Nghệ nhân văn hóa trà Việt Vũ Thị Thương Huyền:

Tôi muốn xây dựng sản phẩm OCOP là những “đại sứ” truyền tải văn hóa Việt Nam!

“Với tôi, sản phẩm chè của HTX Thịnh An giống như những đại sứ, chuyên chở tình cảm, sự yêu thương, hồn quê, hơi thở văn hóa người Việt Nam trong đó. Câu chuyện của sản phẩm OCOP không chỉ là câu chuyện của một sản phẩm mà nó là câu chuyện của hồn quê vì sản phẩm OCOP chủ yếu là sản phẩm nông đặc sản, sản phẩm truyền thống…”, Nghệ nhân văn hóa trà Việt Vũ Thị Thương Huyền, Giám đốc HTX Chè Thịnh An (Thái Nguyên), đơn vị đã có 6 sản phẩm OCOP từ 3-4 sao, trong đó có 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã bộc lộ tâm tư như vậy trong cuộc trao đổi với chúng tôi.

“Linh hồn” của sản phẩm OCOP chính là câu chuyện văn hóa đằng sau sản phẩm

Sông Cầu, Thái Nguyên là vùng đất nổi danh với cây chè và sản phẩm trà xanh truyền thống. Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu, cây chè và sản phẩm trà với gần 100 năm gắn bó nơi quê hương Sông Cầu. Tích lũy tinh túy của đất trời, hấp thụ sương lành, nắng mai và khí thiêng của vùng đất trung du miền núi, qua bàn tay tâm huyết kinh nghiệm, chắt chiu nắng, gió, sương mai của những nghệ nhân làm chè. Sản phẩm trà xanh của Sông Cầu đang khẳng định vị trí trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nhiều năm trước, sản phẩm chè của Sông Cầu chủ yếu xuất khẩu đi nước ngoài, chỉ một lượng nhỏ được tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, chè Sông Cầu chỉ được biết đến dưới thương hiệu chè Thái Nguyên, vùng chè nổi tiếng nhất cả nước chứ chưa có thương hiệu riêng đủ mạnh. Đến năm 2019, khi triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều HTX tại Sông Cầu đã bắt tay xây dựng sản phẩm OCOP. Trong đó có HTX Thịnh An.

Hồi tưởng lại quá trình thành lập HTX, đặc biệt là giai đoạn xây dựng sản phẩm OCOP khi lần đầu tiên được triển khai vào năm 2019, bà Vũ Thị Thương Huyền bộc bạch, giai đoạn ban đầu rất bỡ ngỡ, khó khăn. “Làm sao để chuyển từ làm chè công nghiệp chuyên xuất khẩu sang chè thủ công, sạch hoàn toàn là điều không dễ”, bà Vũ Thị Thương Huyền chia sẻ.

Chè Thịnh An mang trọn những nét đặc trưng vốn có của chè Thái Nguyên với sự tổng hòa của chất đất, cái nắng, chút sương mai của vùng trung du Bắc bộ nên có vị đậm, chát nhẹ, dịu ngọt với nước chè màu vàng hổ phách…
Nghệ nhân văn hóa trà Việt Vũ Thị Thương Huyền

Tuy nhiên, quyết tâm xây dựng sản phẩm sạch để chinh phục người tiêu dùng, ròng rã 5 năm qua, HTX Chè Thịnh An đã nỗ lực bắt tay xây dựng sản phẩm. Có sẵn kiến thức từ cái nôi của vùng “đất chè”, HTX không khó để sản xuất ra sản phẩm chất lượng. Chè Thịnh An mang trọn những nét đặc trưng vốn có của chè Thái Nguyên với sự tổng hòa của chất đất, cái nắng, chút sương mai của vùng trung du Bắc bộ nên có vị đậm, chát nhẹ, dịu ngọt với nước chè màu vàng hổ phách. Chén chè thơm ngon mang đậm phong vị đất trời Tây Bắc, bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng cả nước. Đến nay, HTX có 6 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, riêng sản phẩm “Chè Thịnh An thượng hạng” (Chè Đinh) và Chè đen là sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Sản phẩm “Chè Thịnh An Thượng hạng” (Chè Đinh) là sản phẩm cao cấp của Hợp tác xã chè Thịnh An, được thu hái từ phần búp non nhất (thường gọi là tôm) và chứa nhiều hàm lượng dưỡng chất tinh tuý nhất của búp chè từ giống chè LDP1 và Trung Du được trồng trên vùng đất chè của Thị trấn Sông Cầu. Quy trình tổng thể chế biến chè nói chung đều trải qua các bước: làm héo, diệt men, vò, sao khô và lên hương nhưng riêng sản phẩm Chè Thịnh An Thượng hạng lại có yêu cầu về kỹ thuật cao, đỏi hỏi về người thu hái, chế biến phải kỳ công, cẩn thận, tỉ mỉ, tinh tế, trau chuốt, có thâm niên và kinh nghiệm làm chè lâu đời vì búp chè rất nhỏ và non dễ gãy vụn. Sản phẩm khi hoàn thiện có màu xanh đen đặc trưng, cánh chè xoăn chặt, nhỏ gọn và mùi thơm cốm, chè ngậy, dầy vị, ngọt dịu.

Cùng với tiêu thụ nội địa ở các kênh phân phối như Saigon Coop, Go… các sản phẩm HTX Chè Thịnh An còn được những thị trường khó tính như Nga, Trung Đông, Srilanca, Nhật Bản tin tưởng và yêu thích. Chất lượng vượt trội, quy trình chăm sóc công phu là lý do sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao và là sản phẩm tiềm năng 5 sao của tỉnh Thái Nguyên.

Có được sản phẩm chất lượng đã khó, nhưng điều làm nên “linh hồn” của sản phẩm OCOP chính là câu chuyện văn hoá gói gọn đằng sau những búp chè thơm thảo. Bà Vũ Thị Thương Huyền nói, nói đến sản phẩm OCOP là nói đến câu chuyện đằng sau và nếu truyền tải tốt, sản phẩm OCOP sẽ không chỉ là sản phẩm đơn thuần mà nó là câu chuyện của hồn quê, của giọt mồ hôi mặn chát, của đôi bàn tay chai sần một nắng hai sương của người làm nên sản phẩm… Mỗi sản phẩm OCOP đều chuyên chở rất nhiều câu chuyện văn hoá của người Việt Nam ở mỗi vùng quê thanh bình vì sản phẩm OCOP đều là những sản phẩm nhỏ ở địa phương, những sản phẩm nông nghiệp, đặc sản. Chính những yếu tố này sẽ giúp sản phẩm nhanh chóng đến được với người tiêu dùng.

“Xét cho cùng, sản phẩm OCOP chính là những đại sứ, chuyên chở tình cảm, sự yêu thương, hồn quê, hơi thở văn hoá người Việt Nam. Chúng tôi đang xây dựng sản phẩm theo hướng như vậy và truyền tải đến người tiêu dùng câu chuyện như vậy. Đó mới là “linh hồn” và chất riêng giúp sản phẩm được vinh danh sản phẩm 4, 5 sao”, bà Vũ Thị Thương Huyền bộc bạch.

Man at work on the installation of solar panels

Man at work on the installation of solar panels

Không phải gắn sao trên sản phẩm, mà quan trọng là gắn sao trong tâm trí người tiêu dùng!

Xác định rằng để tạo đầu ra sản phẩm tốt thì phải gắn trên sản phẩm của mình những giá trị nhất định, HTX Chè Thịnh An đã bao bọc sản phẩm OCOP của mình bằng những giá trị tinh thần và giá trị cốt lõi sản phẩm. Để làm được điều này, HTX Chè Thịnh An đã mời Nghệ nhân trà Hoàng Anh Sướng đến để chia sẻ về nghệ thuật trà đạo, lĩnh vực mà anh dành hơn nửa cuộc đời để xây dựng... “Chúng tôi dạy cho người làm trà về văn hóa trà trên chính sản phẩm của mình, dạy họ gắn kết với sản phẩm của mình và họ lại đóng vai trò là đại sứ truyền tải văn hóa trà đến người tiêu dùng”, bà Vũ Thị Thương Huyền bộc bạch.

Không chỉ sản xuất và thương mại hóa sản phẩm đơn thuần, HTX Chè Thịnh An còn xây dựng các tour du lịch trải nghiệm, du lịch xanh để có cơ hội kể với người tiêu dùng về trà đạo, kể với du khách về sản phẩm OCOP của mình với tất cả những câu chuyện ý nghĩa đằng sau sản phẩm. Câu chuyện về tình yêu của người làm trà, sự nâng niu của người làm trà với những sản phẩm tinh hoa của mình.

Hiện nay, mỗi năm, HTX Chè Thịnh An đón nhiều đoàn khách đến từ Thái Nguyên để thăm quan vùng trồng chè, cách sản xuất chè OCOP.  Câu chuyện mà HTX Chè Thịnh An kể với du khách chính là câu chuyện bắt nguồn từ những ngày xa xưa, khi nông trường chè Sông Cầu chuyên sản xuất chè công nghiệp, xuất khẩu hàng container đi nước ngoài. Đến hiện nay, khi người làm chè quay về với sản phẩm truyền thống, với quy mô nhỏ, quy trình sản xuất sạch với những câu chuyện tinh tế về sản phẩm chè. 

Cũng nhằm mục tiêu chinh phục người tiêu dùng, HTX Chè Thịnh An không tự hài lòng với những sản phẩm thế mạnh mà còn nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là nhu cầu của người tiêu dùng trẻ. Đó là lý do HTX không chỉ có những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của đất chè Thái Nguyên như chè đinh, chè búp… mà còn có những sản phẩm đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng như chè túi lọc, chè matcha, chè đen… Đồng thời, liên kết với các cơ sơ sản xuất bánh đậu xanh ở Hải Dương để cung cấp bột trà xanh matcha cho họ làm bánh. Hoặc phối hợp các chủ thể sản xuất kẹo lạc, kẹo dồi… để gắn kết sản phẩm với nguyên liệu, sản phẩm của họ, tạo thành những “combo” sản phẩm mang đậm tính truyền thống. Đặc biệt, dù dưới hình thức nào, sản phẩm cũng bảo đảm độ an toàn và chất lượng. Do đó, các sản phẩm mới của HTX dù rất hiện đại, phù hợp giới trẻ, song vẫn bảo đảm chất lượng để được gắn sao OCOP.

Bà Vũ Thị Thương Huyền khẳng định: “Với đa dạng hình thức như vậy, chúng tôi muốn làm mọi cách để sản phẩm OCOP đến được với mọi tệp khách hàng. Có như vậy sản phẩm mới đi xa, đi nhanh, không lỡ nhịp với vòng quay của đời sống. Chúng tôi tâm niệm, sao trên sản phẩm rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa là gắn sao trong lòng người tiêu dùng”.

Với đa dạng hình thức như vậy, chúng tôi muốn làm mọi cách để sản phẩm OCOP đến được với mọi tệp khách hàng. Có như vậy sản phẩm mới đi xa, đi nhanh, không lỡ nhịp với vòng quay của đời sống. Chúng tôi tâm niệm, sao trên sản phẩm rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa là gắn sao trong lòng người tiêu dùng.
Nghệ nhân văn hóa trà Việt Vũ Thị Thương Huyền

Cần sự liên kết “4 nhà”

Thực tế, nhu cầu của khách hàng hiện nay rất cao, họ biết cách ưu tiên lựa chọn sản phẩm OCOP. Thí dụ ở Quảng Ninh - địa phương đầu tiên phát triển sản phẩm OCOP, hiện nay, khách du lịch đến Quảng Ninh luôn ưu tiên chọn lựa sản phẩm OCOP như miến dong Bình Liêu, chả mực Hạ Long, gà Tiên Yên… để mua bởi chất lượng vượt trội. Hiện nay, làn sóng này đã lan ra rất nhiều địa phương khác. Đây là cơ sở rất quan trọng để các chủ thể đẩy mạnh phát triển sản phẩm trong tương lai.

Có được những thành công bước đầu, song con đường đi sắp tới của HTX Chè Thịnh An nói riêng và những chủ thể OCOP khác nói chung đang gặp phải không ít khó khăn. Lý do bởi các sản phẩm OCOP chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp nên mang tính nhỏ lẻ. Chủ thể các sản phẩm OCOP đa phần là các HTX địa phương, chưa đủ cơ sở vật chất, chi phí để khoác lên sản phẩm của mình một “tấm áo” đẹp đẽ phục vụ khách hàng. Điểm yếu về chi phí cũng khiến các chủ thể chưa đủ điều kiện để quảng bá tốt nhất cho sản phẩm của mình, chưa đưa sản phẩm của mình đến được với nhiều người tiêu dùng trên cả nước.

Trong bối cảnh đó, bà Vũ Thị Thương Huyền cho rằng, theo cùng sự phát triển chung, cần nhất là sự gắn kết 4 nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, doanh nghiệp. Trong đó, nhà nước đưa ra cơ chế cơ quan quản lý để hỗ trợ các chủ thể OCOP, đặc biệt trong vấn đề xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Nhà khoa học nghiên cứu các sản phẩm chất lượng để hỗ trợ người nông dân. Đồng thời, các nhà khoa học cung cấp giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đề xuất là vậy, song các chủ thể OCOP cần chủ động đưa các đề xuất của mình đến với các cơ quan chức năng. Bà Vũ Thị Thương Huyền chia sẻ, HTX Chè Thịnh An đã chủ động đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc hỗ trợ HTX trong việc quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, hiện nay, HTX Chè Thịnh An đang được Trung tâm xúc tiến nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hỗ trợ một gian trưng bày tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp-489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Bên cạnh đó, được hỗ trợ tham gia các Hội chợ, Festival OCOP trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để đưa sản phẩm OCOP của hợp tác xã ra nước ngoài.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp chia sẻ, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan giới thiệu các dòng sản phẩm OCOP đến các kênh phân phối truyền thống như chợ, siêu thị, chuỗi bán lẻ…

Bên cạnh đó, đồng hành với Tiktok trong 3 năm để quảng bá sản phẩm ra thị trường trong nước và thị trường quốc tế.

Ngoài ra, phối hợp với các địa phương, các chủ thể OCOP tập trung giải quyết khó khăn về nhãn mác, bao bì, tăng cường tập huấn cho người tiêu dùng hiểu đâu là điểm nghẽn của sản phẩm OCOP để khắc phục, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Nằm trong vùng chè đặc sản nổi tiếng cả nước, qua bàn tay, khối óc và tình yêu thương của những nghệ nhân chè, HTX chè Thịnh An đang góp phần tích cực đưa sản phẩm trà, hương thơm trà bay xa hơn tới mọi miền Tổ quốc, chở theo câu chuyện về văn hóa trà lan xa cùng các sản phẩm OCOP chất lượng.

Ngày xuất bản: 17/6/2024
Tổ chức: Xuân Bách
Nội dung: Hà Anh
Trình bày: Ngọc Bích
Ảnh: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, HTX Chè Thịnh An, Hà Anh