Sau hai tháng kể từ ngày 1/7/2025, bức tranh toàn cảnh về mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã hiện lên với những gam màu tươi sáng. Từ Trung ương tới địa phương, mọi hoạt động quản lý nhà nước chuyển tiếp sang mô hình mới tương đối nhịp nhàng, hiệu quả, cơ bản không có xáo trộn lớn. Những kết quả cụ thể đạt được trong hơn 60 ngày đầu tiên không chỉ là những con số đầy ấn tượng, mà còn mang ý nghĩa khẳng định tính đúng đắn, sáng tạo của mô hình chính quyền hai cấp.
Bộ máy mới vận hành thông suốt, ổn định
Bộ máy chính quyền 2 cấp bước đầu vận hành ổn định, thông suốt trên phạm vi cả nước. Đây là kết quả nổi bật nhất được ghi nhận. Ngay từ đầu tháng 7/2025, 34 tỉnh, thành phố thí điểm mô hình hai cấp đã hoàn thiện cơ cấu tổ chức: thành lập mới hoặc sắp xếp lại các sở, ban, ngành theo mô hình 2 cấp; đồng thời giải thể, sáp nhập các cơ quan cấp huyện không còn trong hệ thống. Công tác kiện toàn nhân sự diễn ra khẩn trương, đảm bảo không để trống bất kỳ vị trí lãnh đạo chủ chốt nào.
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, kiểm tra hoạt động tại Trung tâm hành chính công Thành phố Hà Nội (1/7/2025). (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, kiểm tra hoạt động tại Trung tâm hành chính công Thành phố Hà Nội (1/7/2025). (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Tính đến ngày 31/7, 100% đơn vị hành chính cấp xã trên cả nước đều đã có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND; tất cả các xã, phường đều có đủ Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND thực hiện chức năng giám sát. Những vị trí từng thiếu hụt trong tuần đầu triển khai (như một số Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã) đều nhanh chóng được bổ sung kịp thời. Điều này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương nhằm ổn định tổ chức, bảo đảm bộ máy mới đi vào hoạt động trơn tru nhất, không gián đoạn sự lãnh đạo cũng như điều hành ở cơ sở.
Cùng với kiện toàn nhân sự, các hoạt động hành chính, phục vụ người dân vẫn duy trì liên tục và hiệu quả. Mặc dù có sự thay đổi lớn về mô hình quản lý, nhưng tuyệt nhiên không xảy ra tình trạng đình trệ hay “tê liệt” ở bất cứ cấp chính quyền nào. Dịch vụ hành chính công được duy trì thông suốt, xuyên suốt từ tỉnh đến xã, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.
Thống kê trong tháng 7/2025 cho thấy, trên toàn quốc các cơ quan hành chính đã tiếp nhận và giải quyết hàng triệu hồ sơ thủ tục cho người dân. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt mức rất cao, nhiều địa phương báo cáo đạt 100% hồ sơ đúng hạn. Đặc biệt, việc nộp và xử lý hồ sơ trực tuyến tăng vọt so với trước đây: bình quân có tới 65% hồ sơ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, cho thấy quá trình chuyển đổi số trong nền hành chính công đã có bước tiến rõ rệt ngay khi vận hành mô hình mới. Những con số này là minh chứng hùng hồn rằng bộ máy tuy tinh gọn hơn nhưng hiệu quả phục vụ không hề giảm, trái lại còn được nâng cao.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao đổi với cán bộ của Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vị Thủy, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao đổi với cán bộ của Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vị Thủy, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: TTXVN)
Tại nhiều địa phương, chính quyền hai cấp mới vận hành đã nhanh chóng thích ứng và giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh. Các lĩnh vực quan trọng như y tế, giáo dục, an ninh trật tự… đều được quản lý ổn định. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên cả nước được giữ vững trong suốt hai tháng đầu – một thành công rất đáng ghi nhận nếu biết rằng việc sáp nhập địa giới và điều chuyển cán bộ diễn ra đồng loạt, dễ tiềm ẩn xáo trộn. Mặc dù còn một số khó khăn ban đầu (như về đất đai, thủ tục hành chính một cửa, thẩm quyền tuyển sinh trường lớp do thay đổi đơn vị quản lý…), các địa phương đã nỗ lực tháo gỡ kịp thời, không để ảnh hưởng tới đời sống nhân dân. Chính quyền hai cấp hoạt động chủ động, tích cực hơn so với mô hình cũ nặng tính hành chính thụ động. Điều này thể hiện rõ qua tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ: mọi người ý thức được yêu cầu phục vụ nhân dân nhanh hơn, tốt hơn trong hoàn cảnh mới, nên đã tận tụy hơn, trách nhiệm hơn. Sự chủ động vào cuộc của hệ thống chính trị đã giúp bộ máy mới “chạy thử” thành công, củng cố niềm tin nhân dân ngay từ những bước đi đầu tiên.
