Làm gì để nâng cao sức đề kháng trong giai đoạn giãn cách?

Duy trì tập thể dục, thể thao tại nhà chính là biện pháp tốt nhất nâng cao thể lực và sức đề kháng cho cơ thể. Một khi thể chất khỏe mạnh thì tinh thần phấn chấn, giảm thiểu những tác nhân gây stress và suy nghĩ tiêu cực trong thời gian giãn cách tại gia đình.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Câu hỏi: Trong thời gian giãn cách xã hội, làm thế nào để duy trì thể lực và nâng cao sức đề kháng cơ thể?

Trả lời:

Khoa học chỉ ra rằng, sức đề kháng tốt sẽ giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các loại virus, còn ngược lại khi sức đề kháng suy giảm thì hệ thống miễn dịch cũng bị giảm theo, nguy cơ nhiễm bệnh sẽ tăng lên.

Nhiều địa phương trong cả nước vẫn đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đề phòng lây lan dịch bệnh Covid-19, người dân phải ở trong nhà và chỉ ra đường khi thật cần thiết. Vì vậy, duy trì tập thể dục, thể thao tại nhà chính là biện pháp tốt nhất nâng cao thể lực và sức đề kháng cho cơ thể.

Một khi thể chất khỏe mạnh thì tinh thần phấn chấn, giảm thiểu những tác nhân gây stress và suy nghĩ tiêu cực trong thời gian giãn cách tại gia đình.

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã gợi ý một số cách vận động khi ở nhà như: đi bộ trong khuôn viên (nếu riêng biệt) hoặc leo cầu thang (trong nhà), tập các bài luyện cơ bắp tay chân và thăng bằng, tự mát-xa cơ thể bằng xoa bóp cho khí huyết lưu thông. Tùy điều kiện từng gia đình có thể lắp thiết bị chạy hoặc đi bộ trên băng chuyền, tập gym hoặc yoga, tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến.

Lưu ý những bài tập đơn giản giúp lá phổi khỏe hơn như: hít sâu rồi thở ra từ từ, theo nguyên tắc hơi thở nhỏ, chậm, sâu, dài; đứng thẳng rồi gập bụng xuống thở ra, sau đó đứng lên vươn vai hít sâu, giúp phổi đẩy tối đa thán khí ra ngoài và hấp thụ đầy đủ dưỡng khí.

Bên cạnh việc tập luyện thể dục, thể thao, người dân cần tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giữ không khí trong phòng thoáng đãng, ăn uống đủ chất, giữ nếp sống lành mạnh và tinh thần lạc quan, tích cực là những cách duy trì sức khỏe tốt nhất để phòng, chống dịch bệnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan