Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.
Với quan điểm phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh Bắc Ninh đang triển khai Đề án Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch giai đoạn 2023-2025 tại 3 làng nghề, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025.
Ngày 22/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công thương tỉnh Bình Thuận phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024”.
Sau 5 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở Nghệ An đạt kết quả khá thành công. Các sản phẩm mang thương hiệu OCOP đã tạo được uy tín trên thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Phát triển, hoàn thiện và tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP trở thành giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới.
Vùng Loan là tên gọi chung của năm xã vùng sâu huyện nông thôn mới Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), gồm Đà Loan, Ninh Loan, Tà Năng, Tà Hine và Đa Quyn. Với đặc điểm vị trí địa lý ở vùng sâu, vùng xa, sinh kế người dân chủ yếu gắn với sản xuất nông nghiệp, trong thời gian dài, các xã vùng Loan gặp khó khăn trong phát triển kinh tế. Từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu quốc gia, diện mạo vùng Loan đã đổi thay rõ nét, tất cả các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới.
Ngày 17/4/2024, tại tỉnh Ninh Thuận, diễn ra chương trình “Kết nối cung-cầu” giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Central Retail Việt Nam, thu hút sự tham gia của 42 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với hơn 100 sản phẩm các loại.
Ngày 7/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố danh sách 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2024.
Toàn tỉnh Ninh Thuận có 152 sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 30 sản phẩm đạt 4 sao; có hai sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao là nước mắm CaNa với 32 và 42 độ đạm. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, có từ hai đến ba sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận cấp quốc gia.
Sáng 23/2, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên, Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì, phối hợp một số cơ quan tổ chức khai mạc Hội báo Xuân Vĩnh Phúc 2024.
Từ một vùng đất bán sơn địa nhiều khó khăn, song với tinh thần đoàn kết, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân cùng với những giải pháp đột phá, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy trở thành một trong số ít xã nông thôn mới nâng cao ở tỉnh Quảng Bình. Một mùa xuân nữa lại về trên những nẻo đường của quê hương Mai Thủy anh hùng.
Tết nguyên đán là thời điểm “vàng” để các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và người nông dân đẩy mạnh sản xuất, cung ứng nông sản ra thị trường với chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Việc đẩy mạnh tiêu thụ, phân phối sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đến người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử lớn đang được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh quan tâm, từng bước tiếp cận, triển khai mang lại hiệu quả tích cực.
Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này các cơ sở sản xuất OCOP tại Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất đóng gói sản phẩm để kịp thời phục vụ cho thị trường. Những năm qua, nhiều đầu tư thiết bị cải tiến mẫu mã, chất lượng nên các sản phẩm OCOP đã đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng.
Chiều 25/1, tại hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP tỉnh Cà Mau năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã công nhận và trao chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa quyết định công nhận làng nghề miến dong Côn Minh, huyện Na Rì. Đây là làng nghề đầu tiên của tỉnh này được công nhận, mở ra hướng đi kết hợp sản xuất sản phẩm đặc sản của địa phương gắn với du lịch.
Tối 23/1, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân 2024 nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán của nhân dân thành phố và các vùng lân cận; góp phần thực hiện công tác bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố trước, trong và sau Tết.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Quảng Trị được triển khai một cách bài bản, hiệu quả. Các sản phẩm đã phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và truyền thống của địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, xã hội văn minh.
Việc gắn chip định danh cho các sản phẩm OCOP đặc thù không chỉ giúp các nghệ nhân có thể “kể câu chuyện” chính mình muốn gửi gắm, đồng thời hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, kết nối với tư duy số hoá.
Một quả cam Xã Đoài có giá bằng 2kg cam Vinh. Dù giá cao, nhưng cam Xã Đoài (xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) vẫn luôn đắt khách, có nhiều lúc không đủ để bán. Tuy nhiên, so với các năm trước, sản lượng năm nay giảm mạnh do bị rụng nhiều.
Bằng nhiều hoạt động thiết thực như: đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng điểm bán hàng, kết nối cung-cầu hàng hóa… Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.
Ngày 29/12, Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang tổ lễ công bố và trao giấy chứng nhận của Ủy ban nhân dân tỉnh cho 12 chủ thể có 31 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh.
Có hàng nghìn làng nghề và sản phẩm OCOP, nhưng lợi thế này của Hà Nội vẫn chưa thật sự phát huy được hiệu quả. Mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã đang được Sở Công thương Hà Nội phối hợp các đơn vị triển khai trên địa bàn thành phố được kỳ vọng sẽ “tiếp sức” cho làng nghề phát triển.
Ngày 28/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2023-2025 đã tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh năm 2023 có 14 sản phẩm.
Ngày 28/12, Sở Công thương Long An phối hợp Bưu điện tỉnh Long An (thành phố Tân An) và Khu du lịch Mỹ Quỳnh Safari (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) tổ chức khai trương điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực trong đời sống kinh tế xã hội, các địa phương, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP đã bắt kịp xu thế, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử mua sắm trực tuyến và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn những khó khăn nhất định như sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ dẫn tới sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế.
Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam thường được làm theo lối truyền thống, nhiều khi kiểu dáng đơn giản, còn khá sơ sài. Chính vì thế, ở nhiều nơi, người làm hàng thủ công mỹ nghệ mong muốn kết hợp với các họa sĩ thiết kế, để tạo ra được những sản phẩm bắt mắt, hấp dẫn người tiêu dùng hơn.
Trước bức xúc của nhiều doanh nghiệp và người dân về Hội chợ Triển lãm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi năm 2023, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Công thương giải trình gửi Ủy ban nhân dân tỉnh để xử lý trách nhiệm cơ quan và các cá nhân liên quan.
Ngày 21/12, tại Nhà thi đấu Thể dục-Thể thao Phú Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh) đã diễn ra Hội nghị kết nối cung-cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố năm 2023.
Ngày 19/12, trong khuôn khổ lễ khai trương chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội đã diễn ra chương trình trưng bày sản phẩm OCOP với rất nhiều mẫu mã đa dạng đến từ các doanh nghiệp, tỉnh thành trên cả nước.