Công nghệ ứng dụng năm 2022

"Tăng tốc" cho từng bản thể

Văn phòng "như thật" được dựng ngoài trời, mật khẩu thông minh thay vì phải dùng đến cả dãy chữ số và ký tự khó hiểu, hay một chiếc điện thoại với màn hình có thể bẻ cong, tháo ra cuộn lại…, được trông đợi sẽ là những dấu ấn của lĩnh vực công nghệ ứng dụng trong năm 2022 này. Đó là xu thế tất yếu khi thế giới tiếp tục cuộc hành trình thích ứng với "trạng thái bình thường mới".

Những chiếc điện thoại với màn hình bẻ cong sẽ là xu hướng trong vài năm tới. Ảnh: Smart Prix
Những chiếc điện thoại với màn hình bẻ cong sẽ là xu hướng trong vài năm tới. Ảnh: Smart Prix

Làm việc ở bất cứ đâu

Một khảo sát mới đây của Hãng máy tính Lenovo cho thấy, 83% số lãnh đạo trong ngành công nghệ thông tin kỳ vọng: Một nửa khối lượng công việc trong tương lai có thể diễn ra bên ngoài văn phòng. Khi xu hướng "làm việc tại nhà" dần trở thành "làm việc ở bất cứ đâu", đó cũng là lúc các giải pháp công nghệ lên tiếng. Làm thế nào để một người có không gian yên tĩnh làm việc dù anh ta đang ở quán cà-phê hay ngoài công viên?

Theo dự báo của trang Business Insider, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng những văn phòng cá nhân từ xa. Từ những việc đơn giản như thay đổi phông nền không gian làm việc, loại bỏ tạp âm không cần thiết (tiếng còi xe, chó sủa...), AI giúp cho xu hướng "làm việc ở bất cứ đâu" trở nên thuận tiện hơn. Công nghệ tạo dựng "văn phòng ảo" sẽ trở thành xu hướng mới cho những nhân viên hiện đại.

Việc chuyển dịch từ văn phòng truyền thống sang làm việc từ xa còn giúp giảm chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở cho doanh nghiệp. Từ đó, các công ty sẽ có nhiều vốn hơn để đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc cho người lao động. Trong tương lai gần, những cuộc gọi trực tuyến không đơn thuần chỉ là mọi người nhìn nhau qua màn hình máy tính nữa. Giao diện thực tế ảo sẽ giúp chúng ta có cảm giác như đang ngồi bàn tròn tại một phòng họp thực thụ.

Không còn mật khẩu

Bất cứ ai trong số chúng ta có lẽ đều có ít nhất một lần phải viết ra giấy một danh sách dài mật khẩu truy cập vào máy tính, điện thoại và các ứng dụng đi kèm khác. Ngay cả khi chúng ta không thích dùng mật khẩu, thì việc cài đặt vẫn là điều bắt buộc với một vài ứng dụng như tài khoản ngân hàng, chứng khoán...

Làm thế nào để nhớ mật khẩu đăng nhập vào hàng tá các trang web và ứng dụng khác nhau? Một vài người có thói quen sử dụng một mật khẩu yêu thích cho toàn bộ ứng dụng cài đặt, nhưng mọi chuyện sẽ ra sao nếu chương trình yêu cầu thay đổi mật khẩu định kỳ? Việc cài đặt mật khẩu đã dần trở nên lỗi thời. Vì thế, nhu cầu xuất hiện công nghệ bảo mật thông tin không cần đến mật khẩu là thật sự cần thiết.

Trên thực tế, những công nghệ như vậy đã dần xuất hiện trong những năm qua. Tính năng mật khẩu chỉ dùng một lần, nhận diện khuôn mặt, giọng nói hay dấu vân tay đã trở nên khá thông dụng với một bộ phận người sử dụng điện thoại và máy tính. Nhưng, những người muốn công nghệ bảo mật tiến một bước xa hơn nữa còn nhắm đến những thứ không thể nhầm lẫn, không thể bị làm giả. Đó là bộ dữ liệu sinh học được cá nhân hóa.

Hiểu một cách đơn giản, bộ dữ liệu sinh học cá nhân hóa bao gồm toàn bộ các đặc điểm chỉ một người mới có. Từ vân tay, khuôn mặt, giọng nói đến dáng đi, cử chỉ, thói quen..., tất cả sẽ được lưu lại trên một hệ thống cơ sở dữ liệu. Chỉ bằng một thao tác quét thông tin, thiết bị sẽ xác nhận người truy cập có phải chủ thực tế hay không. Nếu điều đó trở thành sự thật, chúng ta sẽ không phải học thuộc hay ghi ra giấy hàng dãy mật khẩu nữa.

Cong là đẹp

Thời của những thiết bị màn hình phẳng đã qua. Trái đất vốn có hình cầu, và hình ảnh 3D sống động với những đường cong sẽ trở thành xu hướng mới cho thiết bị công nghệ. Xu hướng làm việc ở mọi nơi khiến nhu cầu về những chiếc màn hình tái hiện khung cảnh thật trở nên lớn hơn bao giờ hết. Do đó, những chiếc màn hình cong sẽ trở thành nhu cầu nóng trong vài năm tới.

Đó là lý do khiến các hãng công nghệ đua nhau sản xuất thiết bị màn hình cong, nhưng vậy là chưa đủ. Trên thực tế, một vài gã khổng lồ trong ngành sản xuất điện thoại đã và đang nghiên cứu ra điện thoại, ti-vi với màn hình có thể bẻ cong, hoặc trải ra rồi xếp gọn lại. Ổ cắm và phích cắm điện cũng không cần thiết nữa vì giờ đây các thiết bị có thể dùng điện trực tiếp từ thiết bị sạc không dây, có hình dạng như một tảng nam châm.

Nghiên cứu của Mordor Intelligence, một cơ quan chuyên nghiên cứu về thị trường sản phẩm công nghệ của Ấn Độ cho thấy nhu cầu các sản phẩm màn hình cong sẽ tăng sáu lần trong 5 năm tới. Đây là điều tất yếu, bởi vẫn chưa xuất hiện công nghệ nào vượt qua màn hình cảm ứng. Những thiết bị với màn hình xoay, gập, thu gọn vẫn là xu hướng chính với điện thoại thông minh là trung tâm.

Trong hệ sinh thái công nghệ của internet vạn vật, chiếc smartphone đóng vai trò chủ đạo kết nối mọi thiết bị lại với nhau. Vì thế, công nghệ áp dụng trên điện thoại sẽ phản ánh chính xác mức độ tiến bộ của thế giới trong tương lai. Ngoài những chiếc màn hình có thể bẻ cong, tháo ra cuộn vào, cách điện thoại tương tác với những thiết bị gia dụng khác sẽ là hướng đi then chốt của công nghệ trong năm 2022.

Ngoài những công nghệ kể trên, năm 2022 còn chờ đợi những bước đột phá trong hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu đầu vào. Các hệ thống theo dõi, tư vấn sức khỏe cũng được chú ý khi người dân gần như chỉ ở nhà trong hai năm qua, không thể đến phòng khám thường xuyên như trước. Các công cụ dịch thuật được dự đoán sẽ hoạt động thông minh hơn, chính xác hơn dựa trên cơ chế "thử và sai".

Và sẽ ra sao, nếu như ngay trong thời gian đầu áp dụng mạng 5G, chúng ta đã lại kịp thấy sự hiện diện dần dần của công nghệ 6G và 7G?