CDC Mỹ: Chỉ 0,001% số người tiêm chủng đầy đủ tử vong do Covid-19

NDO -

Theo số liệu mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, hơn 99,99% số người Mỹ tiêm chủng Covid-19 đầy đủ đã được bảo vệ để không phải nhập viện hoặc tử vong khi mắc Covid-19.

Nhân viên chăm sóc sức khỏe hỗ trợ một bệnh nhân trong khu cấp cứu ở Torrance, California, Mỹ ngày 30/7. Ảnh: CNN.
Nhân viên chăm sóc sức khỏe hỗ trợ một bệnh nhân trong khu cấp cứu ở Torrance, California, Mỹ ngày 30/7. Ảnh: CNN.

Đây là những dữ liệu nêu bật hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do Covid-19.

Tính đến ngày 26/7, CDC Mỹ đã báo cáo 6.587 trường hợp mắc Covid-19 sau khi tiêm chủng đầy đủ, trong đó có 6.239 trường hợp nhập viện và 1.263 trường hợp tử vong. Vào thời điểm đó, hơn 163 triệu người ở Mỹ đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ.

Chia các trường hợp nhiễm Covid-19 nghiêm trọng sau khi tiêm chủng đó cho tổng dân số được tiêm chủng đầy đủ cho thấy, chỉ dưới 0,004% số người được tiêm chủng đầy đủ nhiễm Covid-19 dẫn đến nhập viện và dưới 0,001% số người được tiêm chủng đầy đủ tử vong do Covid-19.

Hầu hết các trường hợp nhiễm Covid-19 sau khi tiêm chủng đầy đủ, tức khoảng 74% là ở người lớn từ 65 tuổi trở lên.

Kể từ tháng 5, CDC Mỹ chỉ tập trung điều tra các trường hợp Covid-19 nhập viện hoặc tử vong ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Cơ quan này cho biết dữ liệu dựa trên "báo cáo thụ động và tự nguyện" và là "ghi nhận nhanh" để "giúp xác định các mẫu và tìm kiếm tín hiệu trong số các trường hợp bị mắc Covid-19 sau khi tiêm vaccine".

Tuần qua, CDC Mỹ cũng chia sẻ một nghiên cứu cho thấy các biến thể Delta sản xuất một lượng virus tương tự trong người được chủng ngừa và không được chủng ngừa nếu họ bị nhiễm. Các chuyên gia tiếp tục cho rằng, việc tiêm phòng giúp giảm khả năng mắc phải Covid-19 ngay từ đầu. Nhưng đối với những người mắc bệnh, phát hiện cho thấy họ có thể có xu hướng lây lan bệnh tương tự như những người chưa được tiêm chủng.

Nghiên cứu đó cũng thuyết phục các nhà lãnh đạo CDC Mỹ tiếp tục khuyến cáo những người được tiêm chủng đầy đủ cũng đeo khẩu trang khi ở những khu vực có sự lây truyền Covid-19 "đáng kể" và "cao" để ngăn chặn sự lây lan thêm của biến thể Delta. Hướng dẫn những người chưa được tiêm chủng vẫn tiếp tục đeo khẩu trang cho đến khi họ được tiêm chủng đầy đủ.

Các chuyên gia cũng cho biết, những người được chủng ngừa, mặc dù có thể làm lây lan virus, nhưng vẫn được bảo vệ rất tốt để tránh bị bệnh nặng. Trong bối cảnh sự gia tăng mới nhất của các trường hợp Covid-19 ở Mỹ do biến thể Delta, các nhà lãnh đạo địa phương trên khắp nước Mỹ báo cáo, phần lớn các ca nhiễm trùng mới và nhập viện là ở những người chưa được tiêm chủng.

Theo một phân tích của CNN từ dữ liệu của CDC Mỹ, trong ba tuần qua, giữa những lo ngại về việc gia tăng ca mắc Covid-19 và chủng Delta nguy hiểm, Mỹ đã chứng kiến ​​sự gia tăng ổn định về tốc độ tiêm chủng, và sự gia tăng thậm chí còn mạnh hơn ở các bang bị tụt hậu nhiều nhất.

Mức trung bình trong bảy ngày gần đây Mỹ đã tiêm 652.084 liều mới, tăng 26% so với ba tuần trước.

Dữ liệu của CDC Mỹ cho thấy, khoảng 57,5% dân số Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19 và khoảng 49,5% được tiêm chủng đầy đủ.