HÌNH THÀNH NHỮNG VÙNG ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN MỚI - BƯỚC ĐI CHIẾN LƯỢC CHO TẦM VÓC QUỐC GIA

SẮP XẾP GIANG SƠN, KIẾN TẠO ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN QUỐC GIA

Ngày 1/7/2025, 34 tỉnh, thành phố đã chính thức vận hành bộ máy mới, đồng thời triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là sự kiện mang tầm vóc lịch sử, là bước chuyển mình chiến lược, đáp ứng đòi hỏi tất yếu khách quan của đất nước trong việc xây dựng những vùng động lực phát triển của quốc gia và khu vực, từng bước hiện thực hóa khát vọng "Việt Nam hùng cường” vào năm 2045. Loạt bài viết mang tiêu đề “Sắp xếp giang sơn, kiến tạo động lực phát triển quốc gia” đăng trên Báo Nhân Dân khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; kết quả bước đầu của việc sắp xếp và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp đáp ứng yêu cầu đặt ra; những mô hình, cách làm sáng tạo của các địa phương; những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp khắc phục; những kiến nghị, đề xuất để việc sắp xếp, vận hành mô hình 2 cấp được vận hành trơn tru, các tỉnh, thành phố sau sáp nhập hình thành các vùng động lực, thúc đẩy liên kết vùng, hướng đến phát triển bền vững.

Việc sáp nhập các tỉnh, thành phố và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp không chỉ là sắp xếp lại đơn vị hành chính, mà còn là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo những vùng động lực phát triển quốc gia. Các đơn vị hành chính cấp tỉnh mới đang từng ngày khẳng định vai trò trung tâm liên kết vùng, khơi dậy tiềm năng, tạo xung lực mới cho tăng trưởng bền vững và phát triển cân bằng của đất nước. Chủ trương hợp nhất các địa phương có liên kết chặt chẽ về kinh tế-xã hội thể hiện tầm nhìn chiến lược trong phát triển vùng, tạo nền tảng để các thành phố lớn bứt phá, đóng góp mạnh mẽ hơn cho đất nước.

TĂNG TRƯỞNG
TỪ CHIỀU SÂU

Việc hợp nhất Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mở ra trang phát triển mới với quy mô lớn hơn nhiều cả về diện tích, dân số và tiềm lực kinh tế. Thành phố hiện hội tụ đầy đủ thế mạnh về tài chính, thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, cảng biển, logistics, du lịch, khoa học công nghệ, văn hóa và giáo dục.

Các chuyên gia nhận định, với quy mô và tiềm lực vượt trội, Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, mà còn là động lực tăng trưởng của cả nước, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại Cảng Cái Mép 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thế Anh.

Hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại Cảng Cái Mép 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thế Anh.

Chín tháng đầu năm 2025, bức tranh kinh tế thành phố ghi nhận nhiều điểm sáng: GRDP tăng 7,07% (không tính dầu khí tăng 7,69%); chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,9%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,3%; thu ngân sách đạt hơn 570 nghìn tỷ đồng, bằng 84,9% dự toán. Nhiều công trình trọng điểm được khởi công, tạo động lực giải ngân vốn đầu tư công. Thành phố đã tháo gỡ vướng mắc cho 616/838 dự án, đạt tỷ lệ 73,5%.

Năm 2025, thành phố phấn đấu tăng trưởng  8,5%, tổng giá trị GRDP ước đạt 3,03 triệu tỷ đồng, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2020, chiếm 23,5% GDP cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 220 triệu đồng, gấp 1,7 lần mức trung bình cả nước. Thu ngân sách dự kiến đạt 800.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/3 tổng thu quốc gia.
Đồng chí Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Đồng chí Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2025, thành phố phấn đấu tăng trưởng  8,5%, tổng giá trị GRDP ước đạt 3,03 triệu tỷ đồng, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2020, chiếm 23,5% GDP cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 220 triệu đồng, gấp 1,7 lần mức trung bình cả nước. Thu ngân sách dự kiến đạt 800.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/3 tổng thu quốc gia.

Để đạt được những mục tiêu trên, thành phố tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị 2 cấp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch; đồng thời tập trung cải thiện môi trường sống cho người dân ven kênh rạch, nâng cao chất lượng đô thị, phấn đấu thu ngân sách vượt 25% dự toán. Thành phố khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch và đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Cảng Cái Mép 3, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thế Anh.

Cảng Cái Mép 3, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thế Anh.

Giai đoạn 2025-2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân 10-11%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 14.000–15.000 USD. Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố hướng tới nhóm 100 đô thị tốt nhất thế giới, xứng tầm siêu đô thị quốc tế của Đông Nam Á.

Thành phố sẽ huy động mọi nguồn lực xã hội, đầu tư có trọng tâm, nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng các phân vùng chức năng, các trục động lực; phát triển theo tư duy đa cực- tích hợp- siêu kết nối. Kinh tế được định hướng tăng trưởng nhanh và bền vững, dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tri thức, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng đang chứng minh hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương hai cấp và tinh thần hành động quyết liệt trong thực hiện các mục tiêu phát triển. Hai đô thị đầu tàu này sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững của đất nước trong giai đoạn mới.

Sau khi hợp nhất với tỉnh Hải Dương, thành phố Hải Phòng đang vươn mình trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước, gắn với tài chính, công nghiệp, cảng biển và văn hóa đặc trưng. Năm 2025, thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 12,25%, trong đó 6 tháng cuối năm phấn đấu đạt 13,1%.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu kiểm tra tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu kiểm tra tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết: Để đạt mục tiêu tăng trưởng cao như vậy, từ nay đến hết năm 2025, thành phố tập trung thực hiện ba mục tiêu trọng tâm. Đó là triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030; bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công; nâng cao chất lượng chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng “kiến tạo phát triển”, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thành phố yêu cầu toàn hệ thống chính trị huy động tối đa nguồn lực, tháo gỡ kịp thời rào cản, tổ chức thực hiện quyết liệt và hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra, tạo đà cho giai đoạn phát triển 2026-2030. Trong công tác giải ngân đầu tư công, Bí thư, Chủ tịch các địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp về giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng thi công; Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước hỗ trợ tối đa thủ tục thanh quyết toán. Đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị hạ một bậc xếp loại cuối năm.

Thành phố Hải Phòng tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để khai thác thế mạnh logistics. Ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa

Thành phố Hải Phòng tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để khai thác thế mạnh logistics. Ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa

Thành phố triển khai mô hình “luồng xanh” nhằm rút ngắn thời gian xử lý thủ tục cho các dự án trọng điểm và doanh nghiệp lớn; đồng thời rà soát, xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, giải phóng nguồn lực, khơi thông không gian phát triển mới.

Cùng với đó, thành phố đã rà soát 111 dự án ngoài ngân sách có dấu hiệu chậm triển khai, xử lý 73 dự án (trong đó thu hồi 7 dự án kéo dài, hoạt động không hiệu quả; điều chỉnh 66 dự án còn tiềm năng). Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Ngọc Châu cho biết: Việc này nhằm bảo vệ nhà đầu tư chân chính, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp có năng lực, phương án hiệu quả, tạo động lực mới cho tăng trưởng.

UBND thành phố đang đẩy nhanh tiến độ triển khai 12 khu công nghiệp mới với diện tích 3.203ha, hoàn thiện Đồ án Quy hoạch chung Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Thành phố hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng của các tập đoàn FDI, tạo tăng trưởng kép trong vận tải, vật liệu, xây dựng, dịch vụ; hình thành hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ và đổi mới sáng tạo ngay tại Hải Phòng.

HIỆN THỰC HÓA
KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN

Chủ trương sắp xếp, hợp nhất các đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra những không gian phát triển mới, tạo điều kiện hình thành các vùng động lực có quy mô lớn, liên kết chặt chẽ hơn về kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng-an ninh. Ở mỗi vùng, các địa phương hợp nhất đang khẩn trương hiện thực hóa khát vọng phát triển, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để bứt phá trong giai đoạn mới.

Tỉnh Tuyên Quang sau hợp nhất có diện tích tự nhiên 13.795km², đường biên giới dài 272km giáp Trung Quốc, dân số gần 1,9 triệu người với 124 đơn vị hành chính cấp xã. Đây là một trong những địa phương có diện tích, dân số lớn của cả nước, sở hữu nhiều tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa, du lịch và kinh tế cửa khẩu.

Quốc lộ 4C lên Cao nguyên đá Đồng Văn được đầu tư mở rộng, nâng cấp giúp các phương tiện di chuyển thuận lợi. Ảnh: Khánh Toàn.

Quốc lộ 4C lên Cao nguyên đá Đồng Văn được đầu tư mở rộng, nâng cấp giúp các phương tiện di chuyển thuận lợi. Ảnh: Khánh Toàn.

Một trong những lợi thế của Tuyên Quang là hạ tầng giao thông liên vùng được đầu tư mạnh mẽ. Tuyến cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Hà Nội-Lào Cai đã đưa vào khai thác, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương hàng hóa. Tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1) đang được đẩy nhanh tiến độ; khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối thuận lợi từ Hà Nội qua Tuyên Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, khắc phục điểm nghẽn giao thông liên vùng.

Tuyên Quang là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, hội tụ bản sắc các dân tộc với nhiều danh lam, di tích nổi tiếng. Hiện tỉnh có 719 di tích lịch sử-văn hóa, danh thắng đã được xếp hạng. Việc sáp nhập hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang (cũ) mở ra không gian du lịch liên hoàn, tạo chuỗi tour-tuyến phong phú, độc đáo. Nếu Hà Giang (cũ) có Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn thì Tuyên Quang (cũ) có Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào và Khu du lịch sinh thái Na Hang-Lâm Bình. Sự kết nối này giúp mở rộng thị trường khách du lịch, hình thành sản phẩm đặc trưng, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Du khách trải nghiệm bơi mảng, nghe hát then trên hồ Nà Nưa, xã Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Đức Thắng.

Du khách trải nghiệm bơi mảng, nghe hát then trên hồ Nà Nưa, xã Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Đức Thắng.

Đồng chí Đỗ Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh cho biết giai đoạn 2025-2030, Tuyên Quang đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng gắn với bảo tồn di sản và phát huy giá trị văn hóa. Tỉnh chú trọng nâng cao nhận thức cộng đồng, phát huy vai trò người dân trong gìn giữ bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch. Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào phấn đấu đạt tiêu chí khu du lịch quốc gia đặc biệt; Lễ hội Thành Tuyên và Lễ hội hoa Tam giác mạch hướng tới trở thành sự kiện văn hóa-du lịch tầm quốc tế.

Giai đoạn 2025-2030, Tuyên Quang đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng gắn với bảo tồn di sản và phát huy giá trị văn hóa.
Đồng chí Đỗ Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh Tuyên Quang

Việc hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh tạo nền tảng để Tuyên Quang phát triển kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp chế biến và mở rộng cơ hội đầu tư. Từ khi hợp nhất đến nay, tỉnh đã phê duyệt, cấp phép 31 dự án đầu tư mới với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án FDI trị giá trên 3.600 tỷ đồng.

Trong chuyến làm việc tại Tuyên Quang, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Tuyên Quang cần tập trung đầu tư hạ tầng cửa khẩu, phát triển logistics, đẩy mạnh kinh tế biên mậu, chuyển hóa tiềm năng, lợi thế thành hiện thực”. Đây là định hướng chiến lược để tỉnh mở lối phát triển kinh tế cửa khẩu trong giai đoạn mới.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (tỉnh Tuyên Quang). Ảnh: Trịnh Khánh Toàn

Nhiều mặt hàng xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (tỉnh Tuyên Quang). Ảnh: Trịnh Khánh Toàn

Tuyên Quang hiện là tỉnh duy nhất trên tuyến biên giới phía Bắc tiếp giáp cả tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), có một cặp cửa khẩu quốc tế, hai cửa khẩu song phương, một cửa khẩu phụ và nhiều lối mở biên giới. Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy cùng các cửa khẩu, lối mở đang được quy hoạch, đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Lộc Kim Liễn, tỉnh đang đẩy nhanh đầu tư hạ tầng kết nối giao thông đến các cửa khẩu, đặc biệt là tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Các sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao như chè shan tuyết, cam, mật ong bạc hà cùng gần 500 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao sẽ được đẩy mạnh xuất khẩu. Công tác cải cách hành chính được tăng tốc; ứng dụng công nghệ thông tin trong hải quan, biên phòng, vận tải quốc tế ngày càng hiệu quả. Quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương Trung Quốc được duy trì ổn định, tạo tiềm lực phát triển bền vững thương mại biên giới.

Đường vào khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Đỗ Đức Thắng.

Đường vào khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Đỗ Đức Thắng.

