Không nên lạm dụng gừng, sả khi điều trị Covid-19

NDO -

Gừng và sả đều có tác dụng tán phong hàn dung trong các trường hợp cảm lạnh dẫn tới ho, ngạt mũi, sổ mũi. Tuy nhiên, gừng sả chỉ là bài thuốc chữa cảm cúm thông thường chứ không phải thuốc chữa Covid-19. Khi dùng sả và gừng chỉ nên dùng trong 3 ngày với liều lượng phù hợp. Dùng kéo dài có thể gây kích thích dạ dày. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, em được tư vấn mua nhiều gừng sả vừa đun uống, vừa xông hơi để nhanh giải cảm. Tuy nhiên, em thấy uống nhiều khá nóng bụng và nổi nhiệt. Xin bác sĩ tư vấn giúp?

Trả lời:

Theo bác sĩ Đỗ Tuấn Anh, Khoa Laser, Khu điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hiệu quả dùng nước sả gừng để súc họng và uống để phòng ngừa Covid-19 vẫn chưa được chứng minh. Lạm dụng sả gừng sẽ không tốt cho người có các bệnh lý về tiêu hóa, dạ dày kích thích gây đau dạ dày. 

Gừng và sả là 2 thực phẩm có chứa tinh dầu, có tác dụng giúp thông thoáng đường thở trong trường hợp có nghẹt mũi chứ không có tác dụng chữa Covid-19. Việc quan trọng nhất khi mắc Covid-19 là theo dõi điều trị các triệu chứng do virus gây ra.

Theo Đại tá, Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch hội Đông y Ba Đình cho hay, theo đông y, sả có vị the, cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng làm ra mồ hôi, sát khuẩn, chống viêm, hạ khí, thông tiểu, tiêu đờm để chữa đầy bụng, đái rắt, chân phù nề, chữa ho do cảm cúm... Gừng trong y học cổ truyền có vị cay, tính nóng, dùng tán phong hàn, trị ho, giải cảm, chữa viêm họng rất hiệu quả.

Cả gừng và sả đều có tác dụng tán phong hàn, dùng trong các trường hợp cảm lạnh dẫn tới ho, ngạt mũi, sổ mũi.

Tuy nhiên, gừng và sả chỉ là bài thuốc chữa cảm cúm thông thường chứ không phải thuốc chữa Covid-19. Khi dùng sả và gừng chỉ nên dùng trong 3 ngày với liều lượng phù hợp. Dùng kéo dài có thể gây kích thích dạ dày. 

Nếu người dân muốn dùng gừng và sả để làm giảm các triệu chứng do Covid-19 gây ra như ho, chảy nước mũi có thể dùng: một chút muối, một củ gừng tươi xay hoặc giã vắt nước nấu sôi hòa thêm mật ong (lượng tùy dùng). Sau khi nấu xong để nguội cho vào tủ lạnh dùng dần. Mỗi ngày uống 15ml, dùng trong 3 ngày.

Nếu có nghẹt mũi dùng gừng tươi một củ, sả một củ đập dập cho vào cốc nước nóng để xông mũi ngày một lần giúp thông thoáng đường thở. Tuy nhiên, người nóng trong hay lở miệng, táo bón thì không nên dùng gừng và sả.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan