Người dân Anh và Đan Mạch sẵn sàng nhất cho việc tiêm chủng Covid-19

NDO -

Theo kết quả cuộc khảo sát do công ty thăm dò ý kiến YouGov thực hiện, người Anh và người Đan Mạch sẵn sàng sử dụng vaccine Covid-19 nhất, trong khi người Pháp và người Ba Lan có nhiều khả năng do dự.

Một nhân viên y tế ở Chile được tiêm liều vaccine thứ hai vào ngày 14-1. Ảnh: Reuters.
Một nhân viên y tế ở Chile được tiêm liều vaccine thứ hai vào ngày 14-1. Ảnh: Reuters.

Cuộc thăm dò dựa trên các câu hỏi được đặt cho gần 19.000 người.

Ở Anh, 73% người dân cho biết họ sẽ tiêm phòng, trong khi ở Đan Mạch con số này là 70%.

Tuy nhiên, tại Mỹ, chỉ chưa đầy một nửa số người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng tiêm vaccine Covid-19, một con số vẫn ổn định kể từ tháng 7 năm ngoái.

Hơn một phần ba số người được khảo sát ở Ba Lan và gần một nửa ở Pháp, lần lượt là 37% và 48%, cho biết họ sẽ nói không với vaccine Covid-19 nếu được đề nghị.

Niềm tin của người dân về vaccine sẽ là yếu tố chính trong nỗ lực của các chính phủ nhằm hạn chế tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 trong đại dịch kéo dài một năm, đã lây nhiễm cho hơn 92 triệu người trên toàn thế giới và giết chết 2 triệu người.

Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, một nghiên cứu cho thấy rằng việc dân chúng tin vào các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch có thể đẩy tỷ lệ tiêm Covid-19 xuống dưới mức cần thiết để bảo vệ cộng đồng chống lại căn bệnh này.

Người dân Anh và Đan Mạch sẵn sàng nhất cho việc tiêm chủng Covid-19 -0
Biểu đồ kết quả cuộc thăm dò của YouGov công bố ngày 15-1. 

Cuộc thăm dò của YouGov hôm 15-1 cho thấy, trong khi một số lượng lớn dân tộc thiểu số ở nhiều quốc gia cho biết họ sẽ không dùng vaccine Covid-19 ngay bây giờ, hầu hết đưa ra lý do của họ là muốn chờ xem liệu vaccine có an toàn hay không, và một số ít vẫn cố thủ với tư tưởng chống vaccine.

Thí dụ, ở Pháp, tỷ lệ dân số nói rằng họ sẽ từ chối vaccine vì họ “phản đối vaccine nói chung” cao nhất ở mức 9%, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ người sẽ từ chối một loại vaccine Covid-19 cụ thể.

Với việc sản xuất và phân phối vaccine Covid-19 bắt đầu tăng lên, cuộc thăm dò ý kiến ​​của YouGov cũng khảo sát thái độ đối với việc tiêm chủng bắt buộc Covid-19 - một chính sách đang được một số chính phủ thảo luận để cố gắng tiêm chủng cho càng nhiều người càng tốt.

Động thái ủng hộ phổ biến nhất ở Ấn Độ với 77%, Indonesia là 71% và Mexico là 65%. Người Anh bị chia rẽ, với 40% ủng hộ và 42% phản đối, người Mỹ có xu hướng phản đối ý tưởng này, với tỷ lệ 46% so với chỉ 29% sẽ ủng hộ việc tiêm chủng bắt buộc.

Cuộc đua vaccine Covid-19