Điều thú vị của 8000Kicks

Không bao giờ là quá muộn để khởi nghiệp và làm điều gì đó có ích cho xã hội. Cụ bà 77 tuổi Maria Otilia - đồng sáng lập thương hiệu giày chống thấm nước, thân thiện với môi trường 8000Kicks chính là nhân chứng đầy cảm hứng cho điều ấy!

Điều thú vị của 8000Kicks

“Đó là câu chuyện khởi nghiệp thú vị và hài hước nhất mà bạn có thể biết!” - Bernardo Carreira, đối tác và cũng là cháu trai của bà Maria hào hứng kể về câu chuyện của hai bà cháu. Cách đây bốn năm, sau quãng thời gian học tập và làm việc xa nhà, Bernardo đã trở lại Bồ Đào Nha để bắt đầu một dự án mới, nhưng chưa hề có một định hướng hay con đường chính xác nào.

Một đêm nọ, sau một vài cốc bia và chung vui với các chàng trai, một người đã nảy ra ý tưởng làm một chiếc giày từ… lá cây. Phần lớn mọi người trong cuộc trò chuyện đó đều chỉ xem đây là chuyện đùa, riêng Bernardo quyết định thử.

Chàng trai trẻ ngay lập tức tìm đến sự trợ giúp từ người thân: Otilia, bà ngoại anh, với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dệt may. Bộ đôi khởi nghiệp đặc biệt ấy đã dành bốn tháng để tìm kiếm vật liệu sợi gai dầu bền nhất có thể.

Sau đó, lại mất hơn một năm làm việc với các nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới, nhằm tập hợp được một đội ngũ sản xuất tốt nhất. Họ hợp tác với các nhà sản xuất lành nghề của Bồ Đào Nha để sử dụng cao-su tái chế làm từ đế của những đôi giày cũ cho phần đế ngoài. Đế lót được làm thủ công bằng cây gai dầu. Đó là bề mặt đệm tự nhiên, không biến dạng, có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ, chống vi khuẩn và chống nấm.

Sản phẩm của 8000Kicks là đôi giày thể thao đầu tiên trên thế giới có đế được làm riêng từ cây gai dầu. Cùng với nhiều yếu tố khác trong quá trình sản xuất, đôi giày là sản phẩm hoàn toàn thân thiện môi trường. Họ đã tận dụng triệt để những lợi ích của cây gai dầu, như: cần ít nước hơn năm lần để cây phát triển so với bông; không có hóa chất gây hại cho hệ sinh thái nào được sử dụng trên cây trồng; gai dầu là loại cây hấp thụ CO2; cây có tác động ít nhất đến đất so với các loài cây trồng khác; và cây gai dầu là một trong những vật liệu bền nhất hành tinh. Để làm ra một đôi giày chạy bộ thông thường sẽ phát sinh lượng khí thải carbon từ 16 đến 20 kg CO2, thì 8000Kicks đã giảm xuống chỉ còn 4,1 kg.

Vậy nhưng, hai bà cháu vẫn mong muốn có thể tiếp tục hạ thấp con số ấy. Trong quá trình tìm kiếm phương pháp hiệu quả hơn, họ vẫn đang tích cực triển khai các dự án trồng cây xanh nhằm bù đắp lượng khí carbon độc hại khi sản xuất.

BA DUY