SẮP XẾP GIANG SƠN, KIẾN TẠO ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN QUỐC GIA
Ngày 1/7/2025, 34 tỉnh, thành phố đã chính thức vận hành bộ máy mới, đồng thời triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là sự kiện mang tầm vóc lịch sử, là bước chuyển mình chiến lược, đáp ứng đòi hỏi tất yếu khách quan của đất nước trong việc xây dựng những vùng động lực phát triển của quốc gia và khu vực, từng bước hiện thực hóa khát vọng "Việt Nam hùng cường” vào năm 2045. Loạt bài viết mang tiêu đề “Sắp xếp giang sơn, kiến tạo động lực phát triển quốc gia” đăng trên Báo Nhân Dân khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; kết quả bước đầu của việc sắp xếp và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đáp ứng yêu cầu đặt ra; những mô hình, cách làm sáng tạo của các địa phương; những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp khắc phục; những kiến nghị, đề xuất để việc sắp xếp, vận hành mô hình 2 cấp được vận hành trơn tru, các tỉnh, thành phố sau sáp nhập hình thành các vùng động lực, thúc đẩy liên kết vùng, hướng đến phát triển bền vững.
Sau bốn tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các tỉnh, thành phố hợp nhất đã đi qua giai đoạn đầu tiên với nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, thực tiễn cũng bộc lộ không ít vướng mắc cần được tháo gỡ. Các địa phương đã nhanh chóng nhận diện rõ vấn đề, chủ động đề xuất giải pháp, bảo đảm cho mô hình chính quyền hai cấp hoạt động ổn định, hiệu quả, hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn.
KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THỪA CÁN BỘ, NHƯNG THIẾU NGƯỜI CÓ CHUYÊN MÔN
Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, nhiều địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Quảng Trị và thành phố Cần Thơ đã ghi nhận tình trạng mất cân đối nhân lực: có nơi thừa, nơi lại thiếu cán bộ có chuyên môn phù hợp. Đây là một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình tổ chức bộ máy mới.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thế Anh.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thế Anh.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động của chính quyền xã Bình Chánh bước đầu vẫn bảo đảm ổn định, duy trì hiệu quả quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công. Tuy nhiên, do khối lượng công việc tăng nhanh, trong khi hiện mới có 6/8 công chức được biên chế, cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã phải kiêm nhiệm nhiều việc, nên bị quá tải. Ông Trương Thái Ngọc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Chánh, cho biết: Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố vừa biệt phái cán bộ về hỗ trợ xã trong lĩnh vực đất đai, giúp giảm tải đáng kể khối lượng công việc. Tuy nhiên, xã vẫn thiếu cán bộ quản lý trật tự xây dựng, rất cần được Sở Xây dựng và Sở Nội vụ tiếp tục hỗ trợ.
Theo bà Phạm Thị Thanh Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, qua khảo sát cho thấy nhiều địa phương thiếu cán bộ chuyên môn ở các lĩnh vực kiến trúc, đất đai, tài chính, y tế…, trong khi nơi khác lại thừa. Thành phố đang xây dựng đề án điều chuyển, biệt phái, bố trí lại đội ngũ để khắc phục tình trạng “nơi thừa, nơi thiếu”, đồng thời hoàn thiện chính sách hỗ trợ lực lượng biệt phái để cán bộ yên tâm công tác lâu dài tại cơ sở.
"Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng đề án điều chuyển, biệt phái, bố trí lại đội ngũ để khắc phục tình trạng “nơi thừa, nơi thiếu”, đồng thời hoàn thiện chính sách hỗ trợ lực lượng biệt phái để cán bộ yên tâm công tác lâu dài tại cơ sở".
Bà Phạm Thị Thanh Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh
Đội ngũ cán bộ cấp xã ở Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ảnh: Ngô Tuấn.
Đội ngũ cán bộ cấp xã ở Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ảnh: Ngô Tuấn.
Tại tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng thiếu cán bộ chuyên môn cũng diễn ra phổ biến. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cẩm Duệ Lê Quang Thuyết cho biết, hiện khối chính quyền xã đang thiếu 13 cán bộ, công chức, trong đó tập trung ở các lĩnh vực tài chính, đất đai, quy hoạch, xây dựng. Do thiếu người, nhiều vị trí buộc phải giao cán bộ “trái ngành” phụ trách.
Đội ngũ cán bộ cấp xã ở Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ảnh: Ngô Tuấn.
Đội ngũ cán bộ cấp xã ở Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ảnh: Ngô Tuấn.
Đồng chí Trần Thị Linh, Phó trưởng phòng Kinh tế xã Cẩm Duệ, chia sẻ: “Lĩnh vực đầu tư, xây dựng hiện do một đồng chí chuyên môn thú y kiêm nhiệm. Do không đúng chuyên ngành nên việc thẩm định, lập dự toán, đấu thầu còn nhiều lúng túng”.
Để hỗ trợ xã Cẩm Duệ khắc phục khó khăn trước mắt, tỉnh Hà Tĩnh đã cử 2 cán bộ thuộc Sở Tài chính và Xây dựng về địa phương thực hiện chuyên môn nghiệp vụ và hướng dẫn chuyên môn cho công chức cấp xã. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện biệt phái ngắn (3 tháng) nên việc tiếp cận, thực hiện nhiệm vụ khó đạt được hiệu quả cao như kỳ vọng.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, trụ sở làm việc của nhiều đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh được bố trí đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Ảnh: Ngô Tuấn.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, trụ sở làm việc của nhiều đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh được bố trí đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Ảnh: Ngô Tuấn.
