Thúc đẩy hợp tác Nga - Việt về công nghệ thông tin

NDO -

Ngày 28-4, Hiệp hội phần mềm Nga (RUSSOFT), Ủy ban Đối ngoại TP Saint Petersburg phối hợp Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), Hội người Việt Nam tại LB Nga tổ chức Diễn đàn Nga - Việt lần thứ nhất về trí tuệ nhân tạo (AI), với sự tham gia của đông đảo đại diện các công ty công nghệ, cơ sở đào tạo và sinh viên hai nước.

Đại diện một số bên tham gia trực tuyến.
Đại diện một số bên tham gia trực tuyến.

Phát biểu ý kiến khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg Vyacheslav Kalganov nhắc lại quyết định của Thống đốc Saint Petersburg coi hợp tác với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của thành phố. Ông V.Kalganov khẳng định, chủ đề về trí tuệ nhân tạo rất thiết thực, trong bối cảnh nhu cầu hệ thống điều khiển và tự động hóa ngày càng cao, đồng thời hy vọng, diễn đàn mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước thời gian tới.

Về tình hình phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) của Việt Nam, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VINASA, bà Nguyễn Thị Thu Giang khẳng định, Việt Nam có nền kinh tế phát triển nhanh và ổn định, nhân lực dồi dào. Với thị trường viễn thông và CNTT phát triển không ngừng, Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các công ty khởi nghiệp.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Giang, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh nguồn nhân lực CNTT. Khoảng 260 trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam đào tạo về CNTT, với hơn 40 nghìn sinh viên tốt nghiệp năm 2020, gần 200 nghìn sinh viên đang học đại học. Chính phủ Việt Nam cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi thúc đẩy ngành CNTT, phát triển đội ngũ nhân sự cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang cho biết, Việt Nam hiện có nhu cầu về chính phủ điện tử hướng tới chính phủ kỹ thuật số, thành phố thông minh, đào tạo về công nghệ mới (AI, IoT, Blockchain, Big Data…). Đánh giá cao trình độ CNTT của Nga, cũng như tiềm năng hợp tác Việt Nam - Nga rất lớn, song bà Nguyễn Thị Thu Giang nhận định, hai nước vẫn chưa tận dụng hết các cơ hội vốn có. Chính vì thế, diễn đàn được kỳ vọng là cầu nối đưa doanh nghiệp hai bên đến gần nhau hơn, thúc đẩy các sáng kiến cùng thắng.

Về hướng hợp tác thời gian tới, Chủ tịch RUSSOFT Valentin Makarov đề xuất, Nga và Việt Nam có thể thúc đẩy các dự án chung thiết kế và sản xuất các nền tảng cho thị trường phần mềm toàn cầu; thành lập các liên doanh phân phối phần mềm tại thị trường của nhau, cũng như hợp tác trong các lĩnh vực xây dựng thành phố, năng lượng thông minh, hệ thống trao đổi và thanh toán quốc tế, triển khai cơ sở hạ tầng CNTT chung trên lãnh thổ Á - Âu…

Tại diễn đàn, các công ty công nghệ và cơ sở đào tạo hai nước tập trung giới thiệu  thế mạnh của mình, cũng như giới thiệu các phần mềm mới ứng dụng AI, đồng thời đề xuất các mô hình hợp tác mới, trong đó chú trọng chuyển giao công nghệ, cùng nhau mở rộng thị trường ra các khu vực trên thế giới.