Anh quyết định không tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 18 tuổi

NDO -

Ngày 19/7, Chính phủ Anh cho biết đã quyết định không tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi cho đến khi có thêm dữ liệu an toàn về vaccine.

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Vaccine sẽ chỉ được tiêm trong một số trường hợp nhất định cho những trẻ em có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, như trẻ em dưới 12 tuổi bị khuyết tật thần kinh nặng, hội chứng Down, suy giảm miễn dịch và khuyết tật học tập, cũng như những trẻ em thường xuyên tiếp xúc với những người bị ức chế miễn dịch trong gia đình.

Bộ trưởng đặc trách tiêm chủng Anh Nadhim Zahawi nói trước quốc hội: "Chúng tôi sẽ cung cấp cho những người dễ bị tổn thương hơn sự bảo vệ mà vaccine mang lại và kết quả là tất cả chúng ta sẽ an toàn hơn".

Quyết định ngừng tiêm đối với hầu hết những người dưới 18 tuổi dựa trên khuyến nghị của một ban cố vấn chuyên gia. Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và chủng ngừa (JCVI) cho biết, lợi ích sức khỏe của việc tiêm chủng phổ cập không lớn hơn rủi ro đối với hầu hết những người trẻ tuổi, những người thường chỉ mắc các triệu chứng nhẹ của virus.

JCVI cho biết trong một tuyên bố: “Cho đến khi có nhiều dữ liệu an toàn hơn và đã được đánh giá, thì phương pháp tiêm phòng sẽ được ưu tiên hơn”.

So với người lớn, trẻ em ít có nguy cơ bị bệnh nặng hơn sau khi nhiễm virus SARS-COV-2. Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát trong tháng 7 này, phần lớn các bậc cha mẹ ở Anh cho biết họ ủng hộ việc cho con mình chủng ngừa nếu được cung cấp.

Chính phủ Anh cho biết, tính đến tháng 3 năm nay, có chưa đến 30 trẻ em nhiễm virus SARS-CoV-2 đã tử vong ở Vương quốc Anh.

Ông Anthony Harnden, Phó Chủ tịch JCVI cho biết, những người trẻ tuổi trong vòng ba tháng kể từ ngày sinh nhật thứ 18 cũng sẽ tham gia chương trình tiêm chủng "để có thời gian chuẩn bị".

Quyết định của Anh trái ngược với những quyết định được thực hiện ở các quốc gia như Mỹ, Pháp và một số quốc gia châu Âu khác, nơi trẻ em trên 12 tuổi đang được tiêm chủng.