Công bố Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ năm 2020

NDO -

Ngày 15/10, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ - Cơ quan thường trực Giải thưởng công bố danh sách tác phẩm, tác giả đoạt Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ năm 2020 trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lễ trao Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ năm 2019.
Lễ trao Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ năm 2019.

Ban Tổ chức không tổ chức lễ trao giải như thường lệ do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tiếp nối thành công từ các năm trước, Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ năm 2020 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tham gia của hầu hết các các cơ quan báo chí trung ương và địa phương với hơn 600 tác phẩm/nhóm tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả.

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, nhìn chung, các tác phẩm đã phản ánh khá toàn diện về mọi mặt hoạt động khoa học và công nghệ, đề cập những vấn đề cấp bách, phổ biến và thực tiễn của đời sống kinh tế - xã hội.

Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, chủ đề có tính thời sự, phản ánh kịp thời, đậm nét kết quả của ngành, tạo sức lan tỏa cao, như một số chủ đề: cơ chế chính sách về khoa học và công nghệ; khoa học và công nghệ tham gia phòng, chống dịch Covid-19; tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với đời sống xã hội; chuyển đổi số; trí tuệ nhân tạo; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ các nút thắt đẩy nhanh phát triển khoa học và công nghệ, góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ vào sản xuất và đời sống...

Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ năm 2020 được trao cho 4 thể loại: truyền hình (1 giải Nhất; 1 giải Nhì, 1 giải Ba; 1 giải phụ); phát thanh (1 giải Nhì, 1 giải Ba); báo in (1 giải Nhất, 2 giải Nhì; 1 giải Ba; 2 giải phụ) và báo điện tử (1 giải Nhất, 1 giải Nhì; 2 giải Ba; 2 giải phụ). Trong đó, Truyền hình Nhân Dân đoạt giải Ba, với tác phẩm “Hiệu quả từ công nghệ điện rác”.

Các tác giả/nhóm tác giả đoạt giải Nhất nhận được cúp và bằng khen của Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ và 25 triệu đồng; giải Nhì, giải Ba và giải phụ nhận được giấy chứng nhận và biểu trưng Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ năm 2020 cùng 12 triệu đồng đối với giải Nhì, 7 triệu đồng đối với giải Ba và 3 triệu đồng đối với giải phụ.

Gửi lời chúc mừng tới các nhà báo có tác phẩm đoạt giải thưởng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, trong những năm qua, lực lượng các nhà khoa học Việt Nam luôn tự hào có sự sát cánh của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhà báo khắp cả nước đã tích cực tham gia tuyên truyền về khoa học và công nghệ.

Nhiều tác phẩm báo chí đã phản ánh kịp thời, đậm nét kết quả hoạt động, thành tựu của bộ, toàn ngành khoa học và công nghệ tham gia giải quyết các vấn đề cấp bách, gắn với thực tiễn và đòi hỏi của cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò khoa học và công nghệ, đặc biệt trong cuộc chiến với dịch Covid-19.

Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ được tổ chức từ năm 2012 và được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức trao giải hằng năm nhằm trao tặng cho các tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc về khoa học và công nghệ.

Đây là sự ghi nhận và vinh danh những nhà báo đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của Bộ Khoa học và Công nghệ nói riêng và của ngành khoa học và công nghệ nói chung, đóng góp cho sự phát triển khoa học và công nghệ của đất nước.