Sớm đưa môn bơi vào trường học

Liên tiếp các vụ trẻ em bị chết do đuối nước xảy ra gần đây ở các địa phương khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Trước thực trạng này, một lần nữa đặt ra vấn đề bức thiết là cần sớm đưa môn bơi trở thành môn học chính thức trong nhà trường.

Trẻ em tắm ở sông Hồng, đoạn chảy qua xã Liên Hà, huyện Đan Phượng (Hà Nội).
Trẻ em tắm ở sông Hồng, đoạn chảy qua xã Liên Hà, huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Chiều 15-4, người dân cả xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi, Quảng Ngãi) bàng hoàng trước tin dữ, chín học sinh lớp 6B, Trường THCS Nghĩa Hà bị chết đuối khi tắm trên sông Trà Khúc. Chỉ một ngày sau khi sự việc đau lòng này xảy ra, ngày 16-4, lại thêm ba em nữa, cũng ở Quảng Ngãi, đã chết do đuối nước.

Theo thống kê của Bộ Y tế và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), mỗi năm Việt Nam có khoảng 3.500 trẻ em chết do đuối nước. Tỷ lệ trẻ em Việt Nam bị đuối nước cao gấp 10 lần các nước đang phát triển và chỉ đứng sau số ca chết do tai nạn giao thông. Nhiều vụ đuối nước làm chết ba, bốn em trở lên, có gia đình chết hai đến ba em.

Có thể thấy, phần lớn các vụ đuối nước là do trẻ không biết bơi, hoặc không có kỹ năng ứng phó khi có nguy cơ bị đuối nước. Trước sự việc cả chín học sinh cùng lúc bị chết đuối khi tắm sông, thầy giáo Bùi Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Hà đã phải thốt lên rằng: “Có lẽ các em đều không biết bơi cho nên mới xảy ra chuyện này. Nếu các em biết bơi, có lẽ không xảy ra sự việc đau lòng như thế…”.

Nước ta có hơn 3.200 km bờ biển cùng với hàng chục nghìn con sông, suối, ao hồ, kênh rạch. Ở nhiều địa phương, học sinh muốn đến trường phải vượt qua sông, qua suối. Nước ta cũng là nước có số trẻ em chết đuối cao gấp nhiều lần so với các quốc gia phát triển, trung bình hơn chín trẻ chết/ngày. Thế nhưng, cho đến nay, môn bơi vẫn chưa được đưa vào dạy như một môn học chính thức trong nhà trường.

Năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn chỉ đạo các sở Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác phòng, chống đuối nước cho học sinh. Có 10 tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn triển khai mô hình thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học. Chậm nhất vào năm học 2014-2015, cả nước phải xong mô hình thí điểm trước khi tổ chức dạy bơi đại trà. Tuy nhiên, cho đến nay, việc dạy bơi trong nhà trường vẫn chỉ dừng lại ở thí điểm. Ngay cả tỉnh Nghệ An được chọn triển khai mô hình thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học, thì việc dạy bơi cũng chủ yếu được thực hiện trên lý thuyết, do khó khăn về cơ sở vật chất và thiếu giáo viên phụ trách môn.

Ở TP Đà Nẵng, chương trình bơi an toàn dành cho học sinh tiểu học được triển khai từ năm 2009, nhưng sau bốn năm hoạt động, các bể bơi đã phải dừng hoạt động do không còn nguồn tài trợ. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai mô hình thí điểm dạy bơi trong trường học từ nhiều năm trước, nhưng đến nay mô hình này vẫn chưa thể triển khai mở rộng vì còn nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất.

Trong khi ngành giáo dục đang loay hoay với mục tiêu phổ cập bơi lội cho học sinh thì nhiều bậc phụ huynh còn xem nhẹ vấn đề dạy trẻ học bơi, chỉ muốn con dành thời gian học thật nhiều kiến thức trong sách vở. Đây cũng là nguyên nhân vì sao nhiều trẻ dù đã lớn vẫn không hề biết bơi, trong khi các nước trên thế giới coi đây là một kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống. Thêm nữa, công tác phòng, chống tai nạn đuối nước ở đa số các địa phương mới chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền về nhận thức cho trẻ em và các bậc cha mẹ.

Qua vụ việc chín học sinh chết do đuối nước, các bậc phụ huynh và cả ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi càng thấm thía tầm quan trọng của việc dạy bơi lội cho học sinh. Trong buổi thăm hỏi các gia đình có con em bị chết đuối ở tỉnh Quảng Ngãi, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao cũng đề xuất ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi cần nhanh chóng đưa môn bơi vào các trường học để trang bị kỹ năng sống cho các em. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cho rằng, việc này cần phải làm càng sớm càng tốt, từ đó mới có thể hạn chế những vụ việc thương tâm tương tự xảy ra. Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cũng cam kết sẽ bảo vệ đến cùng đề án giáo dục thể chất cho bậc học phổ thông của Bộ này, trong đó có môn bơi lội.

Kỳ nghỉ hè của học sinh, sinh viên đang đến gần. Cùng với niềm vui của con trẻ là nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ về nơi vui chơi cho các con. Làm thế nào để các con có được một kỳ nghỉ hè vui tươi, an toàn, bổ ích. Ở khu vực nông thôn, thiếu khu vui chơi, lại có nhiều ao hồ, sông, suối, giếng nước, hố vôi, kênh, mương… là những nơi có nguy cơ cao đuối nước. Trong khi trẻ thường thích khám phá, nhận thức chưa đầy đủ về mối nguy hiểm chung quanh, cho nên rất dễ trở thành nạn nhân. Bởi vậy, việc dạy trẻ học bơi và các kỹ năng phòng, tránh đuối nước trở thành một nhu cầu bức thiết, giúp trẻ có thể chủ động đối phó với nguy cơ đuối nước xảy ra. Muốn làm được việc này, rất cần sự chung tay của cả ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và cộng đồng xã hội.

ANH THƯ

“Chúng tôi sẽ đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo cần triển khai đề án dạy bơi trong trường học càng nhanh càng tốt để trang bị kỹ năng sống cần thiết cho học sinh”.

ĐOÀN DỤNG

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi

“Chúng tôi rất đồng tình với việc các trường học tổ chức dạy bơi cho học sinh. Bởi lẽ, nếu không dạy bơi và các kỹ năng phòng, chống đuối nước khi còn nhỏ, trong tương lai sẽ hình thành một thế hệ người lớn không biết bơi, không biết tự bảo vệ mình trước nguy cơ đuối nước”.

TRẦN THỊ HIỀN (Phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội)

“Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu với địa phương đầu tư xây dựng bể bơi tại các trường hoặc cụm trường với quy mô phù hợp; đồng thời tăng cường công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng bể bơi phục vụ việc dạy và học bơi cho học sinh”. (Công văn số 1761, ngày 21-4-2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo)