Bi kịch mang tên forex

Kỳ cuối: Kẻ khơi mào

NDO -

Khát vọng làm giàu chóng vánh thôi thúc số đông tìm đến FX như tìm một cơ may chứ không phải một kênh đầu tư bài bản. Chưa cần tìm hiểu nhiều, mới nghe môi giới quảng bá không có gì kiếm tiền nhàn hạ, trí tuệ như FX, nhiều người đã tự biến mình thành con thiêu thân mà không biết...

"Tôi không làm việc cho đồng tiền. Đồng tiền làm việc cho tôi".
"Tôi không làm việc cho đồng tiền. Đồng tiền làm việc cho tôi".

Chân dung "nhân viên môi giới"

Trong khi Honghac mất nhà, sống không gia đình thì người môi giới của chị kiếm tiền commission (số tiền khách hàng phải trả cho công ty môi giới nơi mở tài khoản giao dịch) trên mỗi lệnh chị giao dịch đã mua được căn hộ chung cư, sống nhàn nhã. Mỗi lệnh giao dịch một "lot" người môi giới của chị được hưởng 30 USD, có thời điểm lên tới 50 USD. Thua đau, Honghac vào lệnh liên tục, có ngày chị vào tới 50 "lot", người môi giới cứ thế hưởng phí.

Nhớ lại chuyện xưa, Honghac tâm sự: "Tất nhiên mọi chuyện là do mình, nhưng nếu gặp được người tư vấn biết thương người thì có lẽ đã hạn chế được thiệt hại. Thí dụ như khi mình đang "lên cơn" gọi điện môi giới nạp tiền vào tài khoản để đánh tiếp, người môi giới biết rõ mình đang nghiện, biết rõ số tiền nạp vào trước sau gì cũng mất, nhưng vẫn thực hiện thì đó là người vô tâm; còn nếu tìm ra vài lý do gì đó làm khó mình như lỗi mạng, hết giờ không nạp thêm được để mình không có cơ hội đốt thêm tiền thì đã cứu mình được ít nhất một lần đó, sau khi tỉnh lại mình sẽ biết ơn vô cùng". Bây giờ Honghac đã tự biết mở tài khoản trực tiếp ở một sàn nước Nga, không mất tiền phí, cũng không lệ thuộc vào môi giới nào. Nhưng bước tiến này giờ đâu còn ý nghĩa gì nữa.

"Xin chào anh/ chị, em là chuyên viên tư vấn tài chính công ty X. Em giới thiệu với anh/chị một hình thức kinh doanh rất ưu việt, bảo đảm lợi nhuận tối thiểu mỗi tháng 20%... Nếu lập tài khoản bên em, anh/chị được những ưu đãi như giảm tiền commission, có đội ngũ chuyên viên phân tích kỹ thuật uy tín, sàn làm ăn đàng hoàng... Anh chị có thể thu xếp thời gian đến tham quan công ty em, hiện đang có khóa dạy phân tích kỹ thuật miễn phí... Nếu anh chị không có thời gian chúng em sẽ tới nhà cài phần mềm, lập tài khoản demo và hướng dẫn những kiến thức cơ bản để anh chị có thể "tét" thử trong vài tháng... ". Đó là màn chào mời mà các tư vấn viên thuộc lòng, buông ra dễ dãi với bất cứ số điện thoại nào kiếm được. Người bỏ qua, cắt ngang cuộc gọi, nhưng vẫn có người tò mò muốn thử. Tài khoản demo lập ra vào lệnh ào ào, thấy có lãi, lãi to. Thấy kiếm tiền sao dễ thế. Rồi thử lập một tài khoản be bé chơi thăm dò. Rồi cứ thế dấn sâu vào khi nào không hay.

MN - một tư vấn viên thổ lộ rằng tuy tham gia lĩnh vực FX ba năm rồi nhưng chị chưa lập tài khoản. Chị sợ thua. Vì trong ba năm làm môi giới chưa có khách hàng nào của chị thắng, và chị cũng chưa được chứng kiến tài khoản nào thắng cả. Có thắng thì rồi dăm bữa nửa tháng nữa cũng thua. Về lâu dài tất cả đều thua. Chị không thích thú gì nghề bạc bẽo này nhưng giữa thời buổi khó khăn không tìm được việc khác thay thế.

Kỳ cuối: Kẻ khơi mào ảnh 1

Muốn trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, bắt buộc phải có kiến thức am hiểu về lĩnh vực đó.

NQH từng làm đại lý cho một sàn kinh doanh vàng- FX cũng thú nhận rằng, làm nghề môi giới nếu có tâm thì không có tiền, nếu có tiền thì sống cũng bất an. Chỉ cần kiếm được khách là có tiền. Hằng ngày gửi chiến lược cho khách, càng nhiều càng tốt, khách trade như điên, mình cứ thế được chia tiền. Chị quản lý 14 tài khoản. Mỗi tháng ngoài tiền lương cố định là 200USD ra chị còn được hưởng tới từ ba nghìn đến năm nghìn đô-la từ tiền commission. Khách chết, đau đớn vật vã mà mình thì tiền cứ đầy túi chị không đành lòng, sợ quả báo ảnh hưởng đến tương lai con cái, chị quyết định bỏ làm đại lý, chuyển sang công việc đi dạy ở trung tâm tiếng Anh với mức thu nhập ít hơn rất nhiều.

Tiếc thay, những môi giới biết nghĩ như MN, NQH không sẵn, đa số vẫn là tìm mọi cách dẫn dụ khách. Nếu như đổ lỗi lên môi giới họ sẽ bảo rằng tại khách tham, khách không nghe theo chiến lược của họ, khách chơi dốt... Họ lờ đi cái hậu quả mà khách đang vùng vẫy có nguyên nhân bắt đầu từ cuộc gọi mời chào hôm nào. Họ biết nếu sa chân vào FX không sớm thì muộn khách sẽ rơi vào tình cảnh ngày hôm nay nhưng họ vẫn làm cái việc dụ dỗ đó, chỉ bởi mục đích kiếm kế sinh nhai. Vì miếng cơm của họ mà quá nhiều khách hàng đã phải đánh đổi bằng cả gia tài, cả cuộc đời bình yên. Lớp khách này chết họ tìm lớp khách mới và vô can trước mọi sự.

"Giới thiệu là việc của chúng em, chơi hay không là do khách quyết định", NG - một sinh viên mới ra trường, vừa nhập vào đội ngũ khều khách tỏ ra bức bối khi bị người viết bài ném đá về việc cậu lựa chọn con đường môi giới FX. "Nhưng giới thiệu khách vào con đường chắc tới 98% là thất bại mà em không áy náy sao?", cậu bối rối khi tôi nói lại câu đó. Bạn trẻ này chọn một con đường rủi ro hơn: kêu gọi khách tiếp tục chơi kể cả khi khách đã khánh kiệt tiền bạc bằng hình thức tài khoản credit (tài khoản ứng trước). Là cách truy đuổi khách hàng đến tận cùng, một chiêu thức đánh vào tâm lý "con bạc khát nước".

Tiên trách kỷ hậu trách nhân

TN - thành viên diễn đàn Giavangonline vừa tham gia một buổi liên hoan kỷ niệm năm năm thành lập sàn mà cô giao dịch FX. Đến đó cô mới biết mình nằm trong danh sách 2% người thắng cuộc, 98% còn lại "từ chết tới bị thương".

MBB- diễn đàn Giavang.net - cũng cho biết, anh đã tham gia kinh doanh FX bảy năm, nhưng chỉ đến năm thứ bảy mới có chút thành công. "Thành công" với anh nghĩa là không để mất số vốn hiện tại và kiếm được lời một cách ổn định, còn số tiền ngày xưa mất đành chấp nhận một đi không trở lại.

Đành rằng không phải tất cả đều "chết thảm" trên thị trường FX, nhưng con số thành công quá ít ỏi. TN, MBB-"xác chết ngóc đầu dậy" đều trải qua mất mát rất nhiều và đã nỗ lực kinh khủng mới đạt được như vậy.

Dẫn lời của APi- thành viên diễn đàn Giavangonline, "Thị trường FX phát triển trên thế giới từ lâu lắm rồi nhưng tôi chưa đọc thấy bài viết nào, chưa nghe người bạn nào ở nước ngoài kể về bi kịch của nó gây ra kinh khủng tới tận từng gia đình như ở Việt Nam. Vì sao? Vì người ta không chơi một cách ồ ạt như ta. Vì người ta tiết chế được rất nhiều thứ. Vì máu cờ bạc trong ta quá sôi sục...".

Khát vọng làm giàu chóng vánh thôi thúc số đông tìm đến FX như tìm một cơ may chứ không phải một kênh đầu tư bài bản. Chưa cần tìm hiểu nhiều, mới nghe môi giới quảng bá không có gì kiếm tiền nhàn hạ, trí tuệ như FX, NT đã dành hết số tiền bòn góp được sau 10 năm đi làm mở ngay tài khoản. Ngày hôm sau cô rủ thêm bốn cô bạn cùng phòng nữa. Người nhiều là 200 triệu đồng, người ít nhất cũng 20 triệu đồng, chưa đầy một tháng số tiền của cả phòng bay vèo. Oán trách thị trường với cạm bẫy khôn lường, oán trách cái số đen đủi, họ nổi da gà nếu giờ nghe ai nhắc tới hai từ FX.

FX không dành cho số đông. Bởi đó là một hoạt động kinh doanh đặc thù, rủi ro rình rập. Tóm lại, FX là nghề nguy hiểm. Thế nhưng vì những gì "nghe nói" rất nhiều người đã lao vào. Người may mắn thì dập dềnh qua vài con sóng đã tỉnh lại, rút chân trước khi quá muộn. Còn phần đông là những con nghiện mê muội ăn ngủ cùng hấp lực đỏ đen. Từng giờ từng phút họ đốt hết tiền bạc, thời gian, sức khỏe, bỏ bê công việc, cuộc sống đời thực để lao vào đại dương của thị trường ảo.

Lời kết

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông, FX đang được quảng cáo không ngừng cùng nhiều mẩu tin tuyển dụng nhân viên tư vấn của các công ty đầu tư tài chính mà thực chất là tìm môi giới FX. Nhu cầu "tuyển dụng" này thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên mới ra trường. Và cứ thế, FX đang từng ngày xâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam, dần trở nên quen thuộc chứ không còn xa lạ, mới mẻ như nhiều năm trở về trước. Đó là một vấn đề đáng lo ngại, cần báo động.

Ngoài những trở ngại về tinh thần, lựa chọn công ty giao dịch, trong FX, muốn trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp bắt buộc phải có kiến thức am hiểu về lĩnh vực nếu họ không muốn ném tiền qua cửa sổ. Khoảng 90% người giao dịch thất bại trong những lần chơi đầu tiên, phần lớn do thiếu kế hoạch và kinh nghiệm, thiếu khả năng quản lý tiền và kiểm soát rủi ro. Lúc này các khóa học như: Giải pháp đầu tư tài chính thông minh; Kỹ thuật đặc biệt trong đầu tư chứng khoán, vàng, ngoại tệ; Quản lý vốn - tâm lý đầu tư - tâm thức người chiến thắng... thật sự cần thiết và lấp đầy những thiếu sót trên cho nhà đầu tư. Song nhìn chung, có lẽ một bài học mà nhà đầu tư thị trường FX cũng cần phải học từ nhà đầu tư chứng khoán giàu thứ ba thế giới- W.Bu-phết (Warren Buffett): đó là phải luôn biết giảm thiểu rủi ro và hiểu rõ những gì mình có trong tay. Hay nói như một nhà đầu tư danh tiếng khác: "Tôi không làm việc cho đồng tiền. Đồng tiền làm việc cho tôi".