Thế giới ngày qua

Mỹ: Ðàm phán với Triều Tiên về hài cốt binh lính

Ngày 15-7, Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành các cuộc đối thoại về việc trao trả hài cốt các binh lính Mỹ chết trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Hãng tin Yonhap xác nhận cuộc đối thoại diễn ra tại làng đình chiến Pan-mun-chơm. Hơn 36.500 binh sĩ Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Theo thống kê của quân đội Mỹ, khoảng 7.700 lính Mỹ bị coi là mất tích ở bán đảo Triều Tiên, trong đó 5.300 lính được cho là mất tích ở khu vực phía bắc khu phi quân sự liên Triều.

Mi-an-ma: Cam kết đàm phán hòa bình

Theo Roi-tơ và TTXVN, truyền thông Mi-an-ma ngày 15-7 đưa tin, bảy nhóm vũ trang của lực lượng Liên minh miền Bắc chưa ký Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc (NCA) vào năm 2015 đã cam kết duy trì các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ nước này. Sau khi NCA được khởi xướng năm 2015, Chính phủ Mi-an-ma đã hai lần tổ chức Hội nghị Hòa bình Panglong thế kỷ 21.

Tại Hội nghị Hòa bình Panglong thế kỷ 21 lần thứ hai năm 2017, Chính phủ Mi-an-ma và các nhóm vũ trang sắc tộc đã thông qua một hiệp ước liên bang nhằm bảo đảm tiến trình hòa bình của đất nước gồm 37 nguyên tắc. Hội nghị Panglong lần thứ ba vừa diễn ra từ ngày 11 đến 14-7 tại thủ đô Nây Pi Ðô đã tập trung thảo luận các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, đất đai và môi trường tự nhiên nhằm bổ sung vào thỏa thuận NCA.

Ha-i-ti: Thủ tướng từ chức

Trong bài phát biểu trước Hạ viện và được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Ha-i-ti G.La-phông-tan đã tuyên bố từ chức, sau khi Liên đoàn Thị trưởng quốc gia và nhiều tổ chức khác của Ha-i-ti đòi Thủ tướng rời nhiệm sở.

Các cuộc biểu tình phản đối tại Ha-i-ti diễn ra từ ngày 6-7 đến nay, sau khi chính phủ công bố điều chỉnh giá một loạt các loại nhiên liệu mới, được xem là một phần trong các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" mà Ha-i-ti cam kết với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hồi tháng 2 vừa qua. Bất chấp việc Thủ tướng La-phông-tan tuyên bố ngừng kế hoạch tăng giá xăng dầu trên, các cuộc biểu tình bạo lực tại quốc gia Trung Mỹ tiếp tục leo thang.

Thổ Nhĩ Kỳ: Cảnh báo đi lại đối với I-rắc

Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành cảnh báo đi lại đối với I-rắc do làn sóng biểu tình liên quan đến nạn thất nghiệp và thiếu thốn dịch vụ cơ bản tại I-rắc. Theo đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo công dân nước này tránh xa những cuộc biểu tình tại các thành phố của I-rắc bao gồm Ba-xra, Mây-xan, Ði-qua, Na-giáp, Ca-ba-la và thủ đô Bát-đa. Ðộng thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Ba-xra do tình trạng thất nghiệp tăng cao và mất điện liên tục. Làn sóng biểu tình từ thành phố này đã lan rộng ra nhiều địa phương khác của I-rắc.