Bí thư Tỉnh ủy Hầu A Lềnh khẳng định, Tuyên Quang sẽ khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, tận dụng cơ hội mở rộng không gian phát triển, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 đạt trình độ tỉnh phát triển, thu nhập cao của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ - một Tuyên Quang tự cường, phồn vinh và hạnh phúc trong kỷ nguyên mới.

Ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, tỉnh Lâm Đồng mới được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích, dân số của ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông, với diện tích hơn 24 nghìn km² – lớn nhất cả nước; dân số hơn 3,8 triệu người, gồm 124 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có một đặc khu hành chính Phú Quý. Việc hợp nhất mở ra không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện liên kết vùng và phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của khu vực cao nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, khẳng định: “Hợp nhất ba tỉnh là cơ hội lịch sử để phát huy tổng hợp tiềm năng, tạo nên một cực tăng trưởng mới, quy mô đủ lớn, động lực đủ mạnh và tầm ảnh hưởng sâu rộng cho cả khu vực Tây Nguyên”.

Lâm Đồng có tiềm năng rất lớn về phát triển kinh tế biển-với đường bờ biển dài 192km. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Lâm Đồng có tiềm năng rất lớn về phát triển kinh tế biển-với đường bờ biển dài 192km. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định mục tiêu tổng quát: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát triển toàn diện, lấy ổn định làm nền tảng, kinh tế-xã hội là trung tâm, hạnh phúc và ấm no của nhân dân là mục tiêu phấn đấu; đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển khá, là một trong những cực tăng trưởng năng động của khu vực.”

Trên cơ sở đó, tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: xây dựng Đảng là then chốt; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; tạo đột phá trong phát triển kinh tế gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển công nghiệp có chọn lọc, du lịch chất lượng cao; chăm lo văn hóa, giáo dục, khoa học-công nghệ, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng-an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Đây là thời cơ vàng để Lâm Đồng trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực, dẫn dắt xu thế phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, bền vững và hài hòa.
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm

Bí thư Tỉnh ủy Y Thanh Hà Niê Kđăm nhấn mạnh, đây là thời cơ vàng để Lâm Đồng trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực, dẫn dắt xu thế phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, bền vững và hài hòa. Tỉnh đang khẩn trương xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, tận dụng lợi thế tự nhiên và địa lý của ba vùng sinh thái: cao nguyên, trung du và duyên hải.

Du khách đến với xứ ngàn hoa Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Du khách đến với xứ ngàn hoa Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Bức tranh phát triển của tỉnh đang dần hiện rõ: vùng cao nguyên tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao; vùng trung du và đồi núi phía nam đẩy mạnh trồng cây công nghiệp, cây ăn quả, công nghiệp chế biến, khai khoáng; khu vực duyên hải giữ vai trò đầu mối kết nối ra biển, phát triển năng lượng tái tạo, logistics và dịch vụ cảng biển. Sự liên kết này giúp hình thành chuỗi giá trị liên ngành, chuỗi đô thị liên kết, vùng du lịch sinh thái-nghỉ dưỡng và văn hóa đặc sắc, tạo nên một không gian phát triển liên thông, hiệu quả và bền vững.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết của tỉnh Lâm Đồng có liên thông với các cao tốc khác, tạo thành một tuyến đường liền mạch từ Khánh Hòa đến Đồng Nai. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết của tỉnh Lâm Đồng có liên thông với các cao tốc khác, tạo thành một tuyến đường liền mạch từ Khánh Hòa đến Đồng Nai. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Văn Mười cho biết, Lâm Đồng đang triển khai mạnh mẽ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, kết nối ba vùng kinh tế lớn của đất nước. Tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết-Dầu Giây đã hoàn thành; tuyến Bảo Lộc-Liên Khương và Gia Nghĩa-Chơn Thành đang được triển khai; đoạn Tân Phú-Bảo Lộc chuẩn bị khởi công, từng bước hoàn thiện tuyến Dầu Giây-Liên Khương kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.

Cùng với đó, tỉnh đầu tư xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương thành cảng hiện đại đạt chuẩn quốc tế - cửa ngõ thu hút du lịch và dòng vốn đầu tư nước ngoài. Các tuyến cao tốc, sân bay, cảng biển sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, tạo đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy thương mại, du lịch và công nghiệp công nghệ cao.

Lâm Đồng đang triển khai mạnh mẽ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, kết nối ba vùng kinh tế lớn của đất nước.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Văn Mười trao chủ trương, giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Văn Mười trao chủ trương, giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp. Ảnh: Mai Văn Bảo.

