Ông Roel van Neerbos, Chủ tịch ngành hàng F&B của Tập đoàn FrieslandCampina toàn cầu

Phát triển bền vững là yếu tố then chốt giúp chúng tôi tăng trưởng không ngừng

Đối với ông Roel van Neerbos, khái niệm phát triển bền vững không chỉ bó hẹp ở câu chuyện bảo vệ môi trường mà còn  đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng luôn thay đổi của người tiêu dùng nhằm cung cấp nguồn  dinh dưỡng chất lượng cao, hợp với thu nhập của mọi đối tượng tiêu dùng trên toàn cầu.

Ông Roel van Neerbos, Chủ tịch ngành hàng F&B của Tập đoàn FrieslandCampina toàn cầu.
Ông Roel van Neerbos, Chủ tịch ngành hàng F&B của Tập đoàn FrieslandCampina toàn cầu.

Ông có ấn tượng gì cũng như nhận định gì về thị trường Việt Nam trong chuyến thăm lần này và thị trường Việt Nam đóng vai trò như thế nào trong sự nhìn nhận của Tập đoàn?

Tôi đến Việt Nam nhiều lần và lần trở lại sau gần ba năm gián đoạn vì Covid-19, tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được chứng kiến  rất nhiều thay đổi, nâng cấp về cơ sở hạ tầng và mọi hoạt động cũng đã sôi nổi trở lại. Việt Nam là một thị trường quan trọng đối với Tập đoàn chúng tôi. 

Phát triển bền vững là yếu tố then chốt giúp chúng tôi tăng trưởng không ngừng -0 

Nếu trước đây thế giới hay nói đến các nước BRICS (Brazil, Russia, India, China, and South Africa) thì ngày nay chúng ta nói đến các nước VIP - Việt Nam, Indonesia, Philippines. Trong 130 thị trường trên toàn cầu mà FrieslandCampina có mặt, chúng tôi đặt lòng tin vào Việt Nam vì là quốc gia phát triển nhanh, với 70% dân số nằm ở vùng ven và nông thôn, thị trường Việt Nam không chỉ có tiềm năng về phát triển kinh tế mà còn có nhu cầu cao về dinh dưỡng. 

Chúng tôi có thể đóng góp hiệu quả  ở thị trường này bằng việc cung cấp một nguồn dinh dưỡng chuẩn Hà Lan, phù hợp với thu nhập của mọi tầng lớp người tiêu dùng, giúp mọi người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn dinh dưỡng tốt để đóng góp vào sự phát triển chung của Việt Nam, vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội.

Được biết năm 2021-2022, Tập đoàn FrieslandCampina kỷ niệm 150 năm thành lập, xin ông chia sẻ thêm về cột mốc quan trọng, và đâu là dấu ấn quan trọng nhất trong định hướng phát triển của Tập đoàn?

Chúng tôi là Tập đoàn sữa lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới. Điều khiến tôi tự hào nhất đó là lịch sử Tập đoàn được xây dựng dựa trên 150 năm kinh nghiệm và kiến thức được tích lũy từ mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với các hộ nông dân nuôi bò, với các đối tác kinh doanh và với người tiêu dùng. Những mối quan hệ gắn kết chặt chẽ này chính là yếu tố giúp FrieslandCampina có thể đi xa hơn và trở nên mạnh mẽ hơn. 

Sứ mệnh và cũng là bản chất của chúng tôi là Nuôi dưỡng – Nourishing by Nature. Trong đó, bền vững là yếu tố có vai trò quan trọng, không chỉ với riêng FrieslandCampina mà với cả thế giới nói chung. Phát triển bền vững bao hàm cả nhu cầu phát triển con người, cải thiện chất lượng sống mà trong đó dinh dưỡng và giáo dục là hai thành tố quan trọng. Chúng tôi hiện thực hóa điều này bằng cách cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho người tiêu dùng trong điều kiện cân bằng nhất với thiên nhiên nhằm bảo vệ cho tương lai hành tinh chúng ta. 

FrieslandCampina áp dụng chiến lược bền vững trong sản xuất sữa như thế nào, thưa ông?

Là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp sữa và các nguyên liệu từ sữa, chúng tôi có sứ mệnh dẫn dắt ngành này trong hành trình phát triển bền vững. Chúng tôi tự tin về điều này vì FrieslandCampina sở hữu một chuỗi sản xuất khép kín, nói theo nghĩa đen là “từ đồng cỏ đến ly sữa”. 

Chúng tôi kiểm soát nguồn thức ăn của bò sữa nhằm góp phần giảm thiểu lượng khí thải CO2, tăng cường đa sinh học, đồng thời tăng sản lượng và chất lượng sữa một cách rõ rệt. Ở khâu cuối cùng - vấn đề rác thải - cũng được chúng tôi xử lý rất nghiêm ngặt, điển hình là với hai nhà máy tại Việt Nam, chúng tôi đã tiến đến 100% không rác thải chôn lấp. Rác được phân loại, tái chế, hoặc xử lý qua các quy trình phù hợp để không gây tác động đến môi trường. Những thay đổi nhỏ này sẽ tạo ra thay đổi lớn trong chuỗi sản xuất. 

Những thay đổi của FrieslandCampina diễn ra trên phạm vi toàn cầu với giải pháp phù hợp cho từng quốc gia, nhằm tạo ra hiệu ứng tích cực nhất cho môi trường. 