Tinh giản biên chế, sắp xếp nhân sự: Quyết liệt và nhân văn
Một trong những mục tiêu trọng yếu của việc sắp xếp bộ máy là tinh giản biên chế, loại bỏ những tầng nấc trung gian và lực lượng dư thừa. Chỉ sau một tháng, kết quả tinh giản đã thấy rất rõ rệt. Trên cả nước, tổng cộng đã có hơn 85.000 cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện dôi dư thực hiện nghỉ công tác hoặc nghỉ hưu theo chế độ. Đây là một con số rất lớn, phản ánh quyết tâm cắt giảm mạnh bộ máy cồng kềnh để giảm gánh nặng ngân sách và nâng cao hiệu suất hoạt động. Điều đáng mừng là quá trình tinh giản này được tiến hành một cách nhân văn, hợp lòng dân. Các chế độ, chính sách dành cho người nghỉ việc được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ. Tính đến cuối tháng 7, đã có hơn 41.000 người trong số này nhận đủ chế độ hỗ trợ, đền bù thỏa đáng; số còn lại đang tiếp tục được giải quyết. Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, chăm lo chu đáo cho cán bộ nghỉ chế độ, chẳng hạn có tỉnh còn vận động doanh nghiệp địa phương hỗ trợ đào tạo nghề mới cho người lao động dôi dư, hoặc xây dựng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội cho cán bộ nghỉ hưu sớm. Những việc làm này thể hiện tính nhân văn trong chủ trương lớn của Đảng: tinh giản bộ máy nhưng không quên người đã cống hiến, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ cao từ đội ngũ cán bộ, công chức.
Công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ trong bộ máy mới cũng được triển khai rất bài bản, khoa học. Trước ngày 1/7, hầu hết các địa phương đã hoàn thành phê duyệt đề án vị trí việc làm trong cơ quan, đơn vị sau sáp nhập. Mỗi cán bộ, công chức đều được xem xét kỹ lưỡng để hoặc bố trí vào vị trí phù hợp với năng lực trong bộ máy hai cấp, hoặc đưa vào diện tinh giản nếu không còn phù hợp. Nhờ chuẩn bị kỹ, đến tháng 7, các tỉnh thành cơ bản giải quyết xong vấn đề nhân sự: những cán bộ tiếp tục làm việc thì yên tâm công tác trong vị trí mới, còn những người nghỉ chế độ cũng an lòng với quyền lợi được bảo đảm.
Một điểm sáng nữa là nhiều địa phương đã chủ động luân chuyển, điều động cán bộ từ nơi thừa sang nơi thiếu một cách linh hoạt, hiệu quả. Chẳng hạn, có tỉnh miền núi sau khi giảm cấp huyện đã điều động hàng chục cán bộ trẻ, có năng lực về tăng cường cho cấp xã, giúp cơ sở nhanh chóng ổn định hoạt động. Lại có thành phố do mở rộng địa giới, nhu cầu nhân sự tăng lên, đã kịp thời tiếp nhận một phần công chức dôi dư từ tỉnh bạn chuyển sang. Những cách làm sáng tạo, kịp thời đó đã giải quyết hài hòa bài toán nhân sự, bảo đảm ổn định tư tưởng đội ngũ, đồng thời trẻ hóa và nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở. Sau một tháng, hiệu quả đã thấy rõ: chính quyền cơ sở ở nhiều nơi làm việc năng động, hiệu suất hơn hẳn, khi bộ máy gọn nhẹ giúp mỗi cá nhân phát huy tối đa năng lực, tránh được tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm như trước.
Cơ sở vật chất, hạ tầng được bố trí lại, chuyển đổi số mạnh mẽ
Cùng với nhân sự, việc sắp xếp lại cơ sở vật chất, trụ sở làm việc sau sáp nhập đơn vị hành chính được triển khai quyết liệt. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 7/2025, các địa phương đã thống kê được khoảng 9.000 cơ sở nhà, đất thuộc diện dôi dư sau sáp nhập cần xử lý. Nhiều tỉnh thành đã có phương án tận dụng các trụ sở dôi dư này một cách hiệu quả: chuyển đổi thành trường học, cơ sở y tế, trung tâm văn hóa hoặc trụ sở công an, quân sự… Việc điều chuyển tài sản công được chỉ đạo làm gấp rút nhưng chặt chẽ, tránh thất thoát, lãng phí.
Chẳng hạn, có những nơi đã trưng dụng một số trụ sở UBND quận cũ không còn sử dụng để làm trung tâm hành chính công hiện đại phục vụ người dân ở những địa bàn rộng. Hoặc lấy các trụ sở cũ của các xã miền núi đã bị sáp nhập làm điểm trường mẫu giáo, trạm xá, giúp người dân hưởng lợi trực tiếp. Chỉ trong vòng hai tháng, phần lớn tài sản công dôi dư sau sáp nhập đã có hướng sử dụng mới hoặc nằm trong kế hoạch đấu giá, chuyển nhượng công khai để thu ngân sách. Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền nhằm biến “sức ì” thành nguồn lực, tránh lãng phí nguồn tài sản khổng lồ do quá trình sáp nhập tạo ra. Hiệu quả kinh tế xã hội từ việc này chắc chắn sẽ còn được thể hiện rõ hơn trong thời gian tới.
Trụ sở cũ của UBND xã Tân Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai (cũ) được bàn giao cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tân Tiến sử dụng. (Ảnh: TÙNG SƠN)
Trụ sở cũ của UBND xã Tân Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai (cũ) được bàn giao cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tân Tiến sử dụng. (Ảnh: TÙNG SƠN)
Sau khi được sửa chữa, trụ sở cũ của UBND xã Tân Tiến trở thành khu nhà Hiệu bộ và các Tổ chuyên môn của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tân Tiến (xã Nghĩa Đô, tỉnh Lào Cai). (Ảnh: TÙNG SƠN)
Sau khi được sửa chữa, trụ sở cũ của UBND xã Tân Tiến trở thành khu nhà Hiệu bộ và các Tổ chuyên môn của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tân Tiến (xã Nghĩa Đô, tỉnh Lào Cai). (Ảnh: TÙNG SƠN)
Đặc biệt, chuyển đổi số được xem là điểm nhấn nổi bật trong tháng đầu vận hành mô hình mới. Như đã nêu, tỷ lệ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến tăng lên đáng kể chỉ sau vài tuần. Các bộ, ngành Trung ương đã tích cực hỗ trợ địa phương về hạ tầng công nghệ thông tin: Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp nâng cấp đường truyền, đảm bảo kết nối từ tỉnh đến xã; Bộ Nội vụ cử chuyên gia về tận cơ sở để tập huấn sử dụng phần mềm quản lý mới; Văn phòng Chính phủ thiết lập đường dây nóng, tổ công tác hỗ trợ trực tuyến cho cán bộ địa phương trong xử lý thủ tục trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nhờ vậy, dù ban đầu nhiều nơi còn lúng túng do phần mềm khác nhau, cơ sở dữ liệu phân tán, nhưng chỉ sau một tháng, hầu hết các hệ thống đã kết nối liên thông.
Các tỉnh, thành phố đều xây dựng cổng dịch vụ công hai cấp, tạo tài khoản quản trị cho tất cả xã, phường mới. Lãnh đạo cấp tỉnh có thể ngồi tại trung tâm điều hành và theo dõi trực tuyến tình hình giải quyết công việc ở từng xã thông qua các dashboard dữ liệu. Điều này thay đổi căn bản phương thức quản lý: từ chỗ phải thông qua cấp huyện trung gian, nay cấp tỉnh kết nối thẳng xuống cấp xã bằng dữ liệu thời gian thực, qua đó chỉ đạo nhanh hơn, sát hơn.