Theo đồng chí Hồ Văn Mười, tỉnh đang cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, triển khai cơ chế, chính sách ưu đãi và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ công. Phương châm hành động của chính quyền là: “Doanh nghiệp cần - chính quyền có; doanh nghiệp khó - có chính quyền”. Tỉnh chủ động xúc tiến đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước triển khai các dự án chiến lược, thúc đẩy phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo, du lịch xanh và công nghệ cao.

Với hướng đi đúng và tinh thần hành động quyết liệt, Lâm Đồng đang khẳng định vai trò hạt nhân của vùng Tây Nguyên mở rộng - trung tâm kinh tế xanh, năng động và bền vững, góp phần cùng cả nước hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh, toàn diện trong thời kỳ mới.

MỞ RA
NHIỀU CƠ HỘI
BỨT PHÁ

Thành phố Cần Thơ, sau sáp nhập với tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng có diện tích hơn 6.300km2, dân số hơn 3,2 triệu người, với 103 xã, phường, đang hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.

Cần Thơ hỗ trợ vốn nông dân, hợp tác xã trồng bưởi da xanh để tăng thu nhập. Ảnh: Thanh Tâm.

Cần Thơ hỗ trợ vốn nông dân, hợp tác xã trồng bưởi da xanh để tăng thu nhập. Ảnh: Thanh Tâm.

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng quốc gia, phát huy vai trò trung tâm vùng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, thành phố Cần Thơ tập trung khắc phục các điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ logistics.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên cho biết: Thành phố đang khẩn trương điều chỉnh quy hoạch tích hợp, quy hoạch tổng thể cho Cần Thơ với các thế mạnh của ba địa phương sau sáp nhập. Trong đó, phát triển đô thị thông minh, hiện đại tại trung tâm Cần Thơ; phát triển các vùng chuyên canh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Hậu Giang (cũ); đầu tư, khai thác kinh tế biển, logistics cụm cảng Cái Cui, Trần Đề và du lịch văn hóa tại Sóc Trăng (cũ).

Cần Thơ hỗ trợ vốn nông dân, hợp tác xã trồng cây ăn trái, rau màu để tăng thu nhập. Ảnh: Thanh Tâm.

Cần Thơ hỗ trợ vốn nông dân, hợp tác xã trồng cây ăn trái, rau màu để tăng thu nhập. Ảnh: Thanh Tâm.

Bên cạnh đó, thành phố rà soát, ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù thống nhất và vượt trội, đặc biệt trong thu hút đầu tư, đất đai, để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh; đầu tư nâng cấp hệ thống trường đại học, cao đẳng gắn với đào tạo nghề kỹ thuật cao, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, công nghiệp chế biến và du lịch, để đáp ứng nhu cầu nhân lực giai đoạn mới; có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vào sản xuất, quản lý (chuyển đổi số) gắn thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống sạt lở, sụt lún đất, xâm nhập mặn… góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Những ngày này, thông tin Phú Quốc, tỉnh An Giang tiếp tục được vinh danh trong tốp ba hòn đảo đẹp nhất thế giới và đứng đầu châu Á, theo bình chọn của độc giả của Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler (Mỹ) mang lại niềm vui cho chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Giám đốc Sở Du lịch An Giang Bùi Quốc Thái cho biết, chín tháng đầu năm 2025, tỉnh đã đón gần 20 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,2 triệu khách quốc tế, thu hơn 51.870 tỷ đồng. Dự báo những tháng cuối năm 2025 sẽ là giai đoạn “bùng nổ” lượng khách quốc tế đến Phú Quốc, phấn đấu cả năm ước đạt 23,6 triệu lượt khách.

Tỉnh An Giang sau khi hợp nhất có vị trí chiến lược, mở ra nhiều cơ hội bứt phá mới cho phát triển và phồn thịnh. Năm 2025, tỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 8,17%. Ngoài du lịch phát triển, An Giang dẫn đầu cả nước về sản xuất lúa gạo và đánh bắt hải sản. Địa phương là “vựa lúa” của cả nước, đi đầu trong Đề án 1 triệu hec-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Năm 2025 sản lượng lúa ước đạt hơn 8,87 triệu tấn, thủy sản ước hơn 1,58 triệu tấn.

