Merck nộp đơn xin cấp phép thuốc uống điều trị Covid-19 đầu tiên tại Mỹ

NDO -

Ngày 11/10, hãng dược Merck đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ đến trung bình. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là loại thuốc uống kháng virus SARS-CoV-2 đầu tiên trên thế giới.

Logo của hãng dược phẩm Mỹ Merck. Ảnh: Reuters.
Logo của hãng dược phẩm Mỹ Merck. Ảnh: Reuters.

Điều này còn có thể giúp thay đổi việc quản lý lâm sàng Covid-19 vì thuốc có thể được uống tại nhà.

Theo dữ liệu được công bố hồi đầu tháng, trong một thử nghiệm trên những bệnh nhân mắc bệnh từ nhẹ đến trung bình, có ít nhất một yếu tố nguy cơ về bệnh nền, viên thuốc molnupiravir do Merck hợp tác cùng công ty dược Ridgeback phát triển đã giúp giảm 50% tỷ lệ nhập viện và tử vong.

Sau khi dữ liệu về hiệu quả tạm thời của loại thuốc này được công bố, nhiều quốc gia như Malaysia, Hàn Quốc và Singapore đã tranh giành để ký hợp đồng cung cấp với Merck.

Nhà sản xuất đã ký hợp đồng với chính phủ Mỹ để cung cấp 1,7 triệu liệu trình với giá 700 USD/liệu trình. Merck dự kiến ​​sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm 2021.

Hãng cũng đã đồng ý cấp phép cho một số nhà sản xuất dược phẩm có trụ sở tại Ấn Độ để cung cấp thuốc điều trị cho hơn 100 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Trước đó, thuốc kháng virus remdesivir qua đường tiêm truyền của công ty công nghệ sinh học Gilead thường chỉ được tiêm khi bệnh nhân nhập viện.

Các loại thuốc kháng thể đơn dòng qua đường truyền của hãng dược phẩm Regeneron và Eli Lilly, cho đến nay chỉ được dùng hạn chế do khó sử dụng.