Hòn đảo nổi... từ rác

L’Ile Flottante - hòn đảo nhân tạo ngoài khơi Bờ Biển Ngà, với đầy đủ dịch vụ dành cho khách du lịch: khách sạn, nhà hàng, bể bơi, quán karaoke,… là một địa điểm kỳ lạ, bởi được tạo thành từ hơn 800.000 chai lọ và các loại rác thải nhựa!

Hòn đảo nổi... từ rác

Người tạo nên hòn đảo đặc biệt này là một doanh nhân người Pháp, Eric Becker. Nhiều năm trước Eric rời quê hương của mình đến với Bờ Biển Ngà để tìm kiếm cơ hội lập nghiệp. Nhưng những gì anh tìm thấy lại là… cảnh tượng hàng nghìn chai nhựa lênh đênh, trôi dạt dọc bãi biển của Bờ Biển Ngà.

Ðiều đó khiến Becker nhận ra rằng: tất cả các chai nhựa mà mọi người vứt bỏ hầu như không được tái chế, khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm và biến một cảnh quan đẹp đẽ trở thành một bãi rác. "Ðiều này đã và đang xảy ra trong nhiều năm, và chúng ta vẫn đang tìm nhiều cách khác nhau để khắc phục".

Ngay lập tức, Eric nảy ra một ý tưởng điên rồ: Ðiều gì sẽ xảy ra nếu sử dụng những chai lọ, rác nhựa trôi nổi, xếp chúng cùng nhau để xây một hòn đảo… nổi trên biển?

Nghĩ là làm! Eric bắt đầu thu gom rác thải nhựa để hiện thực hóa ý tưởng. Cho đến khi đủ 800.000 chai, anh buộc chúng lại với nhau, đặt ván gỗ lên phía trên và xây được một vài phòng khách sạn. Từng chút một hòn đảo bắt đầu nổi được lên mặt biển. Khi đã thành công bước đầu, Eric quyết định mở rộng và hoàn thiện hơn dịch vụ của hòn đảo: hồ bơi, nhà hàng thậm chí là một quán karaoke tiếp tục được xây dựng. Tất cả đều nổi trên mặt biển và làm bằng rác. Dự án đặc biệt trên biển này hoàn toàn thân thiện với môi trường. Nó được trang bị những tấm pin năng lượng mặt trời và thiết bị biến chất thải thành phân bón.

Với 100 USD/đêm, khách du lịch sẽ nhận được một phòng khách sạn với các dịch vụ thiết yếu: wifi, điều hòa. Ðặc biệt, nếu khách hàng muốn được đổi tầm nhìn bên ngoài căn phòng của mình, họ có thể nói với ông chủ để có thể di chuyển cả căn phòng đến một vị trí khác. Ông chủ hòn đảo nhân tạo luôn tự hào về dịch vụ này: "Hòn đảo có thể được di chuyển một phần hoặc toàn bộ cho các sự kiện đặc biệt!".

Hòn đảo thu hút khoảng 100 khách mỗi tuần. Có thể nói Eric đã thành công với ý tưởng của mình nhưng chắc chắn vẫn không dừng lại ở đó. Anh dự định tiếp tục thu gom rác thải và mở rộng thêm quy mô khách sạn: "Vào cuối tuần, chúng tôi tổ chức những buổi thu gom rác ở bãi biển. Hoạt động này thu hút sự tham gia của những đứa trẻ. Từ đó chúng có thể học được rằng: không bao giờ được vứt rác ra môi trường tự nhiên!".