QUỐC

Một góc đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang. Ảnh: QUỐC TRINH

Một góc đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang. Ảnh: QUỐC TRINH

Tỉnh có đảo Phú Quốc là trung tâm du lịch sinh thái và dịch vụ biển chất lượng cao, cùng thành phố Hà Tiên là địa bàn giữ vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Nếu như Phú Quốc đang hướng tới trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế, với cơ sở hạ tầng hiện đại, thì Hà Tiên là cửa ngõ giao thương quan trọng với các nước ASEAN, đồng thời sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, tiềm năng phát triển du lịch biển, đảo.

Với đường biên giới hơn 148km giáp với Vương quốc Campuchia, tỉnh An Giang có nhiều cửa khẩu mở lối cho giao lưu thương mại.

Nuôi trồng hải sản ở An Giang. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Nuôi trồng hải sản ở An Giang. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Về mạng lưới đường bộ, hiện nay các trục cao tốc, quốc lộ Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, quốc lộ 80, quốc lộ 91, quốc lộ 61, quốc lộ N1, đường ven biển Rạch Giá-Hòn Đất-Kiên Lương đã và đang hình thành, cùng tuyến kết nối Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu sắp được đầu tư, mở ra không gian liên kết. Sau sáp nhập, Long Xuyên được định hướng trở thành hạt nhân logistics và chế biến nông sản hiện đại. Châu Đốc là miền du lịch tâm linh thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm…

Nhiều người nói vui rằng, tỉnh An Giang tuy xa các trung tâm kinh tế lớn, nhưng có lợi thế vượt trội so với nhiều địa phương khác, bởi hội đủ cả ba yếu tố “biển-biên-bộ”, sở hữu nền kinh tế tổng hợp, toàn diện và kết nối.

Ba đột phá cần được dẫn dắt bởi bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, thực hiện tốt nhiệm vụ, có quyết tâm chính trị cao, sự đồng thuận và đoàn kết toàn hệ thống nhằm đưa An Giang phát triển đột phá, thực chất và bền vững.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang, cho biết, tỉnh phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá của cả nước. Để thực hiện đạt kết quả mục tiêu này, tỉnh xác định các khâu đột phá: Tập trung phát triển kinh tế biển, trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia; Hoàn thiện và nâng cấp kết cấu hạ tầng; Đột phá ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế.

“Ba đột phá cần được dẫn dắt bởi bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, thực hiện tốt nhiệm vụ, có quyết tâm chính trị cao, sự đồng thuận và đoàn kết toàn hệ thống nhằm đưa An Giang phát triển đột phá, thực chất và bền vững”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải chia sẻ.

Một An Giang mới, mọi khoảng cách được thu hẹp, dòng chảy hàng hóa, con người, dịch vụ trở nên liền mạch. Tên An Giang không chỉ để giữ lại ký ức về dòng sông an lành nơi biên giới, mà còn là lựa chọn tiếp nối sự phát triển.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, Chuyên gia Chính sách công, Giảng viên Trường đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội

Chính quyền kiến tạo phải chủ động định hướng chiến lược

 

Một chính quyền kiến tạo phải là nơi chủ động định hướng chiến lược, dẫn dắt quá trình chuyển đổi kinh tế, thay vì chỉ quản lý đơn thuần. Điều này có nghĩa là phải từ bỏ triệt để tư duy "không quản được thì cấm" hay "năng lực quản lý đến đâu thì mở đến đó" vốn đang là rào cản cho sự phát triển. Thay vào đó, chính quyền phải tạo ra một môi trường thể chế minh bạch, cạnh tranh, quyết liệt loại bỏ cơ chế "xin-cho", bảo vệ quyền tài sản và tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Để kiến tạo không gian phát triển mới, cán bộ chủ chốt phải thực hiện một cuộc cách mạng toàn diện, chuyển mình từ vai trò quản lý hành chính sang "nhà nước kiến tạo phát triển" và "chính quyền phục vụ".

Điều này đòi hỏi người đứng đầu phải vượt qua tư duy cục bộ, manh mún để xây dựng tầm nhìn phát triển chung vượt trội cho toàn bộ tỉnh mới như một vùng kinh tế thống nhất, từ đó khai thác lợi thế kinh tế nhờ quy mô. Cán bộ lãnh đạo phải kiên quyết từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm" và chuyển sang tạo không gian, động lực và môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo, thậm chí chấp nhận rủi ro trong đầu tư cho khoa học công nghệ.

Đồng thời, người đứng đầu phải là "nhạc trưởng" tài năng để hóa giải tâm lý cục bộ và tạo sự đoàn kết. Cần công tâm trong việc sắp xếp, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ, lấy tiêu chí năng lực, phẩm chất, và hiệu quả công việc làm thước đo chính, kiên quyết xóa bỏ tư duy "ưu tiên người của mình" và không phân biệt "người tỉnh cũ" hay "người tỉnh mới".

Quan trọng là phải thiết lập thể chế phân bổ “nguồn lực công bằng minh bạch”, chuyển từ cơ chế "xin-cho" sang nguyên tắc thị trường và hiệu quả.

Cuối cùng, cần phân định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, chấm dứt tình trạng "trách nhiệm tập thể".

"Chính quyền phải tạo ra một môi trường thể chế minh bạch, cạnh tranh, quyết liệt loại bỏ cơ chế "xin-cho", bảo vệ quyền tài sản và tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp".

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt,

Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, Chuyên gia Chính sách công, Giảng viên Trường đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội

Ông Nguyễn Hồng Huệ - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài

Tái cấu trúc không gian phát triển, kiến tạo vùng động lực mới

 Việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính giai đoạn này không chỉ nhằm tinh gọn bộ máy, mà còn là một bước tái cấu trúc chiến lược không gian phát triển của quốc gia. Sau mỗi lần điều chỉnh địa giới hành chính, cần hình thành không chỉ bộ máy gọn hơn, mà là các vùng phát triển mạnh hơn kết nối được hạ tầng, nguồn lực, doanh nghiệp, kiều bào và con người.

 Việc sáp nhập, tổ chức lại địa giới còn mở ra cơ hội tái cơ cấu không gian phát triển, phân bổ lại nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng của từng vùng, từng địa phương  đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và hướng tới phát triển bền vững.

 Kinh nghiệm quốc tế cho thấy các quốc gia thành công trong giai đoạn bứt phá đều dựa vào vùng động lực vùng kinh tế tích hợp có vai trò dẫn dắt. Kinh nghiệm từ mô hình chính quyền địa phương Hàn Quốc nơi tôi đang sinh sống cho thấy, phân quyền rõ ràng, trách nhiệm giải trình minh bạch và ứng dụng công nghệ số sâu rộng là chìa khóa để quản trị hiệu quả.

 Tại Hàn Quốc, người dân có thể thực hiện gần như toàn bộ thủ tục hành chính trực tuyến, dữ liệu được liên thông, giảm đáng kể chi phí và thời gian. Đó là điều Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi: khi chính quyền số được triển khai đồng bộ, người dân dù ở vùng sâu, vùng xa vẫn được tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện; khoảng cách hành chính được rút ngắn, niềm tin được củng cố.

 Việc sáp nhập hành chính nếu được triển khai hợp lý sẽ giúp hình thành những đơn vị hành chính quy mô lớn, nguồn lực mạnh hơn, đủ sức tạo ra những trung tâm động lực phát triển mới nơi quy hoạch, hạ tầng và nguồn lực con người được tích hợp, vận hành theo mô hình quản trị hiện đại. Các địa phương vùng sâu, vùng xa khi được kết nối hạ tầng và quản lý trên nền tảng số sẽ có thêm cơ hội phát triển công nghiệp hỗ trợ, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, trở thành các “vệ tinh phát triển” gắn kết với trung tâm vùng.

 

"Việc sáp nhập, tổ chức lại địa giới còn mở ra cơ hội tái cơ cấu không gian phát triển, phân bổ lại nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng của từng vùng, từng địa phương  đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và hướng tới phát triển bền vững.".

Ông Nguyễn Hồng Huệ - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài

Tiến sĩ Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội

Chính quyền tinh gọn, doanh nghiệp năng động, quốc gia cạnh tranh

 Cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy và chuyển đổi số không chỉ là “ba mũi đột phá”, mà còn là nền tảng của năng lực cạnh tranh vùng và quốc gia.

 Doanh nghiệp là nơi cảm nhận rõ nhất hiệu quả của bộ máy hành chính: một thủ tục cấp phép đầu tư được rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 5-7 ngày hay việc nộp thuế điện tử đạt 98% doanh nghiệp thực hiện chính là thước đo của niềm tin, chi phí thời gian và cơ hội đầu tư. Theo khảo sát của Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), mỗi năm doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiết kiệm trung bình 5-10% chi phí vận hành nếu các thủ tục hành chính được số hóa và dữ liệu được kết nối liên thông.

 Trong mô hình chính quyền hai cấp, các cơ quan công quyền cần chuyển mạnh từ tư duy “hành chính quản lý” sang “chính quyền phục vụ-đồng hành-kiến tạo”, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo trung tâm. Hiện nay, Hà Nội đã triển khai Trung tâm Dữ liệu dùng chung và Nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp (LGSP), kết nối hơn 600 dịch vụ công trực tuyến.  Tuy nhiên, cần tiến thêm một bước – hình thành “một cửa số hóa toàn phần”, nơi doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ, tra cứu tiến độ và nhận kết quả hoàn toàn trực tuyến, được minh bạch hóa qua hệ thống bảng điều khiển dữ liệu.

 Theo nghiên cứu của World Bank (2024), một giờ hành chính số tương đương tiết kiệm bốn giờ thủ công, giúp giảm trung bình 20% chi phí tuân thủ và rút ngắn 40% thời gian xử lý. Khi quy trình được số hóa và minh bạch, doanh nghiệp không còn phải “chạy thủ tục” hay “xin phê duyệt”, mà có thể tập trung vào sáng tạo, nghiên cứu và mở rộng thị trường.

 Tinh gọn bộ máy không đồng nghĩa với cắt giảm con người, mà là tái cấu trúc để làm việc hiệu quả hơn. Tôi đề xuất mô hình “đặt hàng chính sách”, trong đó chính quyền xác định mục tiêu phát triển vùng, còn doanh nghiệp được giao thực hiện thông qua các dự án chuyển đổi số, sản xuất xanh hay logistics thông minh. Chẳng hạn, chương trình “Hà Nội xanh – sản xuất tuần hoàn” có thể được giao cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực công nghệ môi trường triển khai, với chính quyền đóng vai trò giám sát, hỗ trợ và kết nối vốn. Khi đó, tinh gọn không phải là giảm bớt, mà là tăng sức bật cho toàn hệ thống.

 Muốn doanh nghiệp phát triển, phải có chính quyền làm ‘hạ tầng mềm’; muốn vùng động lực phát triển, phải có doanh nghiệp đủ lớn để kéo nền kinh tế vùng. Theo Quy hoạch vùng Thủ đô 2024-2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội cùng các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… được xác định là vùng động lực kinh tế Bắc Bộ, chiếm 37% GRDP quốc gia và hơn 45% tổng vốn FDI đăng ký mới. Tuy nhiên, hiện 85% doanh nghiệp trong vùng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, quy mô nhỏ, năng lực công nghệ còn hạn chế. Vì vậy, tôi đề xuất xây dựng hệ sinh thái liên kết chuỗi gồm sản xuất- logistics-dịch vụ-đổi mới sáng tạo-đào tạo nghề, giúp doanh nghiệp địa phương bám vào các doanh nghiệp lớn để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

 Hoàn thiện thể chế, tinh gọn tổ chức và hiện đại hóa bộ máy không chỉ là cải cách hành chính, mà là đột phá thể chế chiến lược cho Việt Nam 2045. Một thể chế pháp quyền vững mạnh bảo đảm vùng động lực phát triển bền vững; một chính quyền thông minh tạo môi trường minh bạch và khuyến khích sáng tạo; và một cộng đồng doanh nghiệp năng động, sáng tạo, có trách nhiệm xã hội sẽ trở thành ba trụ cột phát triển – “tam trụ thể chế” đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng, nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu.

 

 

 

"Một thể chế pháp quyền vững mạnh bảo đảm vùng động lực phát triển bền vững; một chính quyền thông minh tạo môi trường minh bạch và khuyến khích sáng tạo; và một cộng đồng doanh nghiệp năng động, sáng tạo, có trách nhiệm xã hội sẽ trở thành ba trụ cột phát triển – “tam trụ thể chế” đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng, nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu".

Tiến sĩ Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội

Ngày xuất bản: 31/10/2025
Tổ chức thực hiện: Ngọc Thanh-Kiều Hương-Hồng Vân
Nội dung và ảnh: Vương Lê-Lê Xuân Trường-Đỗ Đức Thắng-Mai Văn Bảo-Nguyễn Thanh Tâm-Lê Quốc Trinh-Khánh Lan-Minh Phương-Quỳnh Trang
Trình bày: Bảo Minh