá trình sản xuất. Nguồn: The New York Times

Câu chuyện kỳ diệu này được bắt đầu bởi Stafford Sheehan, người sáng lập và là Giám đốc Công nghệ của Air Company. Sau khi gặp Gregory Constantine, đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Air Company vào năm 2017, Tiến sĩ Sheehan đã cùng hợp tác để tái sử dụng lượng khí nhà kính dồi dào nhất -carbon dioxide-thành các sản phẩm không gây hại cho hành tinh và có thể sử dụng trong cuộc sống. Trong đó, có Air Eau de Parfum.

Một lọ Air Eau de Parfum sử dụng khoảng 56 gram CO2 trong các quy trình sản xuất, bao gồm cả lượng khí thải vòng đời của điện tái tạo, thiết bị sản xuất và thu giữ carbon dioxide, được lấy từ nhiều nhà cung cấp cũng như từ việc thu nhận không khí trực tiếp từ môi trường. Trải qua quá trình làm lạnh, CO2 sẽ được điều áp, hóa lỏng và được đóng gói trong các bồn chứa, trước khi được chuyển đến một trong những cơ sở của Air Company ở Brooklyn. Sau các quá trình xử lý, carbon dioxide trở thành một dạng ethanol tinh khiết, kết hợp với nước và dầu thơm, và trở thành Air Eau de Parfum.

Mùi hương của Air Eau de Parfum được điều chế và pha trộn bởi một studio thiết kế ở Brooklyn chuyên sản xuất nước hoa theo yêu cầu-Joya Studio-với nét hương đầu đến từ lá sung, vỏ cam với hương hoa nhài, violet và nước hương ngọt ở giữa, tầng hương cuối là xạ hương kết hợp với thuốc lá-một ý tưởng thật sự thú vị với những người phụ nữ giàu cá tính cũng như tâm thức đột phá, nhằm tạo nên những ấn tượng cực kỳ mạnh mẽ. Tuy nhiên, không khí, nước và mặt trời vẫn là những yếu tố chủ đạo, cũng là đặc trưng thương hiệu.

Mặc dù vậy, Air Eau de Parfum không chỉ là câu chuyện về những mùi hương, hay một loại nước hoa. Với Gregory Constantine, đây còn là một trong những cách tốt nhất để nhắc nhở nhân loại về một câu chuyện lớn hơn rất nhiều: biến đổi khí hậu. "Khi có thể tạo ra các sản phẩm, mọi người sẽ dễ dàng hiểu được sức mạnh của công nghệ và những lợi ích của công nghệ chuyển đổi carbon mang lại. Ngoài ra, mọi người có thể kết nối và tận hưởng không gian thiên nhiên, đặc biệt là lúc phải ở nhà trong một thời gian dài vì đại dịch".

Trước đó, Air Company đã bắt đầu với việc sản xuất rượu mạnh-một loại vodka không khí với hương vị tự nhiên và được đánh giá là sạch nhất trên thế giới. Cùng với đó, công ty đã giành chiến thắng trong cuộc thi chuyển đổi do NASA tổ chức với sự thành công của ý tưởng biến CO2 thành đường. Đến năm 2020, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid trên toàn thế giới, công ty tiếp tục cho ra mắt xịt khử khuẩn với lượng cồn etylic lên đến 80% được làm từ khí carbon dioxide.

Được hỏi về tương lai của công nghệ chuyển đổi và sử dụng carbon dioxide, ông Constantine nhận định: Những tác động đến khí hậu của công ty vẫn còn ở mức tối thiểu, trong thời gian tới, Air Company sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ này cho tất cả các ngành công nghiệp có thể áp dụng để loại bỏ khí thải CO2 trên toàn cầu. Đồng thời, ông hé lộ: Air Company đang làm việc với các đối tác công nghiệp và hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ phát triển nhiên liệu máy bay từ khí carbon để thay thế khí metal lỏng-một loại nhiên liệu hóa thạch không thể tái sử dụng.

Những giấc mơ hoang đường vẫn trở thành hiện thực, nối những giấc mơ…