Kẹo cao su làm giảm virus SARS-CoV-2 trong nước bọt

NDO -

Các nhà nghiên cứu cho biết, loại kẹo cao su thử nghiệm có chứa một loại protein "bẫy" các hạt virus SARS-CoV-2 có thể hạn chế số lượng virus trong nước bọt và giúp hạn chế sự lây lan khi những người bị nhiễm bệnh nói chuyện, thở hoặc ho.

Ảnh minh họa: Pixabay
Ảnh minh họa: Pixabay

Kẹo cao su có chứa các bản sao của protein ACE2 được tìm thấy trên bề mặt tế bào, được virus sử dụng như một cửa ngõ để đột nhập vào tế bào và lây nhiễm. Các thí nghiệm sử dụng mẫu nước bọt và tăm bông từ những người bị nhiễm bệnh cho thấy, các phần tử virus SARS-CoV-2 đã tự gắn vào "thụ thể" ACE2 trong kẹo cao su. Kết quả là, tải lượng virus trong các mẫu dịch nước bọt giảm hơn 95%.

Nghiên cứu này được nhóm nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania báo cáo trong tạp chí khoa học Molecular Therapy. Các nhà nghiên cứu cho biết, kẹo cao su thử nghiệm này có cảm giác và mùi vị giống như kẹo cao su thông thường, có thể bảo quản nhiều năm ở nhiệt độ bình thường và việc nhai nó không làm hỏng các phân tử protein ACE2 chứa trong kẹo.

Kẹo cao su làm giảm virus SARS-CoV-2 trong nước bọt -0
 Tải lượng virus SARS-CoV-2 trước và sau khi nhai kẹo cao su "bẫy" virus. Nguồn: Molecular Therapy 

Nhai kẹo cao su có chứa protein bẫy virus mang lại một chiến lược hợp lý để bảo vệ bệnh nhân khỏi hầu hết các trường hợp tái nhiễm virus ở miệng và giảm thiểu lây lan sang người khác.

Các nhà nghiên cứu gợi ý, việc sử dụng kẹo cao su để giảm tải lượng virus SARS-CoV-2 trong nước bọt sẽ làm tăng thêm lợi ích của việc tiêm vaccine và sẽ đặc biệt hữu ích ở những quốc gia chưa đủ khả năng tiêm vaccine.