Tại xã Thiên Cầm, địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Võ Tá Nhân cho biết, khối lượng công việc tăng cao, song xã đang thiếu 9 cán bộ chuyên môn. Công chức phụ trách lĩnh vực nông nghiệp phải kiêm nhiệm phụ trách lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, trong khi một số phòng, ban chưa có trụ sở ổn định, phải mượn nhà văn hóa thôn hoặc phòng học để làm việc.
Theo thống kê của Sở Nội vụ Hà Tĩnh, tỉnh có 32 xã, phường thiếu công chức chuyên môn, trong đó nhiều địa phương thiếu cán bộ tài chính, địa chính, khoa học – công nghệ. Để khắc phục, Hà Tĩnh đã cử 35 công chức, viên chức cấp tỉnh biệt phái về xã; điều chuyển 6 công chức giữa các đơn vị; tổ chức hơn 40 lớp tập huấn cho gần 50 nghìn lượt học viên. Tỉnh cũng đang triển khai kế hoạch bồi dưỡng cho hơn 24 nghìn lượt cán bộ, công chức cấp xã, giúp họ nắm vững quy trình quản lý, điều hành trong mô hình chính quyền hai cấp.
Đội ngũ cán bộ cấp xã ở Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ảnh: Ngô Tuấn.
Đội ngũ cán bộ cấp xã ở Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ảnh: Ngô Tuấn.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, trụ sở làm việc của nhiều đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh được bố trí đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Ảnh: Ngô Tuấn.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, trụ sở làm việc của nhiều đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh được bố trí đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Ảnh: Ngô Tuấn.
Tại Quảng Trị, giải pháp tăng cường cán bộ có chuyên môn sâu về cơ sở đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Anh Hoàng Hữu Đồng, cán bộ Trung tâm Quy hoạch thiết kế nông lâm thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, được biệt phái về xã Bến Quan phụ trách lĩnh vực nông nghiệp, môi trường và giải phóng mặt bằng cho hai khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao.
Anh Đồng là một trong 40 cán bộ được cử tăng cường về cơ sở, trong đó có 35 người về 35 xã có dự án đi qua để hỗ trợ chính quyền trong công tác đất đai, định giá, quản lý và giải phóng mặt bằng – những lĩnh vực cấp xã còn thiếu chuyên môn và kinh nghiệm.
Nhiều địa phương ở Quảng Trị còn thiếu cán bộ chuyên môn trên các lĩnh vực. Ảnh: Lâm Quang Huy.
Nhiều địa phương ở Quảng Trị còn thiếu cán bộ chuyên môn trên các lĩnh vực. Ảnh: Lâm Quang Huy.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Quảng Trị cũng thành lập Hội đồng tham vấn để hỗ trợ từ xa các xã trong giải quyết các vướng mắc về quản lý đất đai, môi trường. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tiếp tục biệt phái thêm khoảng 100 cán bộ chuyên môn từ cấp tỉnh về cơ sở, nhất là ở những lĩnh vực mới giao cho chính quyền cấp xã phụ trách.
Cần quyết liệt ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cấp xã, phường. Ảnh: Lâm Quang Huy.
Cần quyết liệt ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cấp xã, phường. Ảnh: Lâm Quang Huy.
Tại thành phố Cần Thơ, tình trạng mất cân đối nhân lực diễn ra khá rõ. Theo Ban Tổ chức Thành ủy, toàn thành phố còn thiếu 382 vị trí việc làm ở cấp xã, trong đó khối chính quyền thiếu 280 công chức. Nhiều xã thiếu cán bộ tài chính-kế toán, địa chính-xây dựng, văn hóa-xã hội, phải bố trí công chức kiêm nhiệm. Một số nơi thiếu cán bộ công nghệ thông tin, ảnh hưởng tiến độ triển khai chính quyền số.
Để khắc phục, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ Đồng Văn Thanh cho biết, thành phố đang tăng cường bố trí cán bộ cấp thành phố về cấp xã, rà soát, điều chỉnh biên chế, hoàn thiện đề án vị trí việc làm, đồng thời thực hiện cơ chế tuyển dụng linh hoạt, hợp đồng ngắn hạn đối với người có chuyên môn phù hợp trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, kế toán, tài chính, xây dựng, địa chính.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ở phường Ninh Kiều, Cần Thơ. Ảnh: Thanh Tâm.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ở phường Ninh Kiều, Cần Thơ. Ảnh: Thanh Tâm.
Thực tiễn tại các địa phương cho thấy, dù còn khó khăn, các cấp chính quyền đang chủ động, linh hoạt để giữ ổn định hoạt động bộ máy, bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở. Tuy nhiên, tình trạng mất cân đối nhân lực, đặc biệt là thiếu cán bộ chuyên môn sâu, vẫn là thách thức lớn trong quá trình hoàn thiện mô hình chính quyền hai cấp.
Giải pháp căn cơ là tiếp tục đẩy mạnh luân chuyển, biệt phái cán bộ, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ; đồng thời có cơ chế thu hút, đãi ngộ phù hợp để khuyến khích người có năng lực gắn bó lâu dài với cơ sở. Khi tổ chức bộ máy được kiện toàn, nhân lực được phân bổ hợp lý, mô hình chính quyền hai cấp sẽ phát huy hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Bên cạnh những khó khăn về nhân lực, tại một số địa phương, hạ tầng công nghệ thông tin của chính quyền cấp xã cũng còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả triển khai mô hình chính quyền hai cấp.
Tại tỉnh Tuyên Quang, đến nay 100% xã, phường đã được phủ sóng Internet, bảo đảm điều kiện vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã. Toàn tỉnh đã hoàn thành 33/78 nhiệm vụ được giao, trong đó có 24/25 nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch của Trung ương; 100% xã, phường được kết nối đường truyền thông suốt, đồng thời thành lập 1.833 tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Tuy nhiên, theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tuyên Quang, quá trình triển khai tại cơ sở vẫn bộc lộ nhiều vướng mắc. Một số xã thiếu nhân lực có trình độ công nghệ thông tin, kỹ năng vận hành hệ thống còn hạn chế; hạ tầng thiết bị chưa đồng bộ; dữ liệu giữa hệ thống của tỉnh và các bộ, ngành Trung ương đôi khi chưa liên thông toàn trình, gây gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính.
Ông Ma Doãn Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Hành chính công xã Lũng Cú, cho biết: Hiện Trung tâm chủ yếu tiếp nhận, giải quyết các lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, chứng thực… Các hệ thống cơ bản đã được liên thông, song vẫn xảy ra tình trạng truy cập chậm, có lúc không thể kết nối, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ.
Tỷ lệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đúng và trước hạn tại Trung tâm đạt hơn 99%, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 100%. Tuy nhiên, do phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn khó khăn, ít người có điện thoại thông minh, nên việc thực hiện hồ sơ trực tuyến còn hạn chế. Người dân chủ yếu đến trực tiếp Trung tâm để được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các thao tác trên nền tảng số.
Để khắc phục, Trung tâm Hành chính công xã Lũng Cú đã bố trí hai máy vi tính phục vụ người dân, cử cán bộ thường trực hỗ trợ thao tác, chủ động đẩy hồ sơ lên hệ thống điện tử. Trung tâm dự kiến đề xuất trang bị thêm ki-ốt tích hợp dịch vụ công, giúp người dân dễ dàng truy cập, thực hiện thủ tục hành chính, từng bước mở rộng phạm vi tiếp cận dịch vụ công toàn trình.
Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Lũng Cú (tỉnh Tuyên Quang) thực hiện thủ tục hành chính được tiếp đón nhiệt tình, chu đáo. Ảnh: Đức Thắng.
Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Lũng Cú (tỉnh Tuyên Quang) thực hiện thủ tục hành chính được tiếp đón nhiệt tình, chu đáo. Ảnh: Đức Thắng.
Tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang đạt 99%. Ảnh Đức Thắng.
Tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang đạt 99%. Ảnh Đức Thắng.
SẮP XẾP, XỬ LÝ HIỆU QUẢ NHÀ ĐẤT DÔI DƯ SAU SÁP NHẬP
Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, cùng với việc kiện toàn tổ chức, nhân sự, các địa phương đã tập trung xử lý cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện và tài sản công dôi dư. Tại các tỉnh Phú Thọ, Hà Tĩnh, công tác này được triển khai bài bản, linh hoạt, bảo đảm sử dụng hiệu quả tài sản nhà nước và phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Tại Phú Thọ, sau ba tháng thực hiện mô hình mới, công tác sắp xếp cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc đạt kết quả tích cực. Theo Ủy ban nhân dân tỉnh, hệ thống trụ sở các cơ quan, đơn vị được bố trí hợp lý, duy trì ở cả ba khu vực để giảm áp lực cho trung tâm, đồng thời bảo đảm hoạt động thường xuyên của bộ máy và phục vụ người dân thuận tiện. Việc bố trí này không chỉ bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, mà còn tận dụng tối đa nguồn lực hiện có, tránh để tài sản công xuống cấp, lãng phí.
Trụ sở Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Dữu Lâu cũ (tỉnh Phú Thọ) nay được bố trí làm trụ sở làm việc của Trung tâm kiểm nghiệm tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Ngọc Long.
Trụ sở Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Dữu Lâu cũ (tỉnh Phú Thọ) nay được bố trí làm trụ sở làm việc của Trung tâm kiểm nghiệm tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Ngọc Long.
Sau khi hợp nhất ba tỉnh, tỉnh Phú Thọ (mới) có 1.317 cơ sở nhà, đất dôi dư. Trong đó, 169 cơ sở được điều chuyển làm trụ sở cơ quan, đơn vị sự nghiệp; 599 cơ sở được chuyển đổi công năng làm trường học, trạm y tế, cơ sở văn hóa; 428 cơ sở bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, xử lý; còn 121 cơ sở khác được bố trí phục vụ mục đích công cộng như nhà công vụ cho giáo viên vùng cao, nơi ở cho người dân vùng sạt lở.
Bên cạnh đó, Phú Thọ đã rà soát, sắp xếp 1.037 ô-tô công, trong đó 763 xe được giữ lại sử dụng, 274 xe điều chuyển cho các xã, phường. Hàng trăm xe chuyên dùng, xe phục vụ công tác cũng được bố trí lại phù hợp, góp phần tiết kiệm ngân sách và phát huy hiệu quả sử dụng tài sản công.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, trụ sở làm việc của nhiều đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh được bố trí đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Tại Hà Tĩnh, việc xử lý nhà, đất dôi dư sau sắp xếp bộ máy được triển khai đồng bộ, có trọng tâm. Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Quốc Hương cho biết, sau khi hoàn thành việc sắp xếp các sở, ngành theo mô hình hai cấp, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo rà soát, bố trí lại trụ sở làm việc bảo đảm đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Sở Tài chính đã tham mưu tỉnh ban hành các văn bản sắp xếp 58 trụ sở dôi dư, liên quan tới 40 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và một số đơn vị trung ương đóng trên địa bàn.
Theo kết quả kiểm kê, tỉnh có 1.872 cơ sở nhà, đất, trong đó 225 cơ sở cấp tỉnh và 1.647 cơ sở cấp xã. Sau sắp xếp, giữ lại 1.433 cơ sở tiếp tục sử dụng, còn 439 cơ sở xác định dôi dư. Đến nay, còn 381 cơ sở đang được tiếp tục xử lý. Sở Tài chính đang phối hợp với các đơn vị, địa phương để bố trí lại số cơ sở này cho những đơn vị có nhu cầu sử dụng, như Ban Chỉ huy quân sự xã, Tòa án, Thi hành án, các trung tâm văn hóa-thể thao, bảo tàng, trung tâm lưu trữ… nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, trụ sở làm việc của nhiều đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh được bố trí đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Ảnh: Ngô Tuấn.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính, trụ sở làm việc của nhiều đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh được bố trí đồng bộ, khang trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Ảnh: Ngô Tuấn.
Cùng với đó, Hà Tĩnh khuyến khích các địa phương nghiên cứu chuyển đổi công năng tài sản công, phù hợp với vị trí, điều kiện thực tế để sử dụng cho các mục đích công cộng như cơ sở y tế, giáo dục, thư viện, thiết chế văn hóa-thể thao... Một số nhà đầu tư cũng đã đề nghị khảo sát các khu đất, trụ sở dôi dư để mở rộng hoạt động kinh doanh. Sở Tài chính đang phối hợp cung cấp thông tin, bảo đảm quy trình chặt chẽ, đúng quy định.
Theo ông Nguyễn Quốc Hương, những cơ sở còn lại sẽ được giao cho các tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà đất của địa phương để quản lý, bảo vệ và khai thác tạm thời. Một số tài sản có thể cho thuê ngắn hạn hoặc chuyển giao cho tổ chức phát triển quỹ đất quản lý, phát triển theo quy định pháp luật. Đối với những khu nhà, đất có vị trí thuận lợi, tiềm năng thương mại cao, tỉnh sẽ xem xét giao tổ chức phát triển quỹ đất xây dựng phương án giao, cho thuê, hoặc đấu giá theo quy định của pháp luật đất đai, bảo đảm khai thác hiệu quả, tăng thu cho ngân sách.
Thực tiễn từ tỉnh Phú Thọ và tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, việc xử lý tài sản công sau sáp nhập được triển khai nghiêm túc, bài bản, phù hợp thực tế từng địa phương. Các phương án điều chuyển, chuyển đổi công năng, giao quỹ đất cho cơ quan quản lý hoặc khai thác thương mại đều hướng tới mục tiêu chung: sử dụng hiệu quả tài sản công, tiết kiệm nguồn lực, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và đời sống nhân dân.
THU HẸP KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC VÙNG
Việc sáp nhập một số tỉnh, thành phố trong thời gian qua mở ra không gian phát triển mới, giúp khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế vùng; song cũng đặt ra nhiều thách thức về quản lý, điều hành, cân đối nguồn lực và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các khu vực.
Trước khi hợp nhất, hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang đều gặp khó khăn lớn về giao thông tại thành điểm nghẽn trong phát triển kinh tế-xã hội. Với việc huy động hàng nghìn tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng, tỉnh Tuyên Quang (mới) đang từng bước hình thành mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối đồng bộ từ trung tâm tỉnh đến vùng biên giới.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang-Xín Mần (ĐT 177) đưa vào khai thác góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội. Ảnh: Đức Thắng.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang-Xín Mần (ĐT 177) đưa vào khai thác góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội. Ảnh: Đức Thắng.
Tỉnh đã ưu tiên nguồn lực nâng cấp các tuyến đường tỉnh như ĐT.176, 176B, 177, 178, 183; mở mới các tuyến ra cửa khẩu, xây cầu lớn vượt sông để kết nối khu kinh tế biên mậu và mở rộng đô thị. Hàng loạt tuyến quốc lộ (QL) quan trọng được cải tạo, nâng cấp như QL 2, QL 279, QL 34, QL 280, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vùng trung du và miền núi phía Bắc. Đến nay, hơn 85% số thôn biên giới đã có đường đạt chuẩn nông thôn mới. Tuyến cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Hà Nội-Lào Cai đã đưa vào khai thác, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng.
Cùng với đó, tỉnh tiếp tục triển khai nhiều dự án trọng điểm như cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến QL 2D, đường tránh quốc lộ 37, nâng cấp đường Hồ Chí Minh… Những công trình này không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế-xã hội mà còn góp phần ổn định đời sống, rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực trong tỉnh.
Quốc lộ 2 đoạn từ km295+995 đến km296+200 đường Hà Giang-Hà Nội bị sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ bão số 10 gây ra. Ảnh: Đức Thắng.
Quốc lộ 2 đoạn từ km295+995 đến km296+200 đường Hà Giang-Hà Nội bị sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ bão số 10 gây ra. Ảnh: Đức Thắng.
Tuy nhiên, thiên tai, mưa lũ gần đây gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông. Theo thống kê, toàn tỉnh có 629 vị trí sạt lở, ngập úng, ách tắc trên các tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hư hỏng hơn 3,3km, khối lượng sạt lở đất đá gần 104.000m³. Hệ thống giao thông địa phương cũng bị ảnh hưởng với 627 vị trí sạt lở, chiều dài hư hỏng hơn 56km, 33 cầu, 13 cống, 1 cầu phao bị hư hỏng. Cầu Tát Luông (xã Nà Hang) sụt lún mố cầu, đứt gãy đường dẫn; nhiều tuyến tại các xã Lũng Cú, Đồng Văn, Bạch Đích, Yên Minh, Nghĩa Thuận... bị tê liệt.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Tuyên Quang Lưu Việt Anh cho biết, Sở đã chỉ đạo huy động tối đa nhân lực, máy móc để khơi thông rãnh thoát nước, dọn đất đá, thanh thải cầu tràn, lắp đặt cảnh báo tạm thời, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng chưa thể khắc phục ngay.
Việc hợp nhất hai tỉnh Gia Lai và Bình Định mở ra cơ hội chiến lược lớn, kết hợp thế mạnh rừng-biển, nông nghiệp-công nghiệp-dịch vụ; song cũng bộc lộ chênh lệch rõ rệt về trình độ phát triển kinh tế-xã hội, hạ tầng và nhân lực giữa hai khu vực.
Trước sáp nhập, Bình Định có GRDP và GRDP bình quân đầu người cao hơn, tăng trưởng ổn định 7,6–8,1%/năm; trong khi Gia Lai phát triển chậm hơn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông-lâm nghiệp, đô thị hóa thấp. Bình Định mạnh về công nghiệp, logistics, du lịch; còn Gia Lai là tỉnh miền núi, hạ tầng giao thông còn hạn chế, chi phí vận chuyển cao. Mạng lưới đường bộ kết nối từ Tây Nguyên ra biển chưa hoàn thiện, gây khó khăn trong thu hút đầu tư và lưu thông hàng hóa.
Về xã hội, Bình Định có tỷ lệ lao động dịch vụ cao, kỹ năng tốt hơn, trong khi Gia Lai có đông đồng bào dân tộc thiểu số, dân cư phân tán, mức độ tiếp cận công nghệ thông tin và dịch vụ công còn thấp.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Phúc Thắng.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Phúc Thắng.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Túc (Gia Lai) Trần Văn Lương cho biết: “Việc giải quyết thủ tục hành chính ở vùng núi khó hơn vùng xuôi do người dân ít quen công nghệ. Cán bộ xã thường phải nhập hộ, làm giúp thủ tục cho bà con. Mặc dù hạ tầng được đầu tư đồng đều, nhưng sự khác biệt về trình độ dân trí, kỹ năng sử dụng công nghệ vẫn là khoảng cách lớn nhất giữa vùng đồng bằng và miền núi. Xã đã linh hoạt bố trí thêm hai điểm giao dịch hành chính công để thuận tiện cho người dân vùng xa".
Được biệt phái về xã Krong và Ia Rsai, anh Vương Hải, giảng viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật-Công nghệ Quy Nhơn, chia sẻ: “Internet đã có, nhưng nhiều cán bộ còn lúng túng khi vận hành phần mềm hành chính công. Tôi hướng dẫn họ sử dụng chữ ký số, họp trực tuyến, khai thác công cụ AI. Đến nay, cán bộ hai xã đã sử dụng thành thạo hơn, công việc trôi chảy hơn”.
Thực tế tại Gia Lai cho thấy, hiệu quả của sáp nhập không chỉ phụ thuộc vào hạ tầng mà còn ở năng lực quản trị, phân bổ nguồn lực công bằng và đào tạo nhân lực. Cần cơ chế hỗ trợ đặc thù cho vùng miền núi trong đầu tư hạ tầng cơ bản, giáo dục, y tế và chuyển đổi số để thu hẹp dần khoảng cách phát triển.
CỦNG CỐ NỀN TẢNG QUẢN TRỊ VÀ ĐIỀU PHỐI NGUỒN LỰC
Quá trình hợp nhất quy mô lớn cũng đòi hỏi năng lực điều phối, quản trị và phân bổ nguồn lực linh hoạt. Tại Hà Nội, Bí thư Đảng ủy phường Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho rằng: “Cấp xã là tuyến trực tiếp với dân, chịu trách nhiệm chính trong xây dựng chính quyền phục vụ. Vì vậy, song song với chuyển đổi tư duy từ ‘quản lý’ sang ‘quản trị’, việc bảo đảm nguồn lực, cơ chế và chính sách cho cơ sở là hết sức quan trọng”. Ông kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vướng mắc về phân cấp, ủy quyền và trách nhiệm pháp lý giữa thành phố và phường để bộ máy hoạt động đồng bộ, hiệu quả.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục, tổ chức lại quy trình làm việc theo hướng hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta đã cố gắng, nhưng cần nỗ lực hơn nữa; phải bố trí đủ kinh phí, phân cấp toàn diện nhưng linh hoạt, phù hợp với năng lực từng địa phương”.