Chiến lược phát triển bền vững có được ưu tiên trong việc hợp tác với các đối tác địa phương không?

Di sản 150 năm của chúng tôi được tạo nên bằng sự hợp tác. Để tạo ra những sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất cho khách hàng, chúng tôi ưu tiên tạo mối quan hệ bền chặt với người nông dân địa phương, đây chính là DNA làm nên chuẩn Hà Lan của FrieslandCampina. Hơn 25 năm đồng hành và phát triển tại Việt Nam, chúng tôi đã và đang thực hiện chương trình phát triển ngành sữa tại nhiều địa phương trên cả nước. Một chú bò ở Hà Lan có thể tạo ra 35kg sữa mỗi ngày. 

Trong khi đó, ở Việt Nam, con số này chưa vượt quá 15-20kg. Chúng tôi giúp nông dân Việt Nam trong việc trợ giúp bằng cách mời nông dân Hà Lan đến tận nơi để tập huấn kỹ thuật, đào tạo, chuyển giao ‘know-how’ và chia sẻ kinh nghiệm để nông dân Việt Nam cũng có được nguồn sữa chất lượng cao, được sản xuất theo phương thức bền vững chuẩn Hà Lan. Chúng tôi tự hào là tập đoàn đầu tiên xây dựng Chương trình phát triển bò sữa (DDP) ngay khi đến Việt Nam và tới nay đã có hơn 8.500 hộ nông dân tham gia chương trình với 12.000 lượt đào tạo mỗi năm.  

Nhờ mối quan hệ hợp tác đó, người tiêu dùng có thể mua sữa chất lượng cao từ nguồn nguyên liệu địa phương và cuộc sống của người nông dân địa phương cũng được cải thiện hơn. Khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, người nông dân sẽ chuyên tâm tạo ra nguồn sữa nguyên liệu tốt hơn để phục vụ chính người tiêu dùng Việt Nam.

Chiến lược phát triển bền vững đóng góp như thế nào cho thành công của FrieslandCampina tại thị trường Việt Nam?

Tại Việt Nam, chúng tôi đã tăng trưởng và thành công  trên con đường phát triển bền vững theo định hướng của Tập đoàn. Dù  đã cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho người dân Việt Nam, nhưng chúng tôi chưa hề thỏa mãn với những gì mình đã làm được. Ở nhiều quốc gia, tình trạng trẻ em đến trường mỗi sáng khi chưa đủ dinh dưỡng vẫn còn là chuyện phổ biến, chính điều này làm giảm đáng kể hiệu quả học tập, vận động và phát triển thể chất. Và cũng chính điều này thôi thúc chúng tôi hành động ở các quốc gia như Nigeria, Indonesia và Việt Nam.
 
Tôi muốn nhắc lại rằng bền vững không chỉ nằm ở vấn đề môi trường bởi trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc thì bốn mục tiêu đầu tiên và trước hết liên quan đến vấn đề dinh dưỡng và giáo dục. Cá nhân tôi muốn trẻ em phải đủ dinh dưỡng khi đến trường mỗi sáng, có như vậy chúng mới đủ sức học tập, vui chơi. Với chương trình hợp tác chiến lược dài hạn của nhãn hàng Cô gái Hà Lan và Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam, sẽ có 1,5 triệu học sinh tiểu học được giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất trong 5 năm (2020-2025). Đó là một cam kết dài hạn mà chúng tôi rất tự hào.

Thị trường sữa cũng như các loại thực phẩm và thức uống dinh dưỡng tại Việt Nam đang có sự cạnh tranh quyết liệt. Đâu là chiến lược để FrieslandCampina tiếp tục duy trì vị thế trong nhóm dẫn đầu?

Cạnh tranh là điều tất yếu ở mọi thị trường. Ở Việt Nam, tôi thấy nhiều thương hiệu mạnh và các hoạt động kinh doanh đang rất sôi động. Chúng ta phải thừa nhận điều này, nên thậm chí học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, mấu chốt nằm ở việc chú tâm đến khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm thay vì e dè đối thủ cạnh tranh. Có người chọn sản phẩm chúng tôi vì thân thiện môi trường, có người thiên về yếu tố dinh dưỡng. FrieslandCampina có trách nhiệm đáp ứng mọi nhu cầu của họ. 

Phát triển bền vững là yếu tố then chốt giúp chúng tôi tăng trưởng không ngừng -0
Cuộc sống người nông dân Việt Nam được cải thiện khi tham gia chương trình Phát Triển Ngành Sữa của FrieslandCampina. 

Bước đi táo bạo nhất của FrieslandCampina chính là việc tung ra dòng sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng mới. Đây được xem như một sáng kiến mới mang tính toàn cầu mà Việt Nam là quốc gia đầu tiên mà FrieslandCampina giới thiệu, và gặt hái được thành công bước đầu với những phản hồi rất tích cực từ người tiêu dùng.

Để đạt được tăng trưởng và phát triển hơn nữa trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục kiên định với chiến lược phát triển bền vững, cân bằng với tự nhiên và xây dựng nền tảng cho các thế hệ tương lai. Chúng tôi mong muốn được đồng hành với người Việt Nam để cùng tiến đến mục tiêu vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội.