Thẩm phán Mỹ bác bỏ đơn kiện của Blue Origin đối với tàu đổ bộ mặt trăng SpaceX

NDO -

Ngày 4/11, Thẩm phán của Tòa án liên bang Mỹ đã bác bỏ đơn kiện của tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập công ty vũ trụ Blue Origin lên chính phủ Mỹ về quyết định của NASA trao hợp đồng tàu đổ bộ mặt trăng trị giá 2,9 tỷ USD cho đối thủ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Người sáng lập, Chủ tịch, Giám đốc điều hành của Amazon và Blue Origin Jeff Bezo. Ảnh: Reuters.
Người sáng lập, Chủ tịch, Giám đốc điều hành của Amazon và Blue Origin Jeff Bezo. Ảnh: Reuters.

Thẩm phán Richard Hertling của Tòa án liên bang Mỹ đã chấp thuận đề nghị của chính phủ, bác bỏ đơn kiện được đệ trình vào ngày 16/8 của tỷ phú Jeff Bezos. Ý kiến ​​của thẩm phán trong đó giải thích rõ lý do của việc bác bỏ đã được niêm phong cùng nhiều tài liệu khác trong vụ việc, chờ để công bố tại cuộc họp dự kiến diễn ra trong tháng này.

Tỷ phú Bezos, người đã sáng lập công ty Amazon và Blue Origin bày tỏ sự thất vọng. "Đây không phải quyết định mà chúng tôi muốn, nhưng chúng tôi tôn trọng phán quyết của tòa án và chúc cho NASA và SpaceX thành công trong hợp đồng", ông Bezos viết trên Twitter.

Ngày 4/11, NASA cho biết "sẽ tiếp tục làm việc cùng SpaceX" theo hợp đồng tàu đổ bộ mặt trăng "trong thời gian sớm nhất có thể." Cơ quan này cho biết thêm, họ "tiếp tục làm việc với nhiều công ty Mỹ để tăng cường cạnh tranh và sẵn sàng thương mại hóa việc vận chuyển phi hành đoàn lên bề mặt Mặt trăng".

NASA đã tạm dừng hợp đồng tàu đổ bộ mặt trăng đến hết ngày 1/11, một phần của thỏa thuận giữa các bên để xúc tiến lịch trình kiện tụng, mà đỉnh điểm là phán quyết hôm 4/11.

Vào tháng 7, Cơ quan Kiểm toán Nhà nước Mỹ (Văn phòng Trách nhiệm giải trình Chính phủ Mỹ GAO) đã bênh vực NASA trong quyết định chọn một nhà cung cấp tàu đổ bộ mặt trăng duy nhất, bác bỏ phản đối của Blue Origin.

NASA đã tìm kiếm hợp đồng cho một tàu vũ trụ chở các phi hành gia lên bề mặt Mặt trăng theo chương trình Artemis để đưa con người trở lại mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972.

Ngày 4/11, NASA cho biết "sắp tới sẽ có cơ hội để các công ty hợp tác với NASA trong việc thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên Mặt trăng theo chương trình Artemis, trong đó có lời kêu gọi vào năm 2022 đối với ngành công nghiệp Mỹ về các dịch vụ hạ cánh định kỳ trên Mặt trăng của phi hành đoàn".