Phục hồi tích cực

Dịp lễ 30-4 và 1-5 đã chứng tỏ ngành du lịch nội địa đã nhanh chóng vượt qua sự dè dặt để phục hồi một cách mạnh mẽ hơn.

Ông Nguyễn Việt Anh, chủ hệ thống quán cà-phê Lối Về tại TP Buôn Ma Thuột cho biết, chưa bao giờ chứng kiến khách du lịch đổ về đông như thời gian vừa qua. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Ban Mê cho biết thêm: Trong ba tuần gần nhất, công suất phòng thường xuyên trên mức 90%. Theo tính toán ban đầu của tôi thì du khách có thể chùng xuống sau tuần đầu tháng 5, nhưng thực tế lại vô cùng khả quan khi lượng đặt phòng (booking) vẫn duy trì ở mức rất cao. Đồng thời, các dịch vụ như tổ chức sự kiện, đám cưới, hội họp cũng đã tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.

Một chi tiết đáng chú ý ở đây là những tín hiệu phục hồi đã phát đi từ giữa tháng 5, theo đó, nhiều gia đình vì ngại dịp cao điểm đi du lịch nên đã chọn “đi chơi trước” từ 1-2 tuần ở các điểm đến quen thuộc như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt… Nhưng kết quả thực tế là dù đi trước thì các nơi này… vẫn đông, đồng nghĩa với sức cầu của ngành du lịch đã gia tăng đáng kể chỉ trong thời gian ngắn. Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang phân tích: Thói quen đi du lịch của nhiều người đã trở lại là điều rất đáng mừng, nhưng muốn duy trì sự tích cực cần bám sát thực tế và có sự chung tay từ chính quyền, đến doanh nghiệp và cả người dân. 

Điều dễ thấy ở đây là hiện nay lượng du khách nước ngoài vẫn chưa thể quay trở lại Việt Nam đông đảo như trước khi xuất hiện dịch Covid-19, như vậy ngành du lịch sẽ phải trông đợi vào khách nội địa. Tuy nhiên, phạm vi sẽ không chỉ dừng ở những thành phố du lịch quen thuộc như Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An… mà hiện nay đã xuất hiện cả những thành phố du lịch “mới nổi” kiểu như khu Buôn Ma Thuột, Kon Tum, Tà Đùng (Đắk Nông)… Thức ăn ngon, rẻ, cảnh sắc nguyên sơ mới lạ và con người hiếu khách là những lợi thế cực lớn của những địa phương vừa nêu. Ông Nguyễn Anh Tuấn kể lại: “Một số du khách chia sẻ rằng, họ chọn khách sạn Sài Gòn Ban Mê vì đọc được câu chuyện chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ du khách bị F0 ngay tại thời điểm dịch bệnh căng thẳng. Chúng tôi rất trân trọng những tình cảm đó và cố gắng phục vụ du khách tốt nhất để góp phần phục hồi ngành du lịch”. Từ câu chuyện này có thể thấy, nếu các thành phố có thương hiệu, truyền thống du lịch không có sự tập trung thì du khách có thể bị phân tán sang những nơi khác.

Hồi cuối tháng 3, khi bắt đầu phục vụ thức ăn tự chọn (buffet) trở lại, ông Thái Vũ, quản lý khách sạn Novotel Saigon Centre cho biết đã rất thận trọng, sau gần hai tháng thì hoạt động kinh doanh đã vào guồng, có nhiều ngày khách đông như trước khi có đại dịch xảy ra. “Mở lại các dịch vụ, nhất là ẩm thực trong thời điểm hiện nay là bài toán cân não, giá nguyên vật liệu tăng, có thể tác động đến biên lợi nhuận, trong khi rất khó để tăng giá ở thời điểm hiện nay. Mục tiêu hàng đầu là các khách sạn, nhà hàng phải duy trì được chất lượng phục vụ ổn định, thậm chí vượt trội để thời gian tới, khi có nhiều đơn vị cùng quay trở lại thì vẫn giữ được khách, không bị xáo trộn trong hoạt động”, ông Thái Vũ nhấn mạnh.