Báo động đỏ

Tình hình an ninh, kinh tế đang diễn biến xấu và những thách thức có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát. Nhiều cảnh báo đã được đưa ra, nhằm khuyến cáo các bên hướng tới thỏa thuận để xoay chuyển tình thế trước khi quá muộn.

Chiến sự diễn ra ác liệt tại Ukraine.
Chiến sự diễn ra ác liệt tại Ukraine.

Trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đang ở giai đoạn phức tạp, cộng đồng quốc tế kêu gọi không để tình hình căng thẳng hiện nay tại Kiev vượt khỏi tầm kiểm soát. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh, không để căng thẳng leo thang và hy vọng căng thẳng ở Ukraine có thể chấm dứt sớm nhất có thể.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky cho rằng cuộc chiến ở Ukraine đang ở giai đoạn bước ngoặt, theo đó có thể dẫn đến một thỏa thuận trong cuộc đàm phán với Nga hoặc một hoạt động quân sự mới của Moscow. Thị trưởng Kiev nhận định đây là một thời điểm khó khăn, đồng thời kêu gọi người dân thủ đô chuẩn bị sẵn sàng ở nhà hoặc ở nơi trú ẩn trong những ngày tới, trong bối cảnh Kiev áp đặt lệnh giới nghiêm.

Theo Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva, khi giá năng lượng toàn cầu tăng vọt bắt nguồn từ xung đột Nga - Ukraine, tình trạng lạm phát hiện nay tại Mỹ latin có thể sẽ tồi tệ hơn. Bà nhấn mạnh: Lạm phát ở nhiều nước Mỹ latin đã ở mức cao từ trước khi cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra, do các nước trong khu vực gặp khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Tình trạng thiếu phân bón - bởi Nga là một trong những quốc gia xuất khẩu phân bón lớn nhất thế giới trong khi Brazil là một trong những nước nhập khẩu lớn nhất - cũng như sự gián đoạn của hệ thống thương mại toàn cầu có thể tạo ra khó khăn không nhỏ đối với các nước Mỹ latin.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đánh giá: Vẫn cần cảnh giác trước nguy cơ bùng phát biến thể mới của SARS-CoV-2, dù sau hơn hai năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát khiến gần một triệu người tử vong ở Mỹ, tình hình dịch bệnh ở nước này đang dần lắng dịu. Theo dữ liệu của CDC của Mỹ, số trường hợp nhập viện vì Covid-19 ở nước này trong sáu tuần qua đã giảm tới 80% so mức đỉnh vào giữa tháng 1, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021. Các chuyên gia y tế tin rằng Mỹ đang ở giai đoạn cuối của đỉnh dịch, song không thể khẳng định đại dịch đã kết thúc khi mà nguy cơ bùng phát một biến thể mới vẫn hiện hữu.

Trước đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định: Đại dịch Covid-19 chưa thể chấm dứt, có thể kéo dài và virus gây bệnh tiếp tục biến đổi. Nếu điều đó xảy ra, các nước trên thế giới sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ vaccine, tiến hành xét nghiệm và điều trị. Ông cũng cảnh báo tỷ lệ xét nghiệm giảm mạnh gần đây, khiến nhà chức trách có thể đánh giá sai về diễn biến dịch bệnh.

Báo động đỏ -0
Vaccine ngừa Covid-19 vẫn là biện pháp hiệu quả ngăn dịch
lan rộng. 

Tuần qua, Ủy ban kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) đưa ra cảnh báo về tình trạng các băng nhóm tội phạm sử dụng tiền điện tử, như Bitcoin, làm công cụ để rửa tiền. Báo cáo của INCB ước tính mỗi năm các băng nhóm tội phạm ma túy ở Mexico giao dịch khoảng 25 tỷ USD nhằm che giấu số tiền thu được bất hợp pháp. Báo cáo nêu rõ việc sử dụng tiền điện tử để rửa tiền ngày càng gia tăng, trong đó các băng nhóm tội phạm ma túy như Jalisco Thế hệ mới và Sinaloa đặc biệt lợi dụng tiền ảo vì tính ẩn danh và tốc độ giao dịch.

Theo báo cáo, các băng nhóm tội phạm đã tìm cách lách luật của Mexico liên quan quy định các nền tảng giao dịch tiền điện tử phải thông báo cho các cơ quan chức năng đối với các giao dịch hơn 2.830 USD. Do đó, chúng chia nhỏ số tiền mặt bất hợp pháp và gửi vào các tài khoản ngân hàng khác nhau, sau đó sử dụng các tài khoản này để liên tục mua Bitcoin trên mạng nhằm hợp pháp hóa các khoản tiền gửi cho đối tác. INCB đã đưa ra "báo động đỏ", khuyến cáo các nước phải hướng tới một thỏa thuận và xem xét các biện pháp nhằm điều hành tốt hơn hệ thống thanh toán tiền điện tử. Các quốc gia cũng cần cập nhật và hoàn thiện luật pháp để bảo đảm tính minh bạch trong các giao dịch.