Cưỡng chế hàng trăm hộ vi phạm về đất đai ở Bắc Ninh

NDO -

Sáng 22/3, UBND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện việc cưỡng chế đối với 130 hộ dân tại thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn vì đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai hiện theo Quyết định 333/QĐ-CCXP ngày 19/1/2022 của UBND huyện.

Thực hiện cưỡng chế với 140 hộ vi phạm đất tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Thực hiện cưỡng chế với 140 hộ vi phạm đất tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

UBND xã Văn Môn còn ra Quyết định cưỡng chế đối với 10 hộ vi phạm trong lĩnh vực đất đai từ nay đến hết tháng 3/2022.

Tại hiện trường, huyện Yên Phong và xã Văn Môn đã bố trí lực lượng khoảng 300 người để tiến hành cưỡng chế. Việc cưỡng chế được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước nên không gặp sự cản trở từ phía hộ vi phạm.

Ông Nguyễn Hoàng Gia, Chủ tịch UBND xã Văn Môn cho biết, thực hiện Nghị quyết 83-NQ/HU của huyện ủy và Kế hoạch 206/KH-UBND ngày 2/3/2017 của UBND huyện Yên Phong về việc giải quyết tình trạng lấn, chiếm đất đai, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện, từ năm 2017, xã Văn Môn đã xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát kỹ nên mọi quy trình, thủ tục về mặt pháp lý và tuyên truyền, vận động nhân dân được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đến nay, xã đã xác định được 140 hộ vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, với tổng diện tích khoảng 22.000 m2.

Theo ông Nguyễn Hoàng Gia, việc cưỡng chế những hộ lấn chiếm đất đai để xây dựng lán, nhà xưởng phục vụ hoạt động cô đúc nhôm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn, bởi những lò này mang tính chất thủ công, theo thời vụ nên ảnh hưởng lớn đến môi trường. Do vậy, huyện Yên Phong buộc tháo dỡ toàn bộ các công trình đã vi phạm, san lấp trả lại mặt bằng diện tích đất đã lấn chiếm.

Xã Văn Môn không chỉ là điểm nóng về vi phạm đất đai mà còn là điểm nóng về ô nhiễm môi trường của tỉnh Bắc Ninh. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây đã diễn ra từ lâu. Đặc biệt, tình trạng vận chuyển, đổ trộm chất thải nguy hại trái phép tại xã Văn Môn diễn ra thường xuyên và trong thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân rất bức xúc. Tỉnh Bắc Ninh đang tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây.