SEAPRODEX VÀ KHÁT VỌNG XANH

Từ vùng nước mặn đến chuẩn mực toàn cầu

Giữa miền Tây Nam Bộ trù phú, nơi những dòng nước mặn len lỏi qua rừng đước (mắm, bần), Tổng công ty Thủy sản Việt Nam – Công ty cổ phần (SEAPRODEX) trong nhiều năm qua đã đẩy mạnh phát triển mô hình nuôi tôm sinh thái trong môi trường thiên nhiên, không hóa chất, không kháng sinh, không thức ăn công nghiệp...  Là một trong những sản phẩm chủ lực của Seaprodex, Tôm sinh thái không chỉ là một con tôm, đó là một triết lý phát triển, một bản tuyên ngôn xanh về tương lai của ngành thủy sản Việt Nam. Từ những sản phẩm thủy sản đó, một hành trình lớn lao đã được viết nên – hành trình của một doanh nghiệp mang sứ mệnh đưa các sản phẩm thủy sản Việt Nam đến với các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới.

Từ dòng nước mặn đến thương hiệu xanh

Khi phần lớn thị trường còn mải mê theo đuổi lợi nhuận từ những mô hình nuôi tôm công nghiệp, Tổng công ty Thủy sản Việt Nam – Công ty cổ phần (Seaprodex) cùng với công ty con – Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Năm Căn (SEANAMICO) đã chọn một lối rẽ khác biệt – nuôi tôm sinh thái trong rừng đước ngập mặn với hệ sinh thái thiên nhiên. Những con tôm ấy lớn chậm nhưng chắc, chậm để ngọt, để chắc từng thớ thịt, để tinh sạch đến từng sợi gân tôm. Mỗi con tôm sinh thái xuất xưởng là cả một quá trình tuyển chọn khắt khe, kiểm định chặt chẽ theo tiêu chuẩn châu Âu, Nhật Bản – những thị trường khó tính nhất và đạt được các chứng nhận quốc tế như Naturland (Đức), Organic EU và BIO SUISSE (Thụy Sỹ), khẳng định chất lượng và uy tín trên thị trường quốc tế.  Tôm sinh thái đã giúp cái tên Seaprodex – Seanamico được nhắc đến với niềm kiêu hãnh, như một minh chứng cho nỗ lực phát triển bền vững, gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, trong bối cảnh thế giới ngày càng đặt yếu tố “xanh” làm trung tâm trong mọi chuỗi cung ứng thực phẩm.

Vượt qua thử thách, khẳng định vị thế

Song hành cùng câu chuyện của tôm sinh thái là hành trình hơn bốn thập kỷ của Seaprodex. Được thành lập từ năm 1978, với tên gọi ban đầu là Công ty Xuất khẩu Hải sản, khi Việt Nam đang trong giai đoạn bước đầu mở cửa kinh tế và gây dựng nền công nghiệp xuất khẩu, trong những năm tháng đầu tiên này, Seaprodex chính là "ngọn cờ đầu" – là đơn vị chủ lực, giữ vai trò đầu mối tổ chức xuất khẩu thủy sản Việt Nam ra thế giới. Từ các lô cá, mực, tôm đầu tiên xuất sang Thị trường khu vực I (Liên Xô cũ) theo phương thức đổi hàng, rồi từng bước tiếp cận Thị trường khu vực II (Hong Kong, Singapore, Nhật Bản), tiếp theo đó xuất khẩu trực tiếp sang châu Âu.

Seaprodex là đơn vị đầu tiên được Nhà nước cho phép thực hiện cơ cấu “Tự cân đối – Tự trang trải”, xuất khẩu hàng thủy sản thu tiền USD đồng thời cân đối nhập khẩu các trang thiết bị, máy móc, vật liệu để phát triển ngành đánh bắt thủy hải sản. Cái tên Seaprodex là niềm tự hào của ngành thủy sản Việt Nam trong giai đoạn bao cấp. Đó là thời kỳ mà dù thiết bị còn thô sơ, công nghệ còn lạc hậu, nhưng bằng niềm tin và ý chí, Seaprodex vẫn vượt sóng ra khơi, mở rộng thương trường, khẳng định chỗ đứng cho thủy sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Năm 2015 là một dấu mốc lịch sử - Seaprodex chính thức cổ phần hóa, đây không chỉ là một bước ngoặt về mặt sở hữu mà còn là một cuộc cách mạng toàn diện về tư duy quản trị, mô hình vận hành, chiến lược phát triển.

Với cơ cấu cổ đông vừa nhà nước vừa tư nhân cùng nguồn lực tài chính và tư duy mới, khát vọng lớn và khả năng quản trị chiến lược sắc bén, dưới bàn tay cải tổ quyết liệt của Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc, Seaprodex dần định hình lại bản sắc doanh nghiệp, tái cấu trúc danh mục đầu tư, tinh gọn tổ chức, lấy sản phẩm chất lượng cao và phát triển bền vững làm kim chỉ nam.

Đổi mới để vươn xa

Từ năm 2010, những lô hàng tôm sinh thái hữu cơ liên tục được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Nhật Bản với doanh thu tăng trưởng đều đặn.

Trong khi thị trường xuất khẩu mang lại vị thế và doanh thu ngoại tệ cho Seaprodex, thì thị trường nội địa lại là nơi để doanh nghiệp khẳng định bản lĩnh, chạm đến trái tim người tiêu dùng Việt Nam – những người ngày càng kỹ tính và khắt khe không kém bất kỳ thị trường nào trên thế giới. Một nghịch lý từng tồn tại nhiều năm: người Việt làm ra thủy sản ngon để bán cho thế giới, còn trên mâm cơm gia đình lại là sản phẩm không tên, thiếu thông tin nguồn gốc. Seaprodex đã nhìn thấy khoảng trống ấy, và biến nó thành cơ hội tái định vị thương hiệu trong lòng người tiêu dùng trong nước.

Bắt đầu từ những cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại TP.HCM và Hà Nội, Seaprodex triển khai chuỗi phân phối sản phẩm thủy sản sạch, bao gồm mực, cá biển đánh bắt tự nhiên, đặc biệt là dòng tôm sinh thái, … vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm như Satra, Bách hóa Xanh, Home Farm, King Food Mart, Sói Biển, An Nam Gourmet, Farmer Market, …

Trong nhiều năm, doanh nghiệp đã luôn theo đuổi mô hình thủy sản xanh, hiện đại và bền vững. Những vùng nuôi sinh thái do Seaprodex - Seanamico liên kết với nông dân tại Cà Mau ngày càng được mở rộng. Hàng nghìn hộ dân sống nhờ mô hình này – mô hình mà họ không còn phải đánh đổi môi trường để lấy sản lượng. Seaprodex không chỉ tạo ra sản phẩm mà đang góp phần giúp người tiêu dùng Việt ý thức hơn về tiêu dùng sản phẩm thuỷ sản “xanh”.
Hành trình ấy không đơn độc. Seaprodex-Seanamico đồng hành cùng nhiều tổ chức quốc tế trong lĩnh vực chứng nhận thủy sản sạch, hợp tác cùng các tổ chức phát triển nông thôn để chuyển giao kỹ thuật nuôi sinh thái cho người dân. Doanh nghiệp cũng là một trong những đơn vị đang nghiên cứu và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích chuỗi cung ứng, dự báo nhu cầu thị trường, tối ưu hóa hệ thống kho lạnh và vận chuyển.

Khát vọng vươn tầm quốc tế

Với nền tảng vững chắc và chiến lược phát triển bền vững, Seaprodex đặt mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế thủy sản hàng đầu Việt Nam và vươn tầm quốc tế. Doanh nghiệp không chỉ tập trung vào sản xuất và xuất khẩu thủy sản mà còn mong muốn hợp tác với các đối tác trong nước và nước ngoài để tham gia phát triển chuỗi giá trị thuỷ sản bền vững để đảm bảo chất lượng từ khâu con giống, thức ăn, quy trình chế biến và phân phối.
Khát vọng của Seaprodex là mang đến cho người tiêu dùng toàn cầu những sản phẩm thủy sản chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Seaprodex đã chứng minh được khả năng thích ứng và đổi mới trong môi trường kinh doanh đầy biến động. Với tầm nhìn chiến lược và cam kết phát triển bền vững, Seaprodex đang từng bước khẳng định vị thế trong ngành thủy sản Việt Nam và hướng tới tương lai tươi sáng trên thị trường toàn cầu.

Tổ chức sản xuất: Việt Anh - Khánh Sơn

Nội dung: Mai Huyên - Đỗ Bảo

Trình bày: Ngọc Bách