Vaccine tác dụng yếu hơn trước biến chủng Omicron, nhưng vẫn hiệu quả với bệnh nặng

NDO -

Một phân tích mới cho thấy hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 có triệu chứng từ biến thể Omicron có thể thấp hơn nhiều so với các biến thể trước đó, nhưng chúng vẫn có thể bảo vệ đáng kể để chống lại bệnh nặng.

Vaccine sử dụng công nghệ mRNA tác dụng yếu hơn trước biến chủng Omicron, nhưng vẫn hiệu quả với bệnh nặng. Ảnh: Reuters.
Vaccine sử dụng công nghệ mRNA tác dụng yếu hơn trước biến chủng Omicron, nhưng vẫn hiệu quả với bệnh nặng. Ảnh: Reuters.

Các nhà khoa học từ Đại học California đã phát triển các mô hình máy tính kết hợp dữ liệu về hiệu quả của vaccine Covid-19 công nghệ mRNA đối với các biến thể trước đó và dữ liệu ban đầu về vaccine chống lại biến thể Omicron.

Theo báo cáo sơ bộ được đăng tải trên medRxiv ngày 12/12, các mô hình của họ cho thấy, ngay sau hai liều vaccine mRNA của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna, hiệu quả chống lại nhiễm bệnh có triệu chứng từ Omicron chỉ là khoảng 30%, giảm khá nhiều so với hiệu quả khoảng 87% của biến thể Delta.

Giáo sư Marm Kilpatrick, Đại học California, tác giả của nghiên cứu cho biết, với biến thể Omicron, những người được tiêm chủng hơn bốn tháng trước đó thì đã mất khả năng bảo vệ chống lại nhiễm bệnh có triệu chứng. Mũi tiêm tăng cường khôi phục khả năng bảo vệ lên khoảng 48%, "tương tự như khả năng bảo vệ những người tiêm vaccine chủng đã lâu chống lại biến thể Delta (43%)".

Theo Giáo sư Kilpatrick, "điều quan trọng là khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng cao hơn nhiều" đối với tất cả các đối tượng: được tiêm chủng gần đây, tiêm đã lâu khiến kháng thể suy giảm, hoặc mới tiêm mũi tăng cường.

“Chúng tôi ước tính rằng với biến thể Omicron, khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng là 86% đối với những người mới được tiêm chủng vaccine công nghệ mRNA, 67% đối với người đã tiêm lâu và 91% sau khi tiêm mũi tăng cường thứ 3”, Giáo sư Kilpatrick nói.

"Vẫn chưa có đánh giá trực tiếp về hiệu quả của vaccine đối với bệnh nặng từ bất kỳ quốc gia nào (với biến thể Omicron), vì vậy báo cáo ước tính của chúng tôi chưa thể so sánh với số liệu trực tiếp", ông cho biết thêm.