Chúng ta đã cố gắng, nhưng cần nỗ lực hơn nữa; phải bố trí đủ kinh phí, phân cấp toàn diện nhưng linh hoạt, phù hợp với năng lực từng địa phương.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong kiểm tra điểm phục vụ hành chính công phường Thanh Xuân. (Ảnh: Hồng Thái).
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong kiểm tra điểm phục vụ hành chính công phường Thanh Xuân. (Ảnh: Hồng Thái).
Tại Lâm Đồng, sau khi hợp nhất, tỉnh tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, đẩy nhanh cải cách hành chính và chuyển đổi số.
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết: “Tỉnh đang tập trung nguồn lực khắc phục bất cập trong cơ cấu tổ chức, biên chế, bố trí cán bộ và hạ tầng công nghệ. Chúng tôi tiếp tục kiện toàn các chức danh lãnh đạo ở cấp xã, điều chuyển công chức phù hợp chuyên môn, đồng thời rà soát, chuyển đổi công năng trụ sở chưa sử dụng, bố trí nhà công vụ hợp lý và ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ chính quyền số”.
Chúng tôi tiếp tục kiện toàn các chức danh lãnh đạo ở cấp xã, điều chuyển công chức phù hợp chuyên môn, đồng thời rà soát, chuyển đổi công năng trụ sở chưa sử dụng, bố trí nhà công vụ hợp lý và ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ chính quyền số.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng với công chức, viên chức và chiến sĩ công an, quân đội tại lễ ra quân tăng cường về cơ sở năm 2025. Ảnh: Mai Văn Bảo.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng với công chức, viên chức và chiến sĩ công an, quân đội tại lễ ra quân tăng cường về cơ sở năm 2025. Ảnh: Mai Văn Bảo.
Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, Lâm Đồng sẽ tận dụng không gian phát triển mới, khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội nổi trội để tạo đột phá tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng hai con số giai đoạn 2025–2030. Tỉnh xác định đầu tư công phải “đúng – trúng – nhanh – hiệu quả”, bảo đảm tiến độ, chất lượng, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo, phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường và nâng cao đời sống người dân.
Những giải pháp này là tiền đề để Lâm Đồng triển khai hiệu quả các nghị quyết mới của Trung ương, hướng tới xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Những kết quả bước đầu cho thấy, các địa phương đang đi đúng hướng trong quá trình hoàn thiện mô hình chính quyền hai cấp. Từ việc sắp xếp tổ chức bộ máy, khắc phục chênh lệch vùng, miền đến đổi mới phương thức điều hành, tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là phát triển hài hòa, bền vững. Khi liên kết vùng được phát huy, nguồn lực được khai thông, sức mạnh cộng hưởng sẽ tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới.
TĂNG CƯỜNG TOÀN DIỆN CHO CẤP XÃ
Ngày 31/10, thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận 202 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương hai cấp.
Theo đó, nhiều bất cập mà các địa phương phản ánh trong quá trình vận hành chính quyền địa phương hai cấp đã được lắng nghe và giải quyết. Cụ thể, Bộ Chính trị và Ban Bí thư yêu cầu các đảng ủy, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các ban, bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện nghiêm các quy định về công tác cán bộ của Bộ Chính trị mới ban hành; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức đánh giá và bố trí, sử dụng cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại xã Tà Năng, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Mai Văn Bảo.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại xã Tà Năng, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Mai Văn Bảo.
Tiếp tục tăng cường toàn diện cho cấp xã, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế để cấp xã chuyển mạnh trạng thái từ thụ động sang chủ động, từ quản lý sang quản trị và kiến tạo, phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Thống nhất chủ trương cập nhật, điều chỉnh ngay quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch chuyên ngành (bao gồm cả quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh) sau khi thực hiện điều chuyển, chuyển đổi công năng các cơ sở nhà, đất để sử dụng làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, các mục đích công cộng, quốc phòng, an ninh và các mục đích khác phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương (thông qua giao đất, cho thuê đất,... theo quy định của pháp luật về đất đai) để phát triển kinh tế-xã hội.
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà trao đổi, giải trình một số nội dung liên quan việc sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội chiều 29/10/2025. Ảnh: DUY LINH
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà trao đổi, giải trình một số nội dung liên quan việc sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội chiều 29/10/2025. Ảnh: DUY LINH
Bộ Chính trị giao Đảng ủy Chính phủ, các tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc hướng dẫn, thực hiện nội dung trên; khẩn trương hoàn thành sắp xếp, bố trí tài sản công của các địa phương, kịp thời tháo gỡ, xử lý các vướng mắc phát sinh và báo cáo cấp có thẩm quyền.
Những kết quả bước đầu cùng các sáng kiến tháo gỡ khó khăn từ cơ sở khẳng định hướng đi đúng đắn trong quá trình hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Việc Bộ Chính trị yêu cầu các đảng ủy, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nhân lực chuyên môn, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và cơ chế quản lý, sử dụng tài sản công hợp lý là giải pháp then chốt để củng cố năng lực quản trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở. Khi những yêu cầu đó được thực hiện đồng bộ, mô hình hai cấp sẽ phát huy hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn lợi ích của nhân dân và sự phát triển bền vững của đất nước.
Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trung Lý – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội
Tinh gọn bộ máy gắn với quản trị công hiện đại
Từ thực tiễn các địa phương, có thể thấy hiện nay vẫn tồn tại nhiều “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ: phân cấp, phân quyền chưa rõ; chức năng, nhiệm vụ giữa các cấp còn chồng chéo; cơ chế tài chính-ngân sách chưa đồng bộ; trách nhiệm người đứng đầu chưa gắn với hiệu quả quản lý; và đặc biệt, chưa hình thành hệ thống chính quyền điện tử, quản trị số thống nhất. Những bất cập này khiến một số địa phương sau khi tổ chức lại bộ máy hai cấp chưa thể hiện được rõ nét tính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân như kỳ vọng.
Cần đổi mới tư duy tổ chức bộ máy theo hướng quản trị phát triển, trong đó Nhà nước giữ vai trò kiến tạo thể chế, điều phối nguồn lực và bảo đảm công bằng xã hội. Mọi cơ quan, đơn vị hành chính phải được thiết kế theo nguyên tắc “một việc-một đầu mối-một cơ quan chịu trách nhiệm chính”, khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo, phân tán chức năng, nhiệm vụ.
Tinh gọn bộ máy không phải chỉ để giảm biên chế hay tiết kiệm chi phí hành chính, mà sâu xa hơn là để nâng cao năng lực quản trị quốc gia, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững - hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.
Cần lưu ý tới việc thiết lập thể chế pháp lý cho phân cấp, phân quyền và cơ chế phối hợp liên thông giữa các cấp chính quyền. Mỗi cấp từ Trung ương, tỉnh đến huyện, xã cần có ranh giới thẩm quyền rõ ràng, đồng thời được gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực công khai, minh bạch. Khi đó, mô hình chính quyền hai cấp mới thật sự phát huy được ưu thế: chỉ đạo tập trung nhưng thực thi linh hoạt, vừa thống nhất vừa phát huy sáng tạo của địa phương.
Cùng với cải cách tổ chức, cơ chế tài chính-ngân sách cũng cần được thiết kế lại theo hướng gắn quyền tự chủ với trách nhiệm giải trình. Nếu phân cấp mà không đi kèm cơ chế kiểm soát thì dễ dẫn tới lạm quyền; nhưng nếu kiểm soát quá mức mà không trao quyền thì bộ máy sẽ trì trệ.
Giải pháp là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý tài chính công và hành chính công, xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất giữa các cấp, các ngành; áp dụng mô hình “một cửa liên thông, một dữ liệu dùng chung” qua đó giảm tầng nấc trung gian, tiết kiệm chi phí xã hội, tăng tính minh bạch. Một bộ máy tinh gọn, vận hành trên nền tảng số, dựa vào dữ liệu và minh bạch hóa quy trình, chính là thước đo năng lực quản trị công hiện đại.
"Cần đổi mới tư duy tổ chức bộ máy theo hướng quản trị phát triển, trong đó Nhà nước giữ vai trò kiến tạo thể chế, điều phối nguồn lực và bảo đảm công bằng xã hội. Mọi cơ quan, đơn vị hành chính phải được thiết kế theo nguyên tắc “một việc-một đầu mối-một cơ quan chịu trách nhiệm chính”, khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo, phân tán chức năng, nhiệm vụ".
Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Phạm Anh Tuấn:
Cần cụ thể hóa lộ trình để giải quyết những thách thức
Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị Việt Nam là hành động rất quyết liệt, đem lại những thay đổi mang tính bước ngoặt lịch sử để phục vụ cho kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, hùng cường và hạnh phúc. Đây là một cuộc cách mạng thật sự, bởi quy mô, tính chất phức tạp của công việc; sự quyết liệt trong chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; mục tiêu, nội dung, yêu cầu và thời gian tiến hành. Sự ủng hộ, tin tưởng của người dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ là yếu tố quan trọng để Việt Nam thực hiện các mục tiêu đề ra.
Việc tinh giản bộ máy là phù hợp với xu thế trên thế giới và điều kiện, tình hình mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ hơn thời gian tới. Cuộc cải tổ, với việc cắt giảm các cơ cấu, tổ chức không liên quan, phân bổ lại chức năng sẽ giúp bộ máy nhà nước hoạt động hiệu quả hơn.
Ở Nhật Bản - quốc gia có nền hành chính hiện đại và hiệu quả, trong đó tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp là một trong những điểm nổi bật. Hai cấp chính quyền địa phương ở Nhật Bản gồm cấp tỉnh (prefecture) và cấp hạt (municipality), được quy định rõ ràng trong Hiến pháp và Luật tự trị địa phương. Mô hình này không chỉ phản ánh nguyên tắc phân quyền mà còn bảo đảm hiệu quả trong việc quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công sát với nhu cầu người dân.
Việc tổ chức hệ thống chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp là mô hình phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Na Uy, Israel... Tuy nhiên, tùy vào truyền thống hành chính, thể chế chính trị và điều kiện phát triển, mỗi quốc gia sẽ có cách thức tổ chức chính quyền hai cấp khác nhau song vẫn hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy tính hiệu quả, mạnh mẽ của chính quyền cấp địa phương.
Việc tinh gọn cấp địa phương, việc sáp nhập tỉnh/thành phố là phù hợp trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, song, Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức về mặt tổ chức. Do vậy, các cấp lãnh đạo Việt Nam cần cụ thể hóa lộ trình, bảo đảm sự thống nhất và phối hợp hiệu quả.
Với sự quyết liệt trong chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, với truyền thống đoàn kết, ý chí đổi mới và tinh thần vì lợi ích chung, Việt Nam sẽ thực hiện thành công chủ trương này, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.
Việc tinh giản bộ máy là phù hợp với xu thế trên thế giới và điều kiện, tình hình mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ hơn thời gian tới.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, Chuyên gia Chính sách công, Giảng viên Trường đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội
Để tạo ra đột phá, công tác cán bộ phải đi trước một bước
Một tầm nhìn chiến lược dù hoàn hảo đến đâu, một thể chế dù tiến bộ thế nào cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có một đội ngũ cán bộ đủ năng lực và phẩm chất để thực thi.
Các nguồn tài liệu đã chỉ ra một thực tế đáng lo ngại: chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt ở cấp cơ sở, còn nhiều bất cập, chưa tương xứng với yêu cầu của nhà nước kiến tạo. Tư duy cục bộ, manh mún, thiếu tầm nhìn vùng vẫn còn tồn tại. Năng lực hoạch định chính sách, quản trị hiện đại còn hạn chế. Tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm do cơ chế "trách nhiệm tập thể" không rõ ràng vẫn là một lực cản lớn.
Do đó, để tạo ra đột phá, công tác cán bộ phải đi trước một bước và tập trung vào các giải pháp sau:
Trước hết là đổi mới tư duy và tầm nhìn cho cán bộ. Cán bộ, nhất là người đứng đầu, phải được đào tạo để có tư duy phát triển vùng, tư duy kiến tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận rủi ro vì lợi ích chung. Cần xóa bỏ hoàn toàn tâm lý "tỉnh anh, tỉnh tôi", tư duy cục bộ địa phương vốn là rào cản lớn nhất cho sự phát triển chung sau sáp nhập.
Thứ hai là xây dựng thể chế công vụ dựa trên thực tài. Phải quyết liệt cải cách cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm và đãi ngộ cán bộ. Lấy năng lực, phẩm chất và hiệu quả công việc làm thước đo chính, không phân biệt "người tỉnh cũ" hay "người tỉnh mới". Cần có cơ chế đãi ngộ xứng đáng để thu hút và giữ chân nhân tài, tránh tình trạng "chảy máu chất xám" từ khu vực công sang khu vực tư.
Một vấn đề quan trọng, đó là đề cao trách nhiệm giải trình cá nhân. Cần chấm dứt hội chứng "cần làm rõ" hay đùn đẩy trách nhiệm bằng cách phân định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong từng nhiệm vụ. Khi hiệu quả công việc gắn với trách nhiệm cá nhân, tâm lý ỷ lại, so bì sẽ giảm bớt, tạo động lực cho sự sáng tạo và cống hiến;
Cuối cùng là phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể. Quá trình kiến tạo không gian phát triển mới phải được thực hiện một cách công khai, minh bạch, có sự tham vấn và lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân. Điều này không chỉ huy động được trí tuệ tập thể mà còn tạo ra sự đồng thuận xã hội, nền tảng vững chắc cho mọi quyết sách.
Kiến tạo không gian phát triển mới là một hành trình đầy thách thức nhưng cũng là cơ hội lịch sử để đất nước bứt phá. Để hành trình đó thành công, cuộc cách mạng trong tư duy và hành động của chính quyền phải bắt đầu từ chính đội ngũ cán bộ - những người chèo lái con thuyền phát triển. Một đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, có tài, hoạt động trong một môi trường thể chế kiến tạo và phục vụ, chính là động lực mạnh mẽ nhất để hiện thực hóa khát vọng về một Việt Nam hùng cường.
Kiến tạo không gian phát triển mới là một hành trình đầy thách thức nhưng cũng là cơ hội lịch sử để đất nước bứt phá. Để hành trình đó thành công, cuộc cách mạng trong tư duy và hành động của chính quyền phải bắt đầu từ chính đội ngũ cán bộ - những người chèo lái con thuyền phát triển.
Dự án cầu Bình Khánh (Thành phố Hồ Chí Minh) thuộc gói thầu J1, tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành hiện đang dần hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Ảnh: Thế Anh.
Dự án cầu Bình Khánh (Thành phố Hồ Chí Minh) thuộc gói thầu J1, tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành hiện đang dần hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Ảnh: Thế Anh.
Ngày xuất bản: 31/10/2025
Tổ chức thực hiện: NGỌC THANH-KIỀU HƯƠNG-HỒNG VÂN
Nội dung và ảnh: VƯƠNG LÊ-NGÔ TUẤN-LÂM QUANG HUY-THANH TÂM-NGỌC LONG-ĐỖ ĐỨC THẮNG-MAI VĂN BẢO-HOÀNG PHÚC THẮNG-QUỐC TOẢN-KHÁNH LAN-MINH PHƯƠNG-QUỲNH TRANG.
Trình bày: ANH MINH-BẢO MINH