Phường An Khánh (Thành phố Hồ Chí Minh) đã đưa hai robot vào hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để hỗ trợ cán bộ xử lý công việc. (Ảnh: VƯƠNG LÊ)
Phường An Khánh (Thành phố Hồ Chí Minh) đã đưa hai robot vào hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để hỗ trợ cán bộ xử lý công việc. (Ảnh: VƯƠNG LÊ)
Nhiều địa phương đã thể hiện sự năng động, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ ngay khi thực hiện chính quyền hai cấp. Thành phố Đà Nẵng là một ví dụ tiêu biểu: ngày 1/7, thành phố này ra mắt ngay tiện ích trợ lý ảo AI hỗ trợ người dân làm thủ tục. Chỉ cần quét mã QR tại trụ sở xã, người dân có thể hỏi đáp mọi thủ tục hành chính qua một ứng dụng trả lời tự động 24/7, từ vấn đề đăng ký cư trú, làm giấy tờ đất đai đến các chính sách xã hội. Sự thuận tiện này khiến người dân rất phấn khởi và nhanh chóng làm quen với mô hình mới. Tại tỉnh Lai Châu, công cuộc chuyển đổi số được đẩy mạnh xuống tận cấp xã, phường. Ở phường Tân Phong (Lai Châu), trong 10 ngày đầu tiên, đã tiếp nhận 319 hồ sơ thủ tục của người dân thì có tới 195 hồ sơ (chiếm hơn 61%) được xử lý hoàn toàn trên môi trường điện tử, đặc biệt 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Đây là minh chứng sinh động cho thấy hiệu quả của mô hình chính quyền hai cấp gắn với chính quyền điện tử: mặc dù mới vận hành, bộ máy không có độ trễ mà trái lại còn tăng tốc nhờ ứng dụng công nghệ số. Chuyển đổi số đã thực sự trở thành “cú hích” giúp chính quyền hai cấp phát huy ưu điểm, xóa đi khoảng cách không gian do bỏ cấp trung gian, đưa chính quyền đến gần dân hơn qua không gian mạng.
Những tín hiệu tích cực khẳng định tính đúng đắn của mô hình
Chỉ sau hai tháng ngắn ngủi, mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã cho thấy những ưu việt ban đầu, củng cố niềm tin rằng chủ trương lớn của Đảng là hoàn toàn đúng đắn. Trước hết, việc giảm bớt một cấp trung gian đã giúp tinh giản đáng kể bộ máy và giảm chi ngân sách hành chính. Hàng vạn biên chế giảm đi đồng nghĩa tiết kiệm một khoản ngân sách không nhỏ mỗi năm, số tiền đó có thể tái đầu tư cho phát triển. Không những vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên khi chỉ những người thực sự tâm huyết, có năng lực được bố trí ở lại làm việc; tư tưởng “ỷ lại vào bộ máy cồng kềnh” dần bị xóa bỏ. Chính điều này làm cho hiệu suất công tác tăng lên: một công việc trước đây qua nhiều tầng nấc giải quyết chậm chạp, nay chỉ qua hai cấp là xong, giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Hưng, tỉnh Đồng Nai.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Hưng, tỉnh Đồng Nai.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nguyên Giáp, thành phố Hải Phòng.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nguyên Giáp, thành phố Hải Phòng.
Cán bộ tổ dân phố số 10, phường Yên Hoà, thành phố Hà Nội tích cực hỗ trợ người dân nhận quà tặng nhân dịp Quốc khánh 2/9.
Cán bộ tổ dân phố số 10, phường Yên Hoà, thành phố Hà Nội tích cực hỗ trợ người dân nhận quà tặng nhân dịp Quốc khánh 2/9.
