Triệu chứng Covid-19 khác nhau giữa các nhóm tuổi, giới tính

NDO -

Nghiên cứu mới của trường đại học King’s College London, Anh đã phát hiện, các triệu chứng nhiễm Covid-19 giai đoạn đầu khác nhau giữa các nhóm tuổi và giữa nam và nữ.

Triệu chứng mắc Covid-19 khác nhau giữa các nhóm tuổi và giữa nam và nữ.
Triệu chứng mắc Covid-19 khác nhau giữa các nhóm tuổi và giữa nam và nữ.

Những khác biệt này đáng chú ý nhất giữa các nhóm tuổi trẻ hơn (16-59 tuổi) so với các nhóm tuổi già hơn (60-> 80 tuổi), và nam giới có các triệu chứng khác so với phụ nữ trong giai đoạn đầu bị nhiễm Covid-19.

Cụ thể, 18 triệu chứng đã được kiểm tra, có mức độ phù hợp khác nhau để phát hiện sớm ở các nhóm khác nhau. Các triệu chứng quan trọng nhất để phát hiện sớm nhất Covid-19 nói chung bao gồm mất khứu giác, đau ngực, ho dai dẳng, đau bụng, nổi mụn nước trên bàn chân, đau nhức mắt và đau cơ bất thường.

Tuy nhiên, mất khứu giác không có ý nghĩa ở những người trên 60 tuổi và không phù hợp với những đối tượng người già trên 80 tuổi. Các triệu chứng ban đầu khác như tiêu chảy xảy ra chủ yếu ở các nhóm tuổi lớn hơn (60-79 và> 80). Sốt, mặc dù là một triệu chứng đã biết của bệnh, nhưng không phải là một đặc điểm ban đầu của bệnh ở mọi lứa tuổi.

Nam giới thường cho biết khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh và rùng mình, trong khi phụ nữ có nhiều khả năng cho biết mất khứu giác, đau ngực và ho dai dẳng.

Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 30/7 trên tạp chí Lancet, và được King’s College London sử dụng trí tuệ nhân tạo AI phân tích dữ liệu từ ứng dụng khai báo các triệu chứng Covid-19 ZOE của hơn 33.000 trường hợp.

Trong nghiên cứu giám sát dịch tễ học quy mô lớn này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu tự báo cáo từ những người tham gia ở Vương quốc Anh về các triệu chứng trong ba ngày sau khi các triệu chứng khởi phát và có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với Covid-19.

Mặc dù các mô hình được sử dụng trên chủng virus đầu tiên và các biến thể Alpha, nhưng những phát hiện chính cho thấy các triệu chứng của biến thể Delta và các biến thể tiếp theo cũng sẽ khác nhau giữa các nhóm.

Tiến sĩ Liane dos Santos Canas, tác giả đầu tiên từ Trường Kỹ thuật Y sinh và Khoa học hình ảnh, thuộc King’s College London cho biết: “Hiện tại, ở Anh, chỉ có một số triệu chứng được sử dụng để khuyến nghị tự cách ly và kiểm tra thêm. Sử dụng một số lượng lớn hơn các triệu chứng và chỉ sau vài ngày không khỏe qua AI, chúng ta có thể phát hiện tốt hơn các trường hợp dương tính với Covid-19. Chúng tôi hy vọng phương pháp này được sử dụng để khuyến khích nhiều người đi xét nghiệm càng sớm càng tốt để giảm thiểu nguy cơ lây lan”.