Phản hồi phóng sự

"Ai bảo vệ trẻ em đường phố?"

Vào thời điểm cuối tháng 5 và đầu tháng 6, Báo Nhân Dân cuối tuần số 22, 23 đã khởi đăng phóng sự hai kỳ Ai bảo vệ trẻ em đường phố? Loạt bài này được đăng tải trong tháng thành động vì trẻ em và cũng đúng khi Kỳ họp thứ chín Quốc hội khóa XIII đang diễn ra, đã tạo được hiệu ứng quan tâm trong xã hội.

Từ thông tin báo chí, cùng với tài liệu do Tổ chức Rồng Xanh cung cấp, nhiều đại biểu QH đã lên tiếng nhằm tìm ra những giải pháp thiết thực và lâu bền hơn để bảo vệ trẻ em đường phố. Vấn đề này cũng được đưa ra thảo luận tại Hội thảo "Tăng cường công tác truyền thông phát triển nghề công tác xã hội năm 2015" do Cục Bảo trợ xã hội phối hợp Tạp chí Lao động và Xã hội tổ chức ngày 10 đến 12-6 vừa qua tại TP Hải Phòng.

Không chỉ thâm nhập thực tế để có thể chuyển tải trung thực nhất đời sống cơ cực, tủi nhục của nhiều trẻ em nam lang thang ở Hà Nội, bị xâm hại tình dục, PV Nhân Dân cuối tuần còn phối hợp tích cực với Tổ chức Rồng Xanh (Blue Dragon) theo đuổi diễn tiến xử lý các vụ việc xâm hại, cũng như cung cấp thông tin và kiến nghị tới các cơ quan chức năng. Được biết, vào dịp cuối tháng 6, Công an TP Hà Nội đã bắt và khởi tố thêm một đối tượng người nước ngoài về tội "Dâm ô đối với trẻ em". Được biết, hồ sơ vụ án vừa được chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội để truy tố đối tượng này.

Mới đây, khi gặp lại các nạn nhân trong loạt phóng sự để báo tin này cho các em, thì bên cạnh những vòng tay ôm, những giọt nước mắt vỡ òa ra xen lẫn những chia sẻ về những ước mơ, chúng tôi không khỏi nhói lòng nhận ra những khoảng lặng. Có em cúi đầu lặng loe, hoặc ánh mắt vô hồn như không vui, cũng chẳng buồn. Tên yêu râu xanh có thể bị bắt, và đền tội, nhưng những sang chấn tâm lý khủng khiếp đầu đời thì không vì thế mà buông tha các em. Làm sao để các em có thể quay về hồn nhiên được nữa?! Tội danh này phải bị xử lý thế nào để đủ sức răn đe và ngăn chặn việc xâm hại trẻ em?

Đem câu hỏi này đi gặp các luật sư, các nhà nghiên cứu tâm lý học tội phạm, chúng tôi cùng chia sẻ với nhau mong muốn: Dự thảo Bộ luật Hình sự, đang được đưa ra lấy ý kiến toàn dân, sẽ xem xét sửa đổi nội hàm của tội danh "Hiếp dâm", tội danh "Dâm ô đối với trẻ em", và tăng nặng mức độ xử phạt đối với các tội danh này. Có như vậy, trẻ em, đặc biệt là những em chịu nhiều thiệt thòi, đang phải cắm cuộc đời mình trên những con phố kia mới được bảo vệ bởi vòng tay của xã hội.