Bộ máy hai cấp cũng tạo điều kiện để phân cấp, phân quyền mạnh hơn. Sau sắp xếp, các tỉnh, thành được trao thêm thẩm quyền trên nhiều lĩnh vực vốn trước đây thuộc cấp huyện. Nhờ vậy, chính quyền cấp tỉnh chủ động hơn trong chỉ đạo, điều hành, còn cấp xã thì “gần việc, sát người dân” nên thực hiện nhanh nhẹn hơn. Đây chính là sự kết hợp hài hòa giữa tập trung và phân tán: những việc quan trọng, vĩ mô do cấp tỉnh quyết; việc cụ thể, sát dân giao hẳn cho cơ sở. Mô hình này giúp giảm thiểu sự chồng chéo và nâng cao trách nhiệm giải trình ở mỗi cấp chính quyền. Sau hai tháng, nhiều địa phương đã cảm nhận rõ điều đó. Chẳng hạn, ở một tỉnh đồng bằng, khi bỏ cấp huyện, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh trực tiếp quản lý hệ thống trường phổ thông, nhờ vậy chỉ trong vài tuần đã giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu giáo viên ở những khu vực vùng sâu – việc mà trước đây giao về huyện giải quyết mãi không xong do vướng thủ tục qua nhiều tầng. Bài toán “trên bảo dưới không nghe” cũng dần được khắc phục khi sợi dây liên hệ giữa tỉnh với xã được rút ngắn.
Nhìn chung, ý Đảng, lòng Dân đã gặp nhau khi chuyển từ chính quyền hành chính thụ động, nặng về quản lý sang chính quyền chủ động, tích cực phục vụ nhân dân và kiến tạo phát triển.
Thành công bước đầu còn thể hiện ở việc củng cố lòng tin và sự ủng hộ của nhân dân. Dư luận cả nước sau một tháng khá phấn khởi, tin tưởng. Những lo lắng ban đầu rằng bộ máy mới có thể gây ách tắc đã không xảy ra, trái lại người dân còn cảm nhận sự đổi mới tích cực: chính quyền phục vụ hơn, thủ tục nhanh gọn hơn. Cuộc thăm dò dư luận do Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành cho thấy đại đa số người dân, cán bộ, đảng viên đánh giá cao mô hình mới. Họ nhận định rằng sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính theo Nghị quyết 18 là hợp lý, cần thiết và đem lại lợi ích thiết thực. Đây chính là thước đo quan trọng nhất khẳng định tính đúng đắn của cải cách: được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Ý Đảng đã thuận lòng Dân, thì không có gì cản được thành công.
Người dân phường Thạch Khôi, thành phố Hải Phòng bày tỏ sự hài lòng về chất lượng phục vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường.
Người dân phường Thạch Khôi, thành phố Hải Phòng bày tỏ sự hài lòng về chất lượng phục vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường.
Tất nhiên, hai tháng là khoảng thời gian rất ngắn, những kết quả đạt được còn ở giai đoạn khởi đầu. Phía trước chắc chắn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy vậy, những tín hiệu tích cực ban đầu đủ để chúng ta thêm vững tin. Quan trọng hơn cả, tính đúng đắn, sáng tạo của mô hình chính quyền hai cấp đã được kiểm chứng qua thực tiễn. Điều đó cổ vũ toàn Đảng, toàn dân tiếp tục chung sức, đồng lòng triển khai những bước tiếp theo của công cuộc cải cách. Như Thủ tướng Chính phủ đã khái quát: “Nhìn chung, ý Đảng, lòng Dân đã gặp nhau khi chuyển từ chính quyền hành chính thụ động, nặng về quản lý sang chính quyền chủ động, tích cực phục vụ nhân dân và kiến tạo phát triển”. Chỉ một câu nói nhưng đã tổng kết đầy đủ ý nghĩa của tháng đầu tiên vận hành mô hình mới: ý chí của Đảng và nguyện vọng của nhân dân đã hòa làm một, tạo nên sức mạnh đưa công cuộc cải cách tiến lên. Những gì đã đạt được trong hơn 60 ngày qua chính là nền tảng vững chắc để chúng ta triển khai thành công mô hình chính quyền hai cấp, vì mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, vì hạnh phúc của nhân dân.
Những kết quả ấn tượng sau hai tháng triển khai đang tạo nền vững chắc cho chặng đường tiếp theo: tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở tiến tới Đại hội XIV đúng lộ trình Bộ Chính trị chỉ đạo. Từ nền tảng đó, Việt Nam đang bước vào một thời khắc mới, nơi kỳ vọng về một hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả và gần dân trở thành hiện thực.
Ngày xuất bản: 3/9/2025
Trình bày: Kiều Giang
Ảnh: TTXVN, Báo Nhân Dân, CTV
