Giải pháp từ lốp xe

Công nghệ Mechanical Concrete đang chứng tỏ được những lợi thế vượt trội: vừa cải thiện khả năng chịu tải, vừa tiết kiệm tối đa chi phí thi công sửa chữa, lại thân thiện với môi trường.

Giải pháp từ lốp xe

Ở Mỹ, khi xây dựng hoặc sửa chữa đường quốc lộ, nhân viên thi công sẽ chôn các lốp xe cũ đã được loại bỏ hai cạnh bên, rồi đổ đầy các loại nguyên liệu (như đất, đá dăm...), sau đó mới phủ nhựa đường lên trên. Ðây chính là công nghệ Mechanical Concrete giúp tăng sức chịu tải và sự bền vững cho cấu trúc đường.

Kỹ sư Samuel Bonasso, Chủ tịch Công ty Reinforced Aggregates, chia sẻ: “Quốc lộ có chi phí thi công cao nhưng thường xuyên bị xuống cấp nhanh chóng, với hiện tượng sụt lún, ổ gà... Mechanical Concrete được nghiên cứu và phát triển nhằm ngăn đất đá làm đường bị dịch chuyển (do được bọc cố định trong các lốp cũ), giúp những con đường thi công theo công nghệ này sở hữu khả năng chịu tải cao gấp ba lần so thiết kế thông thường. Mỗi mét vuông mặt đường mới có thể gồng gánh tải trọng lên tới 50 tấn”.

Mechanical Concrete được xem như một loại bê-tông với kết cấu hình trụ, và chính những chiếc lốp cũ đã mang đến sự cố định cho các loại vật liệu tổng hợp bên trong. Việc giữ đất (vật liệu nén thuần túy) trong các khối hình trụ của lốp xe, và xếp chúng liền kề nhau đã tạo ra sự thay đổi trạng thái vật chất từ nửa lỏng sang nửa rắn (tương tự nước sang nước đá), khiến khả năng chịu tải được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, công nghệ mới được nghiên cứu giúp chống lại tính xói mòn, sụt lún và sự hình thành của ổ gà...

Không những vậy, cách tiếp cận này mang lại cơ hội lớn trong việc xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng giao thông. Ứng dụng Mechanical Concrete vô cùng đơn giản khi không yêu cầu nhân sự tay nghề cao và có thể thi công nhanh hơn so các phương pháp thông thường. Với khoảng 12 lốp xe tiêu chuẩn để trải đầy đoạn đường 1 m3, lượng vật liệu xây dựng theo đó sẽ giảm từ 25% đến 50%. Trung bình, giá thành tu sửa cùng quãng đường bằng công nghệ mới sẽ tiết kiệm tới 75% chi phí.

Hơn thế nữa, việc xử lý lốp xe cũ hỏng từ lâu đã trở thành vấn đề nan giải vì chúng rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Mỗi năm, các thành phố tại Mỹ phải xử lý tới hơn 90 nghìn tấn lốp xe cũ hỏng và con số này tăng trung bình từ sáu đến tám phần trăm. Bởi vậy, cùng với những hiệu quả đáng kể trong quá trình xây dựng, công nghệ này giúp tái sử dụng lốp xe cũ, nên được xem như giải pháp thân thiện với môi trường.