Anh thử nghiệm phương pháp xét nghiệm máu phát hiện sớm 50 loại ung thư

NDO -

Ngày 13/9, Dịch vụ Y tế quốc gia Vương quốc Anh (NHS) bắt đầu thử nghiệm phương pháp xét nghiệm máu Galleri, được phát triển bởi công ty dược phẩm và công nghệ sinh học Mỹ Grail Inc’s nhằm giúp phát hiện sớm hơn 50 loại ung thư trước khi triệu chứng xuất hiện.

Phương pháp xét nghiệm máu Galleri được cho là có thể giúp phát hiện sớm hơn 50 loại ung thư. (Ảnh minh họa: GHP News)
Phương pháp xét nghiệm máu Galleri được cho là có thể giúp phát hiện sớm hơn 50 loại ung thư. (Ảnh minh họa: GHP News)

Cuộc thử nghiệm được tiến hành trên quy mô lớn nhất thế giới từ trước đến nay với sự tham gia của 140 nghìn tình nguyện viên.

Phương pháp Galleri kiểm tra AND trong máu của bệnh nhận để xem có dấu hiệu bất thường nào từ các tế bào ung thư hay không. Việc chẩn đoán sớm các bệnh ung thư giúp bệnh nhân được điều trị sớm, qua đó giảm thiểu đáng kể nguy cơ tử vong vì căn bệnh này.

NHS cho biết sẽ tuyển các tình nguyện tại Anh để kiểm tra hiệu quả của phương pháp này đặt trong một cuộc thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên (RCT). Một nửa trong số những người tham gia sẽ được xét nghiệm sàng lọc máu bằng phương pháp Galleri trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm.  

“Chúng tôi cần nghiên cứu kỹ phương pháp Galleri này để xác định xem nó có thể giúp giảm thiểu đáng kể các trường hợp ung thư chẩn đoán muộn hay không,” Giáo sư Peter Sasieni thuộc chuyên khoa ngăn ngừa ung thư Trường Đại học King’s College London cho hay.

Ông cho rằng phương pháp xét nghiệm này có thể là nhân tố “thay đổi cuộc chơi” trong phát hiện sớm bệnh ung thư.

Theo NHS, ung thư phổi, ruột, tuyến tiền liệt và vú chiếm 45% tổng số ca tử vong do ung thư ở Vương quốc Anh. Trong đó, ung thư phổi vẫn là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trong số các bệnh ung thư, chiếm khoảng 20%.

Illumina Inc, công ty chuyên nghiên cứu khoa học đời sống của Mỹ, cho biết họ đã hoàn tất thủ tục mua lại Grail với mức giá 7,1 tỷ USD vào tháng trước, đồng thời cho biết Grail sẽ được vận hành riêng biệt với hoạt động kinh doanh hiện tại của Illumina.