EU tìm thấy mối liên hệ giữa chứng viêm tim hiếm gặp và vaccine Covid-19 mRNA

NDO -

Ngày 9/7, Cơ quan quản lý dược phẩm của châu Âu (EMA) thừa nhận có thể có mối liên hệ giữa chứng viêm tim rất hiếm gặp và vaccine ngừa Covid-19 theo công nghệ mRNA của Pfizer và Moderna, nhưng đồng thời nhấn mạnh lợi ích của việc tiêm chủng vượt trội hơn bất kỳ rủi ro nào.

Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna sử dụng công nghệ mRNA. Ảnh: Reuters.
Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna sử dụng công nghệ mRNA. Ảnh: Reuters.

EMA cho biết, các bệnh về tim mạch, viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim phải được liệt kê là những tác dụng phụ có thể xảy ra của hai loại vaccine Covid-19 theo công nghệ mRNA.

Theo EMA, nguy cơ này xảy ra thường xuyên hơn sau khi tiêm liều thứ hai và ở nam giới trẻ hơn. Công bố này phù hợp với phát hiện của Mỹ vào tháng trước.

EMA đã xem xét hơn 300 trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim nói chung ở Liên minh châu Âu, cùng với Iceland, Na Uy và Liechtenstein. Hầu hết các trường hợp xảy ra sau khi tiêm vaccine của Pfizer.

Vaccine của Pfizer đã được sử dụng ở EU rộng rãi hơn so với vaccine của Moderna.

Trong một tuyên bố, Pfizer cho biết các trường hợp viêm tim "nói chung là nhẹ" và các bệnh nhân "có xu hướng hồi phục trong một thời gian ngắn sau khi điều trị và nghỉ ngơi".

Các triệu chứng của tình trạng này là khó thở, đánh trống ngực và đau ngực.

"EMA xác nhận rằng lợi ích của tất cả các vaccine Covid-19 được cấp phép tiếp tục vượt quá rủi ro do chúng gây ra", thông báo cho biết.

EMA cũng đã xem xét các trường hợp như vậy với vaccine Covid-19 của Johnson & Johnson và AstraZeneca, nhưng cho biết họ không tìm thấy bất kỳ mối quan hệ nhân quả nào cho đến nay.

Ban an toàn của EMA cũng khuyến cáo rằng, những người có tiền sử mắc chứng rối loạn máu hiếm gặp được gọi là hội chứng rò rỉ mao mạch (CLS) không được tiêm vaccine một mũi của J&J, sau khi xem xét ba trường hợp xảy ra trong vòng hai ngày kể từ ngày tiêm chủng.

Vào tháng 6, EMA đã yêu cầu thêm CLS như một hiệu ứng phụ của vaccine AstraZeneca.

EMA sau đó cũng cho biết, những người trước đó đã mắc phải tình trạng rò rỉ mao mạch, với triệu chứng chất lỏng bị rò rỉ từ các mạch máu nhỏ nhất gây sưng tấy và giảm huyết áp, thì không nên tiêm vaccine AstraZeneca.

Cả vaccine AstraZeneca và Johnson & Johnson đều sử dụng các phiên bản khác nhau của virus cảm lạnh được sửa đổi để chứa những yếu tố di truyền giống với virus SARS-CoV-2. Sau khi được tiêm, vaccine này sẽ dạy cho hệ thống miễn dịch cách chống lại virus thực sự.