WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của Moderna

NDO -

Ngày 30-4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa vaccine ngừa Covid-19 của Moderna vào danh sách sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Đây là loại vaccine thứ năm được WHO phê duyệt tiêm chủng cho các quốc gia.

Lọ vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. Ảnh: Reuters.
Lọ vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố, WHO cho biết: "Mục tiêu của phê duyệt là cung cấp các loại thuốc, vaccine và chẩn đoán nhanh nhất có thể để giải quyết tình trạng khẩn cấp".

Trợ lý Tổng giám đốc WHO, bà Mariangela Simao cho rằng, điều quan trọng là phải có thêm vaccine vì việc cung cấp vaccine từ Ấn Độ, nguồn vaccine chính cho chương trình chia sẻ vaccine COVAX toàn cầu đang ngưng trệ. Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu vaccine vì đang chìm ngập trong khủng hoảng các ca nhiễm Covid-19.

Trong tuần này, Moderna đã công bố kế hoạch mở rộng mạng lưới sản xuất để nâng công suất lên 3 tỷ liều vào năm 2022.

Nhóm tư vấn chiến lược của WHO gồm các Chuyên gia về tiêm chủng (SAGE) đã làm việc từ tháng 1 để đưa ra khuyến nghị việc tiêm vaccine của Moderna cho tất cả các nhóm tuổi từ 18 trở lên.

Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer và BionTech, cũng là loại vaccine mRNA giống như của Moderna, là loại vaccine đầu tiên được WHO đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp trong những giờ cuối cùng của năm 2020.

Kể từ đó, WHO đã phê duyệt thêm vaccine của Astrazeneca do SK Bio (Hàn Quốc) và Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, và vaccine Johnson & Johnson.

WHO vẫn đang xem xét thêm vaccine ngừa Covid-19 của Sinopharm và Sinovac và sẽ đưa ra quyết định vào cuối tuần tới.

Cuộc đua vaccine